Trường hợp nào được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2024?

22:49, Chủ nhật 11/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những loại bảo hiểm bắt buộc ở nước ta hiện nay. Theo quy định, có một số trường hợp được trả lại tiền mua bảo hiểm y tế, người dân nên nắm rõ để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những loại bảo hiểm bắt buộc ở nước ta hiện nay.

Việc quy định đây là bảo hiểm bắt buộc nhằm mang lại sự công bằng về chăm sóc sức khỏe cho người dân, đảm bảo mọi công dân đều có cơ hội được khám chữa bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo… giúp họ bớt đi gánh nặng tài chính khi ốm đau.

Tuy nhiên, theo quy định, có một số trường hợp được trả lại tiền đóng BHYT, người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình.

Có 2 nhóm tham gia BHYT có thể được hoàn trả tiền đóng BHYT là nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình. (Ảnh minh họa)

Có 2 nhóm tham gia BHYT có thể được hoàn trả tiền đóng BHYT là nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, về việc hoàn trả tiền đóng BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, việc này được quy định tại Điều 20 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam.

Theo đó, có 2 nhóm tham gia BHYT có thể được hoàn trả tiền đóng BHYT là nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYTnhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Người đang tham gia BHYT theo 2 nhóm trên được hoàn trả tiền đóng BHYT trong 3 trường hợp cụ thể:

Thứ nhất, người tham gia BHYT theo 2 nhóm trên nhưng sau đó được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó.

Thứ hai, được ngân sách nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT.

Thứ ba, bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc