EVN báo nợ 10.000 tỷ, dân lại lo bị giá điện 'đánh úp'

14:21, Thứ tư 04/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo đó, vào tháng 4/2013, ngành than được được phép tăng giá và giá than bán cho điện cũng tăng 37-40%, tiến dần theo cơ chế giá thị trường.

Nói về việc chọn thời điểm 1/8 để tăng giá điện, báo Dân trí dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đến tháng 8, ngành công nghiệp năng lượng đang phải đứng trước áp lực lớn về giá thành đầu vào của khâu sản xuất.

Hai chi phí quan trong cho ngành điện là than và khí đều tăng giá mạnh. Theo đó, vào tháng 4/2013, ngành than được được phép tăng giá và giá than bán cho điện cũng tăng 37-40%, tiến dần theo cơ chế giá thị trường.

Việc nâng giá bán than cho điện đã khiến chi phí đầu vào ngành điện tăng thêm 4.000 tỷ đồng trong năm 2013.

Đồng thời, đối với nguồn nhiên liệu khí, việc điều chỉnh giá của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cũng đã khiến ngành điện tăng thêm 3.200 tỷ đồng đầu vào trong khi mức độ sử dụng của ngành điện vượt quá mức bao tiêu nên phải mua với giá cao hơn.

Trước đó, trong buổi tọa đàm với các ngành sản xuất xi măng, thép, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, với giá điện bình quân 1.600 đồng/kWh, ngành điện phải chịu lỗ rất lớn, không đủ tiền để chi trả nguyên liệu cho các ngành khác như than, khí.

Trìn bày nợ lớn, EVN đang muốn tăng thêm giá điện

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, điện còn nợ than và khí gần 10.000 tỷ đồng. Vì giá bán điện đang được ấn định thấp nên Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN rất khó cân đối tài chính và cũng không đủ vốn để tái đầu tư, phát triển. Theo ông Ngãi, “Giá điện mỗi lần tăng 1-5% thì cũng chẳng thấm vào đâu so với số lỗ do bán điện dưới giá thành. Ngành thép và xi măng cần phải thông cảm cho ngành điện vì ngành điện đang chịu lỗ rất lớn và chịu sức ép từ đầu tư”.

Sau 7 tháng không tăng giá, doanh thu EVN vẫn tăng gần 23% so cùng kỳ. Với đợt tăng 5% ngày 1/8, EVN dự kiến thu được 3.500 - 3.600 tỷ đồng nhưng không đủ bù cho phần chi phí than và khí tăng thêm hơn 6.000 tỷ đồng.

Món nợ này khiến nhiều người nghi ngờ khi mới đây Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất quý 6 tháng đầu năm với tổng doanh thu tăng 65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.645 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng tăng mạnh gấp 6,6 lần, lên 1.302 tỷ đồng.

Đến ngày 30/6, công ty có gần 1.310 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, tăng 300 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trị giá các khoản nợ ngắn hạn là 1.163 tỷ đồng, chiếm hơn một phần năm tổng vốn chủ sở hữu. Hơn nữa, theo thống kê của Bộ Công thương về hoạt động trong lĩnh vực năng lượng 7 tháng đầu năm, doanh thu bán điện tháng 7/2013 của EVN ước đạt 15.039 tỷ đồng, tăng 19,22% so với cùng kỳ. Luỹ kế 7 tháng, Tập đoàn gặt doanh thu ước đạt 96.786 tỷ đồng, tăng 22,75% so với cùng kỳ. Vậy tại sao EVN vẫn không thể thoát nợ?

Nói đến khoản nợ của EVN người dân lại nơm nớp lo sợ vì mỗi lần than nợ nhiều là doanh nghiệp này lại lấy cớ tăng giá điện. Gần đây nhất, ngày 1/8 EVN tăng giá điện thêm 5 % nhưng lần này được đánh giá là quá bất ngờ đối với người tiêu dùng, khi trước đó, người phát ngôn của Chính phủ cho rằng, việc tăng giá điện cần phải có lộ trình và phải có ý kiến phản hồi từ phía người dân.

Giải thích về việc tăng giá điện lần này, lãnh đạo của ngành điện cũng than thở rằng 6 tháng qua doanh nghiệp đang rất khó khăn, các khoản nợ cũ chưa trả được nên muốn có sự chia sẻ từ người dân với doanh nghiệp.

Cũng giống năm 2012, mỗi lần giá điện tăng giá, EVN kêu thua lỗ và đến tổng kết lại báo lãi khủng. Nhưng điều đặc biệt những món nợ này là từ thời năm 2010  - 2011 nên EVN muốn tận thu của người tiêu dùng để trả nợ cũ dù năm 2012 lãi 4 nghìn tỷ đồng. Với việc thông báo nợ cũ lần này, nhiều khả năng EVN tiếp tục đánh úp người dân khi tăng giá điện vào thời gian tới.

Điệp khúc lỗ, nợ, cần trả nợ của doanh nghiệp này đang đè nặng lên vai người tiêu dùng vì họ phải gánh cả khoản nợ từ thời tiền nhiệm trước của EVN do đầu tư dàn trải. Như vậy, chẳng khác nào nói EVN cứ đầu tư đi, lỗ đã có dân trả.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc