EVN, Petrolimex quên đóng thuế mới đích thực thương dân

07:46, Thứ sáu 04/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều ý kiến cho rằng những ai đang trách móc hay đòi phạt EVN và Petrolimex mới là thiển cận bởi trong cái thời buổi người khôn của khó như hiện nay, đóng đủ thuế mới chính là làm khó dân.

Theo đó, Tập đoàn điện lực Việt Nam vừa bị truy thu tiền thuế nhập khẩu mặt hàng điện từ Trung Quốc vì đã tự ý giảm trừ sản lượng mua điện, khai thiếu giá trị thuế. Vì vậy vào đầu tháng 8 vừa qua, Cục Hải quan Hà Giang cho biết đã quyết định xử phạt EVN vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Đồng thời, cơ quan này đã ra quyết định truy thu số thuế chênh lệch còn thiếu với tổng trị giá 1.2 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cũng đã gửi văn bản đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) yêu cầu truy thu là 170 tỷ đồng tiền thuế.

Trong khi cả nước đang chìm trong nỗi lo thiếu tiền, thu nhập của người dân giảm, ngân sách Nhà nước cũng dự kiến cũng có thể hụt thu đến gần 60.000 tỷ đồng, những hành động nợ thuế, quên đóng thuế lại càng khiến cho dư luận bức xúc.

Chính vì vậy đã xuất hiện những ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng không nên chỉ xử phạt bằng cách chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng rồi truy thu số tiền đã mất mà cần phải xử phạt thật nặng các doanh nghiệp, thậm chí cắt cả lương thưởng của sếp lẫn nhân viên công ty trốn thuế để có thể hạn chế cũng như răn đe hành động này.

Ấy thế mà trong khi dư luận đang sôi sục phẫn nộ là thế thì bỗng nhiên lại xuất hiện những ý kiến cho rằng những ai đang trách móc hay đòi phạt EVN và Petrolimex mới là thiển cận bởi trong cái thời buổi người khôn của khó như hiện nay, đóng đủ thuế mới chính là làm khó dân.

EVN, Petrolimex thương dân không muốn tăng giá nên mới trốn thuế?

Kể cũng thật là hay, trốn thuế từ lâu đến nay rõ ràng là hành động cần phải lên án, không thể chấp nhận được mà thoắt cái, bỗng nhiên lại được bênh vực, thậm chí là cảm ơn nữa nhé! Nên mọi người đừng vội cười khẩy, xua tay cho rằng vớ vẩn, những người nói thế là có cái lý của họ đấy, mà lý lẽ lại rất hợp tình hợp lý nữa là khác.

Hóa ra, không phải doanh nghiệp thích trốn thuế đâu, có ai thích mang tội vào người bao giờ, vì nghĩ cho người dân nên Petrolimex và EVN mới trốn thuế đấy. Bởi chỉ có trốn thuế thì mới không phải tăng nhanh giá xăng, giá điện, cũng vì thế mà người dân mới đỡ kêu ca, càm ràm, rõ là lợi cho dân còn gì.

Bình thường chỉ cần xăng, điện hơi tăng giá một chút mà dân ta đã kêu trời kêu đất, mọi người thử nghĩ xem nếu doanh nghiệp có thêm lý do không trốn, không nợ được thuế như trước nữa mà phải đóng đầy đủ vì ngành thuế làm nghiêm ngặt thì đời sống người dân sẽ ra sao?

Năm 2013 ngành điện mới có lý do tăng giá theo lộ tình, xăng dầu cũng mới có một lý do là tăng giá theo diễn biến thị trường thế giới mà người dân đã đủ sống dở, chết dở, giờ mà các doanh nghiệp có thêm lý do mới để vin vào mà đòi tăng giá thì cuối cùng cũng chỉ có dân là khổ thôi.

Thế cho nên, những ai đã vội vàng chỉ trích EVN và Petrolimex sau khi nghe tin các doanh nghiệp này trốn thuế hãy từ từ bình tĩnh lại nhé, người ta vì thương dân khổ mới trốn có một ít thuế mà đã ầm ĩ cả lên, giờ mà không trốn được là biết mặt nhau ngay đấy. Thay vào đó có lẽ lựa chọn cách im lặng mà cảm ơn là hợp lý. Thời buổi người khôn của khó cũng chả còn cách nào khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: