Gan tốt hay xấu chỉ cần nhìn 4 vùng trên cơ thể là rõ, tiếc rằng nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết lá gan có khỏe mạnh hay không, chỉ cần nhìn 4 vùng trên cơ thể là thấy rõ.

Gan là bộ phận có nhiệm vụ thải độc của cơ thể. Tuy nhiên, khi gan có bệnh, các triệu chứng thường không rõ ràng như các cơ quan khác. Thông thường, khi những triệu chứng trở nên rõ rệt thì bệnh ở gan đã ở giai đoạn nặng.

Tuy nhiên, nếu bạn chịu khó để ý kỹ bản thân mình hơn, vẫn có thể biết được gan có ổn hay không thông qua một số biểu hiện sau đây.

Nhìn móng tay

1

Gan kiểm soát các đường gân của cơ thể nên nếu móng tay có vấn đề thì chắc chắn gan cũng sẽ không ổn chút nào. Nếu trên mu bàn tay lộ ra nhiều gân xanh nghĩa là gan và túi mật không tốt. Còn trên móng tay có những đường gờ nổi lên hoặc trũng xuống thì đó là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương. Nếu móng tay mềm và có màu nhợt nhạt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu.

Nhìn vào nốt ruồi trên cơ thể

6

Khoảng 4% bệnh nhân mắc viêm gan mãn tính hoặc xơ gan có thể gặp phải tình trạng nốt ruồi mạng nhện. Với sự phục hồi của chức năng gan, nốt ruồi có thể chuyển từ màu đỏ tươi sang màu sẫm rồi cuối cùng dần biến mất.

Nốt ruồi trong máu cho thấy nguy cơ bạn đang mắc gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc viêm túi mật, thường gặp ở bệnh nhân bị viêm gan mãn tính.

Nhìn vào khuôn mặt

3

Theo Đông y, khuôn mặt có nhiều sắc vàng thường liên quan đến việc thiếu khí huyết, lá lách hoặc dạ dày suy yếu. Gan dự trữ máu và nếu máu gan không đủ thì da mặt sẽ không được nuôi dưỡng đầy đủ, dẫn đến da dẻ kém tươi tắn. Ngoài ra, việc tích tụ độc tố trong gan cũng sẽ làm mất cân bằng hormone và rối loạn nội tiết.

Nhìn vào làn da

4

Da sạm, da xỉn màu, vàng da, sạm đen, ngứa ngáy… đều là những dấu hiệu cảnh báo gan đang phải làm việc quá sức. Những người thức khuya nhiều sẽ khiến cho chức năng trao đổi chất không còn trơn tru, làm da thường xuyên bị sạm và xỉn màu hoặc có quầng thâm dưới mắt. Nguyên nhân là do chức năng giải độc của gan bị suy giảm, tế bào gan không loại bỏ được bilirubin để lưu thông nên khiến làn da bị ảnh hưởng.

Bên cạnh chú ý vào dấu hiệu nhận biết bệnh tật, mỗi người cũng nên chú ý hơn tới việc làm thế nào để gan khỏe mạnh. Các chuyên gia khuyên nên ăn nhiều các thực phẩm dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho lá gan.

Cà phê

Để tăng cường sức khỏe của gan thì cà phê được coi là lựa chọn tốt nhất. Uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan gây tổn thương gan vĩnh viễn ở những người mắc bệnh gan mạn tính. Nó cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, ung thư gan và gan nhiễm mỡ. Các hợp chất trong cà phê cũng giúp men gan loại bỏ các chất gây ung thư khỏi cơ thể.

Bột yến mạch

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn chính là cách dễ dàng để bổ sung chất xơ, các chất xơ trong yến mạch đặc biệt có lợi cho gan. Chất xơ là một chất quan trọng để tiêu hóa. Yến mạch và bột yến mạch có nhiều hợp chất gọi là beta-glucans. Chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống viêm và chống lại bệnh tiểu đường, béo phì. Hợp chất beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan cũng có thể giúp bảo vệ gan.

Tỏi

Tỏi đặc biệt tốt cho gan, nhất là đối với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Ăn tỏi làm giảm trọng lượng cơ thể và hàm lượng chất béo ở những người gan nhiễm mỡ.

Quả mọng

Các loại quả mọng như: việt quất, quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Ăn các loại quả mọng hay nước ép của chúng đều giúp cho gan khỏe mạnh.

Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng phản ứng miễn dịch tế bào và các enzyme chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có trong các loại quả mọng làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa, sự phát triển của mô sẹo trong gan.

Quả lê gai

Quả của xương rồng lê gai (hay còn gọi là cây lưỡi long) có tên khoa học là Opuntia ficus-indica, là một loại xương rồng ăn được. Chúng từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị loét, vết thương, mệt mỏi và bệnh gan.

Quả lê gai giúp bình thường hóa nồng độ enzyme và cholesterol. Nghiên cứu này cho thấy nước ép làm giảm lượng tổn thương oxy hóa và tổn thương gan sau khi uống rượu và giúp giữ cho mức độ chống oxy hóa và viêm ổn định

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link