Dù phú quý hay bần hàn, một người nhất định phải có 9 phẩm chất này

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy: ''Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất'', không bị cám dỗ bởi phú quý, nghèo túng không làm thay đổi tiết tháo, không bị khuất phục bởi quyền uy

Giữ chữ tín

"Nhân vô tín bất lập'', người bất tín thì chắc chắn sẽ không tạo dựng được chỗ đứng cho mình. Những người mong thành nghiệp lớn từ xưa đến nay, không có ai là người không coi trọng chữ tín cả.

Thành tín không chỉ là không nói dối, mà còn phải đối đãi với mọi người thành thực, nói được làm được, còn phải có thể thành thực nhận thức bản thân, đối diện với bản thân, không tìm cớ cho bản thân mình.

Làm chủ bản thân

Vui mà không dâm, ngã mà không gục. Giận không phạt quá, vui không thưởng quá. Khả năng làm chủ bản thân là một năng lực phải có của đời người.

Cuộc sống này có nhiều loại dụ dỗ, năng lực kiểm soát bản thân chính là một lá chắn an toàn để đi qua bờ vực nguy hiểm.

Khoan dung

Việc qua rồi thì không nói, chuyện cũ thì nên bỏ qua, nếu như cứ nhất định ôm chặt quá khứ không bỏ thì chẳng có cách nào đón lấy tương lai cả. Thù hận cũng vậy, phẫn uất cũng vậy, nếu để các cảm xúc tiêu cực chiếm lĩnh tâm trí thì ánh mặt trời trong tâm tự nhiên sẽ không đến.

Co-nhan-day-Con-nguoi-khi-khong-co-tien-dung-lam-phien-nguoi-khac-khi-co-tien-dung-lam-phien-ban-than_2

Độc lập

''Tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc'', 30 tuổi thì tự lập, 40 tuổi thì hiểu rõ sự đời. “Lập” là lập thân, là sự độc lập về tư tưởng, có thái độ của bản thân trong việc đối đãi với cuộc sống, xử thế với người. Tiêu chí thực sự để đánh giá một người trưởng thành là khi gặp phải việc gì họ cũng có chủ kiến của riêng mình, khi làm việc thì có nguyên tắc của bản thân mình.

Tự xét lại chính mình

Mỗi người hàng ngày đều phải ngồi xuống và xem xét lại việc của mình. Lo việc cho người đã làm hết tâm sức của mình chưa. Làm bạn với người có thành khẩn, giữ được chữ tín hay chưa. Người ta không thể không biết nhìn nhận và xem xét bản thân. Người không tự xét mình sẽ không thể tiến bộ. Nhìn vào nội tâm, xét mình mà tỉnh ngộ, là cách tốt để sống có ý nghĩa.

Nói cẩn thận làm nhanh nhẹn

Người quân tử nói cẩn thận mà làm việc nhanh nhẹn. Người xưa nói chuyện cẩn thận, chỉ sợ mình nói lời sai trái, đồng thời dồn sức cho hành động, không dám lơ là.Chỉ nói mà không làm thì cũng bằng không, con đường không phải do nói tạo thành mà phải đi mới thành. Thành công cũng không phải là nghĩ mà ra, phải thực sự làm một cách hết sức thiết thực mới được.

Co-nhan-day-Con-nguoi-khi-khong-co-tien-dung-lam-phien-nguoi-khac-khi-co-tien-dung-lam-phien-ban-than_1

Ôn cổ minh kim

Thời gian không dừng, học tập cũng không ngừng. Học tập chính là điều không thể khuyết thiếu của con người. Khi học thì phải đúc kết những gì mình trải qua thành kinh nghiệm. Có tìm đúng vị trí của bản thân mình, sau này khi gió nổi gặp thời mới có thể thuận gió mà đi.

Lạc quan vui vẻ

Vui vẻ hay không không phải do sự việc, mà do bản thân chúng ta nhìn nhận. Người xưa không chỉ không màng phú quý, mà dẫu họ sống bần hàn, nghèo khó thì vẫn khoái hoạt vui vẻ.

Nho nhã lịch sự

Nho nhã lịch sự chính là một sự thân thiện. Nó cũng như tia nắng giữa mùa đông ấm áp, có thể sưởi ấm lòng người.

Theo:  xevathethao.vn copy link