Đường ống bồn rửa bát bị tắc đừng vội gọi thợ, làm ngay cách này vừa thông tắc vừa khử mùi hôi hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Đường ống cống rất dễ bị tắc do dầu mỡ, thức ăn thừa tích tụ lâu ngày. Không cần tháo dỡ bạn có thể thông cống bằng cách đơn giản này.

Ống cống bị tắc sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt gia đình. Nhất là ở chung cư thì tắc cống sẽ gây bất tiện gấp bội. Những hoạt động như rửa tay, rửa bát, tắm rửa,… đều bị hạn chế vì khó có thể loại bỏ lượng nước đã sử dụng. Bên cạnh đó, tắc cống còn có thể khiến sàn nhà ngập nước, không gian sống ám mùi, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Lý do chủ yếu khiến cống bị tắc là vì các vật thể như cặn thức ăn, rau củ, chất thải, dầu mỡ, tóc, bụi,… tích tụ gây tắc nghẽn. Đừng vội vàng tháo dỡ thiết bị mà hãy thử những mẹo thông cống dưới đây.

Dùng dụng cụ loại bỏ vật cản

Nếu như xác định có vật lạ rơi vào đường ống gây tắc nghẽn thì bạn nên dùng dụng cụ nạo vét loại nhỏ để loại bỏ vật lạ. Chúng được thiết kế để dễ luồn sâu trong không gian nhỏ, dụng cụ nạo vét cống có thể loại bỏ tạp chất, dầu mỡ tích tụ, nhất là các cuộn tóc trôi vào ống khi gội đầu.

Nếu như không có sẵn dụng cụ chuyên dụng thì bạn có thể tự chế bằng cách uốn dây sắt thành móc cong, dùng ống hút cứng để làm các cạnh xiên. Bạn lưu ý cố định những cạnh này thật chắc chắn, tránh rơi ra trong quá trình thao tác khiến cống càng tắc thêm.

Dùng bơm áp suất

Khi ống cống bị tắc nghẽn bạn có thể sử dụng áp suất để đẩy những vật thể mắc kẹt. Cách này thích hợp với nguyên nhân tắc cống do các dị vật cụ thể. Đối với trường hợp tắc do dầu mỡ tích tụ, cách này có tác dụng hạn chế.

Baking soda với giấm hoặc axit xitric

Nếu các phương pháp vật lý không giải quyết được tình trạng tắc cống thì bạn nên thử phương pháp hóa học. Khi thực hiện, bạn đổ bột baking soda vào đường ống nước rồi cho axit xitric hoặc giấm trắng kết hợp nước ấm. Bột soda kết hợp với giấm sẽ tạo khí carbon dioxide, hình thành áp suất không khí có thể đạt được hiệu quả thông cống.

Bạn đợi 30 phút cho ống tan hết bọt thì rửa sạch bằng nước ấm. Làm như vậy vừa giúp thông cống, vừa loại bỏ mùi hôi hiệu quả.

Dùng hỗn hợp bột giặt, nước nóng

Bạn cho 1 phần bột giặt kết hợp 3 phần nước sôi rồi khuấy đều cho bột giặt hòa tan rồi đổ dọc theo hai bên cành cống. Vì bột giặt có tính kiềm, hoạt chất natri alkylbenzoate có khả năng làm sạch những mảng bẩn tích tụ.

Dùng bột thông cống chuyên dụng

Loại bột này có khả năng loại bỏ tạp chất cực mạnh. Khi sử dụng bạn nên dùng găng tay, khẩu trang, mặc quần áo dài.

Để tránh tắc cống bạn nên lắp thêm bộ lọc vào đầu ống thoát nước hoặc thay thế bằng một lỗ thoát nước có lỗ nhỏ hơn để ngăn cản vật thể lạ rơi vào.

Ngoài dị vật, nguyên nhân gây tắc cống phổ biến nhất là do dầu mỡ. Vì vậy sau khi rửa bát bạn có thể đổ nước nóng để làm tan dầu mỡ. Bạn lưu ý không đổ nước sôi quá nóng bởi nhiệt độ quá cao sẽ làm biến dạng hoặc vỡ ống nước dẫn đến nhiều sự cố hơn. Bạn chỉ nên dùng nước ấm để rửa bát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link