10 thói quen khiến chị em mãi không thể mang bầu

( PHUNUTODAY ) - sau khi kết hôn, mang bầu là mong muốn của hầu hết các chị em tuy nhiên những thói quen xấu này lại ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và khả năng thụ thai của chị em

 1. Hút thuốc

nhung-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-tac-luoi-cho-qua-khien-giac-mo-lam-me-cang-xa-voi-6-1529546977-984-width600height478

Hút thuốc chắc chắn sẽ là thói quen đầu tiên nên từ bỏ nếu bạn muốn sớm trở thành mẹ bầu. Theo hiệp hội Sản khoa Mỹ, phụ nữ hút thuốc mất nhiều thời gian hơn để thụ thai so với phụ nữ không hút thuốc và còn có nhiều khả năng khiến trứng gặp các di truyền bất thường. Ngoài ra, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ xảy thai và mang thai ngoài tử cung.

Thực tế, thói quen hút thuốc có ảnh hưởng rất tiêu cực tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo nghiên cứu, khả năng thụ tinh trong ống nghiệm thành công đối với phụ nữ có hút thuốc chỉ bằng 50% số còn lại. Bên cạnh đó, đàn ông hút thuốc cũng có số lượng tinh trùng thấp hơn và khả năng vận động (tốc độ bơi) giảm đi, chưa kể đến khả năng cho tinh trùng có di truyền bất thường cũng cao hơn.

2. Quá nhiều cà phê

nhung-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-tac-luoi-cho-qua-khien-giac-mo-lam-me-cang-xa-voi-2-1529546977-345-width600height453

Bạn không cần thiết phải bỏ hoàn toàn thói quen dùng cà phê của mình, tuy nhiên chỉ nên dưới 200 mg cà phê mỗi ngày. Sử dụng quá nhiều đồ uống chứa cafein có thể gây ra các vấn đề tiêu cực liên quan tới sinh sản như ngăn cản khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, làm cơ thể nhanh mất nước, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai vá sinh non.

3. Thiếu ngủ, ngủ muộn

nhung-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-tac-luoi-cho-qua-khien-giac-mo-lam-me-cang-xa-voi-1-1529546977-645-width600height400

Lý do: Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ với những bất thường về kinh nguyệt. Tình trạng kinh nguyệt thất thường có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai. Ngoài ra, có những nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sảy thai cao hơn ở các y tá làm việc ca đêm kéo dài.

Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tăng cân ở nam và nữ giới. Cụ thể, cân nặng tăng lên tác động đến khả năng rụng trứng của nữ giới. Ở nam giới, tình trạng béo phì khiến tinh trùng kém khỏe mạnh.

Giải pháp: Nếu bạn xem tivi, nên dừng lại trước khi ngủ 1 tiếng để đầu óc được thư giãn giúp dễ ngủ. Nhiều người thích sự yên tĩnh ban đêm, nhưng thức khuya không tốt cho sức khỏe. Bạn nên ngủ sớm và dậy sớm hơn để tận hưởng bầu không khí buổi sáng.

4. Tập thể dục quá sức

nhung-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-tac-luoi-cho-qua-khien-giac-mo-lam-me-cang-xa-voi-3-1529546977-563-width600height441

Lý do: Các bài tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhất là hỗ trợ các cơ quan tim, phổi, nâng cao miễn dịch. Tuy nhiên, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nếu tập quá sức. Việc tập luyện quá nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mọi người nên tập dưới 1 tiếng/ngày hoặc dưới 7 tiếng/tuần, với cường độ vừa phải.

Giải pháp: Bạn nên tập thể dục 3 lần/tuần, mỗi lần chỉ tập 30 phút. Ngoài ra, bạn có thể chọn đi bộ, tập yoga, bơi lội, tập aerobic. Đây là các hình thức tập nhẹ nhàng và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập.

5. Ăn quá nhiều và thường xuyên ăn đồ ăn vặt

nhung-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-tac-luoi-cho-qua-khien-giac-mo-lam-me-cang-xa-voi-4-1529546977-244-width600height360

Lý do: Ăn quá nhiều và ăn vặt khiến cho trọng lượng cơ thể tăng lên, ảnh hưởng đến thụ thai. Ăn các đồ ăn vặt nhất là đồ ăn chứa nhiều đường làm tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, sau khi ăn quá nhiều, không ít người sẽ cố gắng giảm cân. Việc áp dụng các chế độ ăn kiêng không tốt có thể tác động đến sức khỏe.

Giải pháp: Bạn nên dành thời gian lên thực đơn cho các bữa ăn trong tuần, lựa chọn các thực phẩm mà bạn thích. Việc ăn quá nhiều đôi khi liên quan đến cảm xúc, hãy tìm cách cân bằng công việc và cuộc sống để giảm những căng thẳng hơn là cố ăn quá nhiều.

6. Quá béo hay quá gầy

20150317105624-1426497513-1

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng quá gầy hay quá béo cũng không tốt nếu như muốn sớm mang thai, nhưng thực tế lại đúng là như vậy. Phụ nữ có chỉ số khối lượng cơ thể BMI thấp hơn 18.5 hay cao hơn 30 đều có nhiều nguy cơ khiến kinh nguyệt không đều. Thiếu cân trầm trọng thậm chí còn có thể khiến phụ nữ ngừng rụng trứng hoàn toàn. Ngoài ra, béo phì có thể làm tăng khă năng khiến mẹ bầu gặp các biến chứng trong thai kỳ như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, dị tật bẩm sinh và khó sinh thường.

7. Sức khỏe răng kém

Vệ sinh răng miệng kém có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng của đàn ông. Hơn nữa, các bệnh về nướu răng có thể làm tăng nguy cơ sinh non hay nhai nhi thiếu cân trầm trọng.

8. Stress

Stress không gây vô sinh, tuy nhiên có bằng chứng khoa học cho thấy chứng stress mãn tính hoặc thường xuyên căng thẳng dữ dội có thể làm giảm khă năng thụ thai ở phụ nữ. Các bài tập yoga hay châm cứu là biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất trong trường hợp này.

9. Ăn cá chứa hàm lượng cao thủy ngân

Hàm lượng cao thủy ngân trong máu có ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. Ngoài ra, thủy ngân trong cơ thể mẹ có thể gây hại cho sự phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi. chính vì vậy bạn nên tránh ăn một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: cá kình, cá kiếm, cá mập, cá thu hay cá ngừ.

10. Tình dục không an toàn, không dùng bao cao su

nhung-thoi-quen-xau-nhieu-chi-em-tac-luoi-cho-qua-khien-giac-mo-lam-me-cang-xa-voi-7-1529546977-953-width600height434

Lý do: Các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, chlamydia có thể dẫn đến vô sinh, nếu như bệnh nhân không được điều trị. Các bệnh lây qua đường tình dục có thể gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, các biểu hiện bệnh ở nam giới sớm hơn nên có thể điều trị sớm. Còn với phụ nữ, các dấu hiệu bệnh âm ỉ, đôi khi không được phát hiện kịp thời.

Ngoài ra, giang mai hay mụn rộp có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Trong trường hợp nặng, các bệnh này có thể gây sảy thai hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.

Giải pháp: Nam, nữ nên chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi. Nếu quan hệ tình dục với người lạ phải dùng bao cao su để ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn