Loại rau giàu dinh dưỡng, ít calo tốt cho tiêu hóa, giảm cân nhưng người Việt ít ăn

( PHUNUTODAY ) - Măng tây là loại rau bổ dưỡng với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nó được sử dụng trong các món ăn trên khắp thế giới bao gồm bít tết, pasta, các món xào.

Nhiều dinh dưỡng nhưng ít calo

Hàm lượng calo trong măng tây thấp nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Khoảng 90g măng tây nấu chín chứa khoảng 20 calo, 2,2g chất béo, 1,8g chất xơ, 12% RDI vitamin C (lượng ăn khuyến nghị mỗi ngày), 18% RDI vitamin A, 57% RDI vitamin K, 34% RDI folate, 6% RDI kali, 5% RDI phốt pho, 7% RDI vitamin E.

Ngoài ra, măng tây cũng chứa một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, riboflavin.

Vitamin K trong măng tây là một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Folate cũng là dinh dưỡng quan trọng, tốt cho phụ nữ mang thai, có lợi cho sự phát triển tế bào và hình thành DNA.

Giàu chất chống oxy hóa

Măng tây có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C và glutathione cũng như các flavonoid và polyphenol khác. Đặc biệt, măng tây giàu các loại flavonoid như quercetin, isorhamnetin và kaempferol. Chúng có tác dụng giảm huyết áp, chống viêm, kháng virus và chống ung thư.

Bên cạnh đó, măng tây tím chứa các sắc tố gọi là anthocyanins giyps rau có màu tím và có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể. Việc tăng lượng anthocyanin tiêu thụ cũng được chứng minh là làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim và bệnh tim.

Cải thiện tiêu hóa

Trong nửa chén măng tây có chứa 1,8g chất xơ tức là 7% nhu cầu hằng ngày của bạn. Theo các nghiên cứu, chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ huyết áo cao, bệnh tim và tiểu đường. Đặc biệt, măng tây chứa nhiều chất xơ không hòa tan, hỗ trợ nhu động ruột.

Bên cạnh đó, măng tây chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột như bifidobacteria và lactobacillus.

Việc gia tăng số lượng các vi khuẩn có lợi này đóng một vai trò trong việc tăng cường hệ miễn dịch và sản xuất các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12 và K2.

Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Nửa chén măng tây cung cấp cho người lớn 34% nhu cầu folate hằng ngày và phụ nữ mang thai 22% nhu cầu hằng ngày.

Folate giúp hình thành các tế bào hồng cầu và sản xuất DNA để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ folate, nhất là trong giai đoạn đầu của thai kỳ nhằm đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của em bé.

Giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim và đột quỵ. Theo nghiên cứu, tăng lượng kali và giảm lượng muối ăn vào là một cách hiệu quả để giảm huyết áp cao.

Măng tây là một nguồn cung cấp kali dồi dào, cung cấp 6% nhu cầu hằng ngày của bạn chỉ với nửa cốc măng tây.

Giúp giảm cân

Măng tây có một số đặc tính có thể giúp bạn giảm cân. Trước tiên, măng tây rất ít calo, chỉ chứa khoảng 20 calo trong nửa cốc. Dù ăn nhiều măng tây bạn cũng không lo hấp thụ nhiều calo.

Bên cạnh đó, măng tây có 94% là nước. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thực phẩm ít calo, giàu nước có liên quan đến việc giảm cân.

Vì măng tây giàu chất xơ nên loại rau này cũng liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link