F0 muốn đào thải virus, nhanh 'về âm' cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày: 4 loại nước cực tốt nên bổ sung

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung đủ nước khi trở thành F0 là việc cực kỳ quan trọng mà người bệnh cần nhớ. Vậy nên uống bao nhiêu nước và loại nước nào tốt nhất với F0?

F0 cần bổ sung bao nhiêu nước là đủ?

Trong quá trình chống lại Covid-19, F0 thường hay bị sốt, nôn ói, tiêu chảy… Để đảm bảo duy trì sự ổn định nước trong cơ thể, giúp đảo thải Covid-19 nhanh thì bạn nên uống nhiều nước. Tuy nhiên, nhiều là bao nhiêu? Bởi, nếu bổ sung quá mức lại dẫn đến sự mất cân bằng natri trong máu. Việc này có thể làm tổn thương não và cơ thể. Tình trạng này còn gọi là ngộ độc nước.

Bình thường, một người khỏe mạnh cần uống khoảng 25 – 30ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể/ngày để giữ đủ nước. Chẳng hạn, 1 người nặng 60kg thì cần bổ sung tối thiểu 1,5l nước (tương đương với 6 cốc nước/ngày). Trong khi đó, người nặng 80kg sẽ cần uống 2 lít tương đương với 8 cốc.

Với F0 bị sốt thì cần uống thêm 500ml (tương đương với 2 cốc) nước mỗi ngày. Còn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa thì cần đảm bảo uống thêm để bù đắp lượng nước đã mất. Lượng nước thế nào còn tùy vào thể trạng cũng như triệu chứng của cơ thể. Song, bạn cần đảm bảo cơ thể không có các triệu chứng bị thiếu nước như: Khát nước, khô miệng, khô môi, da khô, nước tiểu ít hoặc giảm số lần đi tiểu so với bình thường.

Ngoài nước lọc và oserol thì bạn còn có thể dùng một số loại nước vừa cung cấp vitamin, khoáng chất, chất điện giải lại bù nước cho cơ thể.

10

Vậy đâu là những loại nước tốt cho F0?

+ Nước dừa

Nước dừa chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, vitamin nhưng lại ít calo nên mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Với F0 đang bị mất nước rất dễ bị thiếu chất điện giải. Nước dừa lại là nguồn cung cấp chất điện giải dồi dào giúp tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ miễn dịch. Đồng thời, hỗ trợ việc hấp thu, điều tiết chất lỏng, bổ sung nước cho cơ thể.

F0 nên uống 1 – 2 cốc nước dừa/ngày sẽ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn bị huyết áp thấp, suy thận hoặc rối loạn điện giải thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, với những F0 đang bị sốt rét thì nên chưng nước dừa với đường phèn và lát gừng để vừa cung cấp điện giải, vừa giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả.

+ Nước chanh

Chanh rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa với tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, trị chứng viêm, sốt cho F0 điều trị tại nhà. Trong chanh còn có rutin C có công dụng làm bền mạch máu, giảm nguy cơ tai biến cho F0 bị bệnh nền.

Bên cạnh đó, loại nước này còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, làm giảm sự mệt mỏi, giúp lợi tiểu, tăng sự đào thải độc tố.

Với F0 bị ho thì chanh là sự lựa chọn tuyệt vời vì nó có công dụng tiêu đờm, nhầy, giảm ho, khiến đờm loãng ra, giảm triệu chứng khó thở của F0.

+ Mật ong pha gừng

Mật ong vốn là thứ rất tốt cho sức khỏe vì nó có tính kháng khuẩn lại chứa nhiều vitamin có lợi cho cơ thể. Khi kết hợp với gừng sẽ tạo thành thứ nước chống dị ứng và chữa lành vết thương trên cơ thể, rất tốt với F0 điều trị tại nhà.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất gingerol và shogaol trong gừng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Còn mật ong thì giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự vận động của tế bào.

Nước gừng mật ong có tính sát khuẩn cao giúp chống lại Covid-19, làm ấm cơ thể và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Đây là những gì rất cần thiết cho cơ thể của F0.

+ Nước cam

Ts. BS Ngô Quang Hải (Nguyên Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết: Nước cam rất tốt với những người ốm, mới ốm dậy, cần tăng sức đề kháng. Loại nước này giúp bổ sung vi lượng, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Với F0 bị sốt, nước cam sẽ bù nước cho cơ thể, giảm tình trạng chán ăn, chống chướng bụng. Bạn có thể uống 1 – 2 ly/ngày, có thể pha với nước đun sôi để nguội để uống.

F0 bị tiểu đường thì nên uống lượng nước cam bằng 1 nửa so với người bình thường và nhớ đừng nên thêm đường.

Ngoài ra, loại nước này cũng rất tốt cho F0 bị nôn và ho mà không ảnh hưởng đến việc điều trị hay các triệu chứng khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link