Dưa hấu được dùng phổ biến, thanh mát ngon ngọt nhưng sao nhiều người kiêng không dâng cúng thắp hương?

13:48, Thứ sáu 23/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu có đặc tính vỏ xanh ruột đỏ và là trái cây ăn ngon bổ dưỡng nhưng lại bị kiêng kỵ khi dâng cúng.

Dưa hấu vì sao lại kiêng? 

Dưa hấu là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Dưa hấu có vỏ cứng màu xanh và ruột đỏ, hạt đen. Trong đời sống dưa hấu không chỉ là trái cây giải khát mà còn là vị thuốc. Vỏ dưa hấu phơi khô là vị thuốc Đông y. Ruột của dưa hấu thì ngọt mát, cùi và vỏ dưa hấu có thể giúp giải độc thanh nhiệt, hạt dưa hấu ăn nhâm nhi vui miệng và nhiều dinh dưỡng.

Tuy nhiên dưa hấu bò lan mặt đất, quả nằm trên đất nhiều ngày. Khi trồng dưa hấu cũng phải chăm bón nhiều phân. Do đó dưa hấu nằm lan trên mặt đất có thể hấp thụ khí xấu. 

Trong quan niệm tâm linh khi dâng cúng phải đảm bảo vật cúng sạch sẽ, tinh khiết, không có mùi lạ, không có tà khí. Ban thờ là nơi linh thiêng trong nhà nên cần đảm bảo yếu tố sạch sẽ thanh khiết không làm nhiễu loạn trường khí nơi thờ cúng.

Dưa hấu có nhiều công dụng sức khỏe nhưng đặc tính nằm bò trên đất nên bị kiêng kỵ

Dưa hấu có nhiều công dụng sức khỏe nhưng đặc tính nằm bò trên đất nên bị kiêng kỵ

Dua hấu và một số quả trong quá trình sinh trưởng phải nằm sát đất, tiếp xúc đất bẩn, nguồn phân bón. Do đó người ta cho rằng dưa hấu bị hút khí xấu không tốt cho trường khí phòng thờ.

Hơn nữa khi bày bán, người ta thường đổ dưa hấu ra vỉa hè, đặt ngay trên nền vỉa hè nên cũng bị cho là không đủ thanh sạch. 

Tuy nhiên một số nơi lại cho rằng dưa hấu biểu tượng cho sự dư giả

Tuy nhiên một số nơi lại cho rằng dưa hấu biểu tượng cho sự dư giả

Nhiều người cho rằng những trái dưa hấu ngon ngọt nhưng rẻ tiền nên không phải trái cây dâng cúng gia tiên sang chảnh. Người ta cũng cho rằng thắp hương quả dưa hấu có thể gây tà khí ở nơi thờ cúng nên không tốt cho tâm linh phong thủy của gia đình. 

Bởi quan niệm này nên người xưa thường chọn những trái cây trên cao, mong manh bởi vì chúng sẽ được bọc lót kỹ lưỡng, được người trồng, người bán nâng niu trong quá trình thu hoạch vận chuyển.

Tuy nhiên quan niệm này về dưa hấu cũng không phải phổ biến. Một số nơi phát âm dưa hấu gần chữ dư nên lại dùng dưa hấu như biểu trưng cho sự dư giả. Khi bổ ra dưa hấu ruột đó giống như ấp ủ may mắn, tốt lành.

Cách bày dưa hấu thắp hương

Khi chọn dưa hấu thắp hương thì cũng tùy theo gia chủ mà kiêng hay không kiêng. Nhưng ngay cả khi không kiêng kỵ thì bạn cũng cần chú ý:

- Cần chọn những quả vừa phải phù hợp với kích thước ban thờ, đặc biệt ban thờ treo cao không nên chọn quả quá to nặng, gây khó khăn khi thắp hương thậm chí dễ rơi vỡ. Dưa hấu mà rơi rất dễ vỡ và hỏng không ăn được

- Thắp hương dưa hấu không nên để lâu, dù vỏ ngoài dưa hấu cứng cảm tưởng còn tươi  và cứng nhưng trời nóng thì ruột dưa hấu bên trong nhanh hỏng. 

- Trước khi thắp hương dưa hấu nên lau rửa lớp vỏ ngoài sạch sẽ để tránh bị bẩn, dùng khăn sạch lau khô mới đặt lên ban thờ tránh để dưa bị ướt nước lâu nhanh hỏng hơn

- Chọn dưa hấu muốn chọn quả ngon nên chọn quả có vỏ cứng, đầu núm nhỏ chứng tỏ dưa đã già.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên