Ngôi trường THPT đẹp mộng mơ như trong phim Hàn, hiện đại thứ 2 Đông Nam Á, chất lượng cũng thuộc "đỉnh"

16:15, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là ngôi trường chuyên danh tiếng này được đánh giá số 1 Việt Nam và số 2 Đông Nam Á với chi phí đầu tư cơ sở vật chất lên đến 600 tỷ đồng.

Hồi còn đi học, chắc hẳn ai cũng từng một lần ao ước được học tập trong một ngôi trường hiện đại, tiên tiến như trong những bộ phim học đường Mỹ, hoặc chí ít cũng phải lãng mạn, thơ mộng như trong phim Nhật, phim Hàn với những góc sống ảo lung linh, sang chảnh.

Đối với nhiều học sinh, điều đó dường như bất khả thi, nhưng những "cư dân" của trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) lại hiện thực hoá được giấc mơ đó từ sớm!

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh

Lý do là bởi từ nhiều năm trước, trường THPT Chuyên Bắc Ninh đã được đầu tư và xây dựng với số vốn lên đến 600 tỷ. Khi được tận mắt chứng kiến khuôn viên đẹp miễn chê đó, dân tình ai nấy cũng phải xuýt xoa mà thốt lên rằng đúng chuẩn "trường người ta" đây rồi!

THPT Chuyên Bắc Ninh là trường chuyên duy nhất của tỉnh Bắc Ninh và cũng là một trong những ngôi trường công lập hiếm hoi tại Việt Nam được xây dựng lại theo mô hình đẳng cấp quốc tế.

Cơ sở vật chất đúng chuẩn "sang - xịn - mịn" bậc nhất Việt Nam

Tiền thân của trường là Phổ thông Năng khiếu Bắc Ninh, bao gồm ba cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, được thành lập từ năm 1993 theo quyết định của UBND tỉnh Hà Bắc. Đến tháng 5 năm 1995, khối cấp ba được tách ra thành trường PTTH Năng khiếu Hàn Thuyên. Đến tháng 5 năm 2003, trường chính thức đổi tên thành THPT Chuyên Bắc Ninh.

Quang cảnh cơ sở vật chất trường TPTH chuyên Bắc Ninh

Quang cảnh cơ sở vật chất trường TPTH chuyên Bắc Ninh

Trong những ngày đầu thành lập, trường chỉ có ba lớp 10 với 12 cán bộ quản lý và giáo viên. Hiện nay, trường đã phát triển thành một cơ sở giáo dục uy tín với 31 lớp học, đào tạo 9 môn chuyên bao gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh, cùng với 2 lớp cận chuyên, với tổng cộng gần 1000 học sinh. Hội đồng nhà trường gồm 110 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có 1 Tiến sĩ và hơn 50 Thạc sĩ.

Phòng học đúng chuẩn đẹp, ngập tràn ánh sáng tự nhiên

Phòng học đúng chuẩn đẹp, ngập tràn ánh sáng tự nhiên

Năm 2016, khuôn viên mới của trường chính thức đi vào hoạt động với cơ sở vật chất hiện đại, được đánh giá là đẹp bậc nhất Việt Nam. Trường nằm trên diện tích rộng 3 hecta, với các phòng học ngập tràn ánh sáng tự nhiên, nhà điều hành, và hội trường lớn 500 chỗ ngồi.

Mỗi phòng học đều được trang bị hệ thống âm thanh, camera và điều hòa tổng, tạo cảm giác như một trung tâm thương mại thu nhỏ. Ngoài ra, học sinh còn được tận hưởng bể bơi hiện đại, sân bóng chuẩn FIFA, nhà thi đấu đa năng, siêu thị mini và hệ thống ký túc xá hiện đại nhất Việt Nam.

Trường có sân bóng đạt tiêu chuẩn FIFA

Trường có sân bóng đạt tiêu chuẩn FIFA

Hệ thống an ninh của trường cũng rất chặt chẽ với camera lắp đặt khắp nơi, hệ thống loa âm trần, và mỗi phòng học có đến 4 chiếc điều hòa. Ký túc xá 12 tầng dành cho học sinh nội trú được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh và bình nóng lạnh.

Kể từ ngày thành lập, trường THPT Chuyên Bắc Ninh luôn hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra: tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%, tỷ lệ đỗ vào đại học hàng năm trên 90%, nhiều học sinh đạt thủ khoa và tham gia các lớp cử nhân tài năng.

Nhà trường cũng tự hào với nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, 2 Huy chương bạc Olympic quốc tế về Hóa học, 1 Huy chương Đồng Olympic quốc tế về Toán học, 3 học sinh tham dự Olympic Vật lý châu Á, 2 Huy chương Vàng môn Cờ vua Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và 1 giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư UPU lần thứ 37.

Bể bơi của trường THPT Chuyên Bắc Ninh

Bể bơi của trường THPT Chuyên Bắc Ninh

Trong năm học vừa qua, nhiều học sinh của THPT Chuyên Bắc Ninh tiếp tục ghi danh vào bảng thành tích của trường. Điển hình là em Tạ Thùy Trang, học sinh chuyên Toán, đã nhận được học bổng gần 357,4 nghìn USD (gần 8,8 tỷ đồng) từ 3 trường đại học hàng đầu ở Mỹ. Em Phạm Tuấn Cường, học sinh chuyên Hóa học, cũng nhận được học bổng hơn 408 nghìn USD (gần 10 tỷ đồng) từ 4 trường đại học uy tín ở Mỹ.

Chế độ đãi ngộ đáng mơ ước

Để khuyến khích tinh thần học tập, trường còn có chế độ đãi ngộ tốt cho học sinh đạt thành tích cao. Học sinh đạt học lực giỏi và hạnh kiểm tốt được học bổng hàng tháng bằng 100% mức lương tối thiểu (1.300.000 VNĐ/tháng), còn học sinh đạt học lực khá và hạnh kiểm tốt được học bổng bằng 50% mức lương tối thiểu (650.000 VNĐ/tháng).

Đặc biệt, trường cũng được mệnh danh "chơi lớn" khi quyết định chi đến 1 tỷ đồng mua nhà cho giáo sư, tiến sĩ mời về dạy học. Mức đãi ngộ cụ thể như sau: giáo sư nam 200 triệu đồng, giáo sư nữ 220 triệu đồng, phó giáo sư nam 140 triệu đồng, phó giáo sư nữ 160 triệu đồng, tiến sĩ nam 100 triệu đồng, tiến sĩ nữ 120 triệu đồng. Giáo viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ ở ngoài tỉnh Bắc Ninh có cam kết giảng dạy lâu dài (ít nhất 10 năm) được hỗ trợ kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, THPT Chuyên Bắc Ninh xứng đáng là biểu tượng của giáo dục chất lượng cao, là niềm tự hào không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn của cả nước.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: