Dùng điều hòa kiểu này tháng nào nhà bạn cũng mất oan quá nửa tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Dùng điều hòa kiểu này tháng nào nhà bạn cũng mất oan quá nửa tiền điện lại gây hại cho sức khỏe hãy chú ý những điều dưới đây nhé!

sai-lam-khi-su-dung-dieu-hoa

 

Tắt điều hòa ngay khi đã đủ mát

Sự thật: Mỗi lần khởi động, bộ nén trong “dàn nóng” của máy điều hòa sẽ tự hoạt động ở công suất cao nhất để làm mát nhanh, việc này đồng nghĩa với lượng điện năng tiêu thụ còn cao hơn nhiều lần khi bạn để máy điều hòa tự điều chỉnh công suất để giữ nhiệt độ mong muốn. Vì vậy, việc tắt máy điều hòa khi phòng đã mát và bật lại khi nhiệt độ bắt đầu nóng lên cứ tưởng là một cách tiết kiệm điện, tuy nhiên điều này lại tiêu tốn điện năng hơn do máy phải khởi động lại nhiều lần.

Bật nhiệt độ quá lạnh

Cơ thể tiếp xúc với môi trường có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ sẽ khiến mồ hôi không thoát ra ngoài gây ảnh hưởng đến trung khu thần kinh.

Sai lầm lớn của nhiều người là dùng điều hòa với nhiệt độ thấp nhất ngay sau khi tiếp xúc với nhiệt độ nắng nóng ngoài trời. Nhiệt độ thích hợp trong phòng điều hòa không cách biệt quá 5 độ C đối với ngoài trời.

Tắt máy khi phòng đủ lạnh

Nhiều người cho rằng, khi phòng đủ lạnh, việc tắt sẽ tiết kiệm điện và giảm tải cho điều hòa. Vì vậy, nhiều người thường tắt điều hòa khi đủ mát và lại bật lên khi nhiệt độ phòng tăng. Thậm chí, nhiều người có thói quen bật, tắt liên lục với mong muốn tiết kệm điện.

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Nhất là đối với các máy điều hòa biến tần Inverter bởi khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được. Thêm đó, thao tác bật tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền.

Tốt nhất, nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định, chứ không nên tắt hẳn máy lạnh. Chênh lệch nhiệt độ lý tưởng giữa nhiệt độ phòng máy lạnh và nhiệt độ bên ngoài là khoảng 5-7 độ C. Ngoài ra, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút.

Không sử dụng quạt

Không ít người nghĩ rằng điều hòa không khí có thể thay thế quạt nên không sử dụng quạt nữa. Nhưng quạt sẽ giúp điều hòa chạy hiệu quả hơn bằng cách di chuyển không khí xung quanh phòng, giúp tiết kiệm điện, giảm hao mòn các bộ phận của máy điều hòa hơn đấy.

Một số lưu ý khi sử dụng điều hòa

Khi mua máy điều hoà nên lưu ý lựa chọn công suất phù hợp với số người làm việc trong phòng. Số người càng đông, nhiệt lượng toả ra càng cao. Ngoài ra khi đặt máy điều hoà ở phòng khách hay phòng ngủ nên chọn máy có công suất nhỏ hơn vừa tiết kiệm điện vừa an toàn cho sức khoẻ.

Tuyệt đối không phơi quần áo trong phòng có máy điều hoà.

Những ngày nắng nóng người ta thường mở máy điều hoà ở nhiệt độ thấp, tuy nhiên không nên để nhiệt độ trong phòng quá chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài phòng, khi đó cơ thể rất khó điều chỉnh khi tiếp xúc bất ngờ hai nơi nhiệt độ khác biệt lớn.

Nên quét dọn và vệ sinh thường xuyên căn phòng, không nên để gần máy điều hoà những vật có phát sinh nhiệt.

dieu-hoa

 

Ra khỏi phòng là tắt ngay điều hòa

Sự thật: Điều này sẽ đúng khi bạn ra ngoài thời gian dài, vì thực chất việc làm mát một căn phòng lại từ đầu sẽ ngốn nhiều điện năng hơn cả việc để điều hòa chạy ở chế độ tiết kiệm. Bạn có thể tăng nhiệt độ lên 2-3 độ so với nhiệt độ mong muốn trước khi ra khỏi phòng để tiết kiệm điện, nếu chỉ đi đâu đó khoảng 30 phút.

Theo:  khoevadep.com.vn