Gần 30 vạn phụ nữ Việt lấy chồng ngoại

15:13, Thứ ba 17/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Đa phần các cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài đều thông qua các tổ chức môi giới. Không ít cô dâu Việt đã rơi vào hoàn cảnh bi đát, bất hạnh, chỉ một số ít cô may mắn tìm được hạnh phúc.

Đa phần các cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài đều thông qua các tổ chức môi giới. Không ít cô dâu Việt đã rơi vào hoàn cảnh bi đát, bất hạnh, chỉ một số ít cô may mắn tìm được hạnh phúc.
[links()]
Theo thống kê của Bộ Tư pháp, từ năm 1998- 31/12/2010 đã có  294.280 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài có quốc tịch trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều nhất là với đàn ông Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Canada, Pháp, Hoa Kỳ…

Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long có số cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài có tỷ lệ cao vượt trội. Năm 2003, cả nước có 11.358 cô gái kết hôn với người Đài Loan thì ở các tỉnh ĐBSCL là 7.285 người. Trong đó, Cần Thơ, Đồng Tháp là những điểm nóng của tình trạng này, sau đó là  An Giang, Vĩnh Long.

Đặc biệt là xã Tân Lộc, huyện Thốt Nốt, Cần Thơ còn được gọi là "Đảo Đài Loan". Những cô gái lấy chồng Đài Loan có độ tuổi trung bình từ 18- 48 tuổi. Trong đó người chồng Đài Loan có độ tuổi từ 22-78 tuổi. Có những cô còn chấp nhận kết hôn với người đáng tuổi cha chú của mình.

Đa phần việc kết hôn giữa phụ nữ Việt Nam với người nước ngoài chủ yếu xuất phát từ mục đích kinh tế thông qua môi giới, vội vàng.

Chị Loan cùng người chồng Hàn Quốc trong ngày cưới ở Cần Thơ
Chị Loan cùng người chồng Hàn Quốc trong ngày cưới ở Cần Thơ


Những người đàn ông nước ngoài muốn lấy vợ Việt Nam phải trả phí khoảng 10.000 USD cho tổ chức môi giới. Khi được chọn, cô dâu sẽ gửi một bộ hồ sơ sang quốc gia của chú rể. Cặp đôi này được ĐKKH vắng mặt ở nước ngoài, sau đó chú rể mới sang Việt Nam gặp cô dâu và trải qua một cuộc phỏng vấn với Sở Tư pháp để đủ điều kiện được cấp "Giấy ghi chú kết hôn" ở trong nước.

Quá trình nhiều kẽ hở này đang bị lợi dụng, không ít cô dâu Việt đã rơi vào hoàn cảnh bi đát, bất hạnh, chỉ một số ít cô may mắn tìm được hạnh phúc. Đã từng có rất nhiều cô dâu Việt bị sát hại, tự tử hoặc
 

Theo số liệu tổng kết của TAND Tối cao năm 2010, cả nước có 88.591 vụ ly hôn,  tăng đáng kể so với năm 2009 79.769 trường hợp và 65.351 trường hợp vào năm 2008.

Nghiên cứu quốc gia về gia đình mới nhất cho thấy mâu thuẫn về lối sống là nguyên nhân hàng đầu (27,7%) dẫn đến ly hôn. Các yếu tố tiếp theo là ngoại tình (25,9%), kinh tế (13%), bạo lực gia đình (6,7%), lý do sức khỏe (2,2%) và do xa nhau lâu ngày (1,3%).

Sự phát triển nhanh về kinh tế đã mang lại cho phụ nữ nhiều cơ hội để có thu nhập tốt hơn, độc lập hơn, ít bị ảnh hưởng bởi các giá trị truyền thống hơn dẫn đến tình trạng ly hôn ngày càng nhiều hơn.

  • Vũ Thiên  (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc