Ăn thực phẩm này cả đời bạn không lo mắc bệnh khớp - hãy lưu lại ngay

( PHUNUTODAY ) - Ăn thực phẩm này cả đời bạn không lo mắc bệnh khớp - hãy lưu lại ngay để luôn khỏe mạnh.

xuong-khop

 

Bệnh viêm xương khớp ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến, ước tính có khoảng gần 100 loại viêm xương khớp và chia làm 2 nhóm chính: Viêm xương khớp do thoái hóa và viêm xương khớp do viêm. Việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn vì còn liên quan đến sinh hoạt của bệnh nhân hàng ngày, vì vậy việc ứng dụng chế tiết dinh dưỡng và chế độ ăn uống hợp lý trong điều trị các bệnh viêm xương khớp có một ý nghĩa quan trọng, đã đạt được một số tiến bộ và hiểu biết đáng kể.

Thực phẩm tốt cho xương khớp

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa có chứa nhiều Canxi – là thành phần cấu tạo nên xương – nên việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe.
Bên cạnh đó, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phô mai cũng chứa lượng lớn Canxi tương đương với sữa. Nếu lo ngại về lượng đường trong sữa và các sản phẩm từ sữa, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn các loại sữa ít đường hoặc không đường.
Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc (gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang,…) và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Bên cạnh đó, các lương thực này chứa nhiều carbohydrate phức, mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể con người. Đây cũng được xem là một trong những loại thực phẩm có tác dụng bổ xương khớp.

Các loại nấm

Từ xa xưa, nấm được xem là một món ăn quý, thường được dùng trong tầng lớp Vua chúa và Quý tộc vì có giá trị cao về dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe. Nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp.

Với các chứng chân tay tê bại, suy nhược cơ thể có thể sử dụng nấm hương để kết hợp điều trị. Nấm hương rất giàu vitamin, có khả năng kháng viêm, chống viêm và hỗ trợ hấp thụ hàm lượng lớn vitamin D chống còi xương và thiếu máu, giúp cơ xương khớp vững chắc. Bên cạnh đó, mộc nhĩ cũng là một món ăn giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng sức đề kháng, chống viêm nhiễm, chống sự hình thành khối u hoặc nhiễm phóng xạ. Bằng cách kết hợp nấm hương, mộc nhĩ cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.

Thực phẩm giàu vitamin c tốt cho xương khớp

Tác dụng có lợi của vitamin C trên tiến trình của thoái hóa khớp dựa trên tính chất chống ôxy hóa của vitamin C và khả năng điều hòa gen mã hóa tổng hợp các collagen týp I, II và aggrecan, là hai thành phần chủ yếu tạo nên chất nền ngoài tế bào của sụn khớp. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy các con vật được cung cấp đầy đủ vitamin C được cải thiện rõ rệt tình trạng sụn khớp so với các động vật thiếu vitamin C. Nghiên cứu Fragminham điều tra chế độ ăn uống mặc dù không cho thấy giảm tỷ lệ thoái hóa khớp tùy theo lượng vitamin C sử dụng, nhưng nó cho thấy dùng liều cao vitamin C làm giảm các triệu chứng lâm sàng và tổn thương Xquang của thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên nghiên cứu mới đây trên cộng hưởng từ lại chưa chứng tỏ điều này.

Vitamin C và loãng xương

Vitamin C làm tăng tổng hợp collagen týp I, cần thiết cho thể hiện osteocalcin, hoạt tính của men phosphatase kiềm, và khoáng hóa xương. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin C làm tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi. Chế độ ăn thiếu vitamin C ở phụ nữ làm tăng nguy cơ tương đối gãy xương.

Tóm lại thiếu vitamin C nhiều, nhưng chưa đến mức chảy máu thường gặpở những người cao tuổi. Bệnh scorbut là thiếu vitamin C nặng nề và kéo dài. Nó cũng có một số biểu hiện ở khớp. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng thiếu vitamin C có thể dẫn đến thoái hóa khớp và loãng xương. Do vậy cần phải nghĩ đến tình trạng thiếu vitamin C ở những đối tượng có nguy cơ để kịp thời bổ sung vitamin C.

hai-san

 

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, cá…chứa một lượng canxi dồi dào ngoài ra còn chứa nhiều omega3 có tác dụng tăng độ nhờn cho khớp từ đó hỗ trợ trong việc chuyển động được dễ dàng và linh hoạt hơn, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa xương khớp được hiệu quả hơn. Cá hồi là loại thực phẩm vô cùng tốt cho xương mà bạn nên bổ sung trong thực đơn ăn hàng ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn