Đừng quá ngạc nhiên khi đi vệ sinh công cộng ở châu Âu, hãy ghi nhớ những điều này cho chuyến đi của bạn

12:31, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trả tiền cho việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng là thông lệ tiêu chuẩn ở châu Âu. Tuy nhiên với những người lần đầu đến các quốc gia này, việc trả tiền cho mỗi lần đi vệ sinh có thể là cú sốc văn hóa không ngờ.

Tại châu Âu, nhà vệ sinh công cộng thường được chính quyền địa phương hoặc khu đô thị quản lý. Du khách có thể tìm thấy các nhà vệ sinh ở ga tàu, bến xe, công viên, vườn hoa và các khu du lịch, nơi có các biểu tượng quen thuộc: hình người nam và nữ hay chữ WC.

Lối vào nhà vệ sinh công cộng thường thấy ở châu Âu

Lối vào nhà vệ sinh công cộng thường thấy ở châu Âu

Kate Storm, một blogger du lịch ở New York, người chuyên đưa tin về văn hóa nhà vệ sinh trên trang web Our Escape Clause của mình cho biết, “ Châu Âu có nhiều nhà vệ sinh công cộng hơn ở Mỹ, nhưng bạn thường phải trả tiền khi sử dụng. ”Khoản tiền này thường là một khoản tiền lẻ nhỏ: 50 xu hoặc 1 euro ở các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, 1 hoặc 2 franc Thụy Sĩ hoặc 1 bảng Anh ở Vương quốc Anh, dùng để trả cho người dọn dẹp và giúp trang trải chi phí bảo trì, vật tư và nhân công. Với những nhà vệ sinh có thêm tiện nghi như phòng thay đồ, khoản tiền này có thể cao hơn. Nhiều điểm đến ở châu Âu đang hướng tới nền kinh tế không tiền mặt, nên ngày càng có nhiều nhà vệ sinh chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Doanh nghiệp áp dụng chính sách nhà vệ sinh mở

Sử dụng nhà vệ sinh ở các cơ sở tư nhân, chẳng hạn như nhà hàng, quán cà phê hoặc cửa hàng, sẽ phức tạp hơn. Một số cơ sở kinh doanh, đặc biệt là ở các khu du lịch sầm uất  thường treo biển “không có nhà vệ sinh công cộng” để ngăn ngăn cản những người không phải là khách hàng. Tuy nhiên, các thành phố đang phải đối mặt với lượng du khách đông đúc và tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng đang thúc đẩy các doanh nghiệp mở nhà vệ sinh cho công chúng. 

Nette Toilette cho phép bạn đi vệ sinh miễn phí

Nette Toilette cho phép bạn đi vệ sinh miễn phí

Một sáng kiến của Đức có tên Nette Toilette, hay Nice Toilet, trả cho các nhà hàng và cửa hàng khoản trợ cấp hàng tháng từ 64 đến 107 USD để đổi lấy việc cho phép mọi người sử dụng nhà vệ sinh của họ. Chương trình này được triển khai vào năm 2000 tại thị trấn Aalen của Đức và đã mở rộng tới hơn 200 thành phố và hơn 2.500 doanh nghiệp ở Đức và Thụy Sĩ. Những người tham gia đặt một nhãn dán màu đỏ có hình mặt cười lên cửa sổ phía trước cửa hàng của họ. Du khách cũng có thể tìm thấy các địa điểm trên ứng dụng Nette Toilette.

Các chuyên gia du lịch khuyên rằng, nếu bạn có nhu cầu đi vệ sinh, hãy vào các trung tâm mua sắm hoặc nhà hàng và quán cà phê lớn, họ quá đông khách và sẽ không để ý đến việc bạn lẻn vào bên trong để đi vệ sinh.

Ứng dụng bản đồ nhà vệ sinh

Khi bắt buộc phải đi vệ sinh, bạn thực sự không có thời gian để lãng phí vào việc tìm kiếm nhà vệ sinh gần đó. Rất may, nhiều văn phòng du lịch và quầy thông tin đã in hoặc đăng bản đồ vị trí các nhà vệ sinh. Một số thành phố như Oslo và Rome cũng cung cấp thông tin này trực tuyến hoặc trong ứng dụng du lịch.

Các công ty chuyên xây dựng nhà vệ sinh đã phát triển các ứng dụng chỉ hướng cho những người tìm kiếm nhà vệ sinh. JCDecaux, công ty thiết kế nhà vệ sinh công cộng miễn phí tại Thụy Điển, đã phát triển ứng dụng có tên ToaSverige vào năm 2021, trong đó liệt kê 100 nhà vệ sinh chỉ riêng ở Stockholm.

Bản đồ nhà vệ sinh

Bản đồ nhà vệ sinh

Nếu bạn đang đi du lịch với ngân sách tiết kiệm, hãy lập chiến lược sử dụng nhà vệ sinh tại bảo tàng và điểm tham quan văn hóa mà bạn ghé thăm. Tại ga xe lửa, hãy đợi và sử dụng nhà vệ sinh trên tàu, mặc dù nó có thể không dễ chịu như nhà vệ sinh thông thường cũng như có thói quen sử dụng nhà vệ sinh sau mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, đừng quá lạm dụng giấy vệ sinh. Hệ thống đường nước thải ở châu Âu có thể đã cũ và bạn không muốn trở thành khách du lịch làm tắc nghẽn nhà vệ sinh công cộng

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thảo Linh