Từ 1/7, công dân Việt Nam có thể làm thẻ Căn cước ở bất cứ nơi đâu

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 1/7/2020, người có thẻ Căn cước công dân xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu có thể thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu ở bất cứ đâu (hiện nay là nơi thường trú hoặc tạm trú).

Theo đó, Luật  xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 đã được Quốc hội thông qua vào ngày 22/11, với tỉ lệ 92,55% đại biểu tán thành. Luật chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Nội dung của Luật gồm 9 chương, 52 điều quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh và cơ quan, tổ chức, các nhân có liên quan.

Luật xuất nhập, cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định:

ho_chieu

Căn cứ khoản 8, Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019

"Đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất, nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú, trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi".

Như vậy, kể từ ngày 1/7/2020, người có Thẻ căn cước công dân xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu ở bất cứ đâu (hiện nay là nơi thường trú, tạm trú).

Đối với các trường hợp khác, đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu vẫn thực hiện tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú như hiện hành.

Có nghĩa là công dân Việt Nam ở trong nước để nghị cấp hộ chiếu phổ thông có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Như vậy, người đề nghị cấp hộ chiếu có thể trực tiếp nộp hồ sơ, gửi hồ sơ qua đường buu điện hoặc ủy thác cho cơ quan, tố chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân trực tiếp nộp hồ sơ tại Công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú.

Bên cạnh đó, Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam còn có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh, Luật quy định hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 1 năm đến 5 năm và có thể được gia hạn một lần không quá 3 năm.

Người đủ từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện được cấp hộ chiếu phổ thông, có thời hạn 10 năm và không được gia hạn.

Với người chưa đủ 14 tuổi, hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm và không được gia hạn. Theo đó, hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn. Đồng thời, giấy thông hành có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định, người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử với các quyền: 

- Được xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của Luật này

- Được bảo đảm bí mật cá nhân, bí mật gia đình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trừ trường hợp cung cấp thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật.

- Được yêu cầu cung cấp thông tin về xuất cảnh, nhập cảnh của mình.

- Yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, giấy tờ xuất nhập cảnh của mình để bảo đảm đầy đủ, chính xác

- Có thể sử dụng hộ chiếu của mình để thực hiện giao dịch hoặc thủ tục khác theo quy định của pháp luật.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn