Dự báo thời tiết: Thời gian tới mưa to, bão mạnh xuất hiện dồn dập ở Bắc Bộ và Trung Bộ

18:39, Thứ ba 20/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo cơ quan nghiên cứu về khí hậu cảnh báo, cần đề phòng các đợt mưa lớn xảy ra gây lũ, ngập lụt cho khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã đưa ra dự báo khí hậu giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2024 trên cơ sở phân tích diễn biến khí hậu, mô hình thống kê của Viện, bản tin dự báo của các Trung tâm khí hậu lớn trên thế giới.

Từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2024 mưa to, bão mạnh xuất hiện dồn dập ở Bắc Bộ và Trung Bộ. (Ảnh minh họa)

Từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2024 mưa to, bão mạnh xuất hiện dồn dập ở Bắc Bộ và Trung Bộ. (Ảnh minh họa)

Theo đó, về hoạt động của ENSO, hiện tại, điều kiện khí quyển-đại dương phản ánh trạng thái trung tính. Dự báo ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong ba tháng tới (từ tháng 8 đến tháng 10) với xác suất khoảng 70%.

Cường độ gió mùa mùa hè mạnh hơn trung bình nhiều năm ở giữa và cuối mùa. Gió mùa mùa hè có khả năng kết thúc ở mức xấp xỉ đến muộn hơn trung bình nhiều năm.

Xu thế nhiệt độ trong 3 tháng từ tháng 8 đến tháng 10, nhiệt độ cao hơn giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ trên hầu hết cả nước.

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2024, trong đó tập trung chủ yếu vào tháng 8 và khả năng sẽ xuất hiện các kỷ lục cao về nhiệt độ.

Tổng lượng mưa trong 3 tháng tới có khả năng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm ở Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ. Tổng lượng mưa ở Trung Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Cũng theo cơ quan nghiên cứu về khí hậu, cần đề phòng các đợt mưa lớn xảy ra gây lũ, ngập lụt cho khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Mùa mưa trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kết thúc ở mức xấp xỉ đến muộn hơn trung bình nhiều năm.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu nhận định, từ tháng 8 đến tháng 10, số lượng bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo đó, trung bình nhiều năm có khoảng 7 - 8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; trong đó có khoảng 4 - 6 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam trong cùng giai đoạn kể trên.

Số lượng xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới) hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam trong năm 2024 ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm và tập trung vào nửa cuối mùa bão. Trung bình có khoảng 12 - 14 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông; 8 - 9 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam.

Riêng khu vực Miền Trung, số lượng xoáy thuận nhiệt đới có khả năng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm. Đề phòng các cơn bão có cường độ mạnh, xuất hiện dồn dập vào nửa cuối mùa bão.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc