Đóng tiền xây trạm y tế: Trẻ sơ sinh cũng không tha!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi người dân chịu hàng trăm thứ thuế phí, ngay đến cả trẻ nhỏ cũng phải giơ đầu chịu thuế thì hai tập đoàn Nhà nước hàng đầu Việt Nam là EVN và Petrolimex mới đây lại nợ thuế và bị truy thu.

Tuổi trẻ dẫn lời ông Thuyên cho biết người dân ở các khối của thị trấn đều phải đóng tiền này như một nghĩa vụ bắt buộc. “Khi đến thu tiền, cán bộ khối xóm nói rằng đây là tiền vận động trên cơ sở thị trấn giao chỉ tiêu chứ không bắt buộc, nhưng nhà nào có cụ già từ 60 tuổi trở lên hoặc trẻ sơ sinh chưa đầy 5 tuổi đều phải đóng cào bằng” - ông Thuyên nói.

Ông Nguyễn Đình Tùng, khối trưởng khối 2, cho biết: “Ban cán sự khối chỉ có nhiệm vụ thu theo chủ trương của UBND thị trấn”. Trong khi đó, ông Phan Xuân Thủy - chủ tịch UBND thị trấn Tân Kỳ - giải thích: “Ban đầu các địa phương họp bàn không thu tiền của trẻ em dưới 6 tuổi và người trên 60 tuổi nhưng nếu bỏ hai đối tượng này thì người trong độ tuổi phải “gánh” nặng quá và sợ sẽ không đủ chỉ tiêu trên giao nên đã đồng ý thu cào bằng”. 

Còn ông Nguyễn Duy Nho - phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ - cho biết: “UBND thị trấn không báo cáo về việc thu khoản tiền này. Việc thu này là biến tướng của quy trình xã hội hóa, vận động người dân chung sức xây dựng trạm y tế thị trấn. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý người làm sai”.

Việc trẻ sơ sinh phải đóng tiền xây dựng trạm y tế đã khiến dư luận vô cùng xôn xao, bức xúc. Trên thực tế, đóng thuế, phí là trách nhiệm của mỗi công dân, tuy nhiên bắt những đứa trẻ chỉ vừa mới ra đời phải đóng tiền như người lớn là việc vô cùng bất hợp lý và khó có thể chấp nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng việc trẻ sơ sinh phải đóng tiền là chuyện quá bình thường, mọi người nên học cách chấp nhận và tập làm quen với những vấn đề như vậy đi thôi. Trước đó, báo Tuổi trẻ cũng đã phản ánh một vụ việc tương tự là trẻ mầm non phải trả tiền thuế bữa ăn đấy thôi. 

Một bữa ăn của trẻ tại Trường mầm non Tân Thủy, huyện Ba Tri. Bữa ăn của các cháu đều bị tính thuế - Ảnh: TTO

Chẳng là theo quy định của Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, mọi khoản chi tiêu của nhà trường đều phải có hóa đơn bán hàng, kể cả tiền ăn của trẻ học bán trú do phụ huynh đóng. Vì vậy, khi mua gạo, rau, cá, thịt... thì phải lấy hóa đơn, do đó giá cao hơn thực tế. Những nơi không có hóa đơn để xuất thì nhà trường buộc phải “xén” trực tiếp 10% tiền ăn để mua hóa đơn.

Tiền ăn của trẻ mầm non bán trú trên địa bàn tỉnh Bến Tre dao động từ 12.000-16.000 đồng/ngày. Như vậy mỗi trẻ trung bình phải đóng thuế cho bữa ăn đó từ 600-1.600 đồng/ngày. Quy định này còn áp dụng đối với những xã nằm trong danh sách các xã đặc biệt khó khăn. Điều nghịch lý là trẻ học mầm non ở các địa phương này được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn 120.000 đồng/em/tháng, nhưng vẫn phải trích ngược 10% để đóng thuế.

Trong khi người dân chịu hàng trăm thứ thuế phí, ngay đến cả trẻ nhỏ cũng phải giơ đầu chịu thuế thì hai tập đoàn Nhà nước hàng đầu Việt Nam là EVN và Petrolimex mới đây lại nợ thuế và bị truy thu.

Thông tin từ Cục Hải quan Hà Giang cho biết, ngày 31/10/2012, EVN mở tờ khai nhập khẩu mặt hàng năng lượng điện tháng 9/2012 và quyết toán tiền điện từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2010.

Số liệu tại bảng chốt công tơ giữa Việt Nam và Trung Quốc cho thấy, tổng lượng điện thực tế nhập khẩu tháng 9/2012 là hơn 74 triệu kWh. Mức giá khai báo là 0,0608 USD/kWh. Trị giá của lượng điện nhập khẩu trên là gần 4,5 triệu USD. Tuy nhiên, EVN khai chỉ còn hơn 65,5 triệu kWh với tổng trị giá mua điện chỉ còn hơn 3,9 triệu USD. Vì thế, số thuế mà EVN khai nộp cho hải quan bị thiếu hụt mất gần 1,2 tỷ đồng.

Trước đó, vào đầu  tháng 6/2013, 7 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) yêu cầu truy thu gần 350 tỷ đồng tiền thuế, trong đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là 170 tỷ đồng, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) là 66 tỷ đồng, Xăng dầu Đồng Tháp (Petimex) là 56,5 tỷ đồng, Lọc hóa dầu Nam Việt (NamViet Oil) là 26 tỷ đồng, Xăng dầu quân đội 19,7 tỷ đồng và Công ty Vận tải Đường bộ Hải Hà 650 triệu đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn