Đặc sản xưa bỗng nổi như cồn, giá đắt đỏ gây sốt, ai cũng muốn thử

21:36, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này, vốn là một đặc sản của miền Tây và từng có nguy cơ tuyệt chủng, nay đã được người dân nuôi trồng thành công. Dù có giá cao, nó vẫn rất được ưa chuộng trên thị trường.

Miền Tây sông nước nổi tiếng với nhiều đặc sản hấp dẫn lòng người. Ngoài các loại cá như cá linh, cá heo, cá chạch, nơi đây còn có một loại cá thơm ngon với cái tên độc đáo và hiếm gặp, được nhiều người săn lùng – cá chốt chuột.

Cá chốt chuột, cùng họ với cá chốt trâu, cá chốt giấy, và cá chốt nghệ, là một loại cá da trơn có hình dáng tương tự cá trê với thân dẹp bên, đầu nhỏ hình nón và có ngạnh. Một con cá chốt chuột trưởng thành thường nặng khoảng 100 gram. Người dân địa phương đánh giá cao thịt của loại cá này vì độ mềm, ngọt và béo, có thể chế biến thành nhiều món ngon như: kho tiêu, kho lạt, lẩu mắm, nướng, chiên và nấu canh chua.

Cá chốt chuột, cùng họ với cá chốt trâu, cá chốt giấy, và cá chốt nghệ, là một loại cá da trơn có hình dáng tương tự cá trê với thân dẹp bên, đầu nhỏ hình nón và có ngạnh

Cá chốt chuột, cùng họ với cá chốt trâu, cá chốt giấy, và cá chốt nghệ, là một loại cá da trơn có hình dáng tương tự cá trê với thân dẹp bên, đầu nhỏ hình nón và có ngạnh

"Trước kia, cá chốt chuột thường xuất hiện trong ao hồ và đầm lầy, người dân nơi đây thường "săn" về để chế biến những món ăn dân dã trong bữa cơm hàng ngày. Đây là một loài cá đặc sản với thịt thơm ngon, rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, có một thời gian, do bị đánh bắt quá mức, loài cá này gần như biến mất khỏi tự nhiên," anh Vĩnh ở An Giang chia sẻ.

Lo ngại về nguy cơ tuyệt chủng của loài cá ngon này, một số hộ dân ở miền Tây đã tiến hành ươm giống để nuôi trồng.

Ông Lý Văn Bon, người dân ở Bình Thủy, TP Cần Thơ, đã thiết lập bè nuôi cá chốt chuột trên sông Hậu và sử dụng thức ăn công nghiệp. Cá chốt chuột có đặc tính sinh sản vào mùa mưa và thường ăn đêm. Sau một năm nuôi, chúng có thể bắt đầu sinh sản. Ông Bon bán cá chốt chuột thương phẩm ra thị trường với giá 400.000 đồng/kg, nhưng số lượng không nhiều. Nhiều người chơi cá cảnh cũng tìm mua cá con để nuôi với giá từ 10.000-15.000 đồng/con.

Ông Bon bán cá chốt chuột thương phẩm ra thị trường với giá 400.000 đồng/kg, nhưng số lượng không nhiều

Ông Bon bán cá chốt chuột thương phẩm ra thị trường với giá 400.000 đồng/kg, nhưng số lượng không nhiều

Nhìn bề ngoài, cá chốt chuột có toàn thân màu đen với các hoa văn ngang màu vàng hoặc trắng. Màu sắc của cá thay đổi tùy theo môi trường nước mà chúng sinh sống. Ông Bon cho biết thêm, hiện nay loài cá này đã biến mất khỏi tự nhiên, dẫn đến tình trạng khan hiếm cả về sản lượng cá giống lẫn cá thương phẩm.

Ông Bon chia sẻ: "Sản lượng cá tôi nuôi không đạt được kỳ vọng, không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhiều người từ các tỉnh khác đặt mua nhưng tôi phải từ chối và hẹn dịp khác. Tại Cần Thơ, các nhà hàng đều ưu tiên đặt mua cá chốt chuột từ bè của tôi để chế biến thành các món đặc sản phục vụ du khách."

Nhìn bề ngoài, cá chốt chuột có toàn thân màu đen với các hoa văn ngang màu vàng hoặc trắng

Nhìn bề ngoài, cá chốt chuột có toàn thân màu đen với các hoa văn ngang màu vàng hoặc trắng

Anh Hải An từ TP.HCM từng có dịp thưởng thức món cá chốt chuột trong một chuyến du lịch tới miền Tây. Anh chia sẻ: "Cá này có hoa văn màu đen rất đặc biệt, thịt dai ngọt và thơm ngon vô cùng, ăn một lần là nhớ mãi. Hôm đó tôi có ý định mua về thành phố cho người thân nhưng chủ quán cho biết cá này rất khan hiếm, phải đặt hàng trước mới có."

Ngoài việc được chế biến thành nhiều món ăn ngon, cá chốt chuột còn là nguồn dinh dưỡng phong phú với các loại vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12). Thịt cá mềm, béo ngậy và ngọt, lại dễ tiêu hóa nhờ hàm lượng collagen thấp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san