Gặp 4 kiểu người này, thân mấy cũng tuyệt đối đừng cho vay tiền, là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Vấn đề mượn và trả tiền đôi khi cũng là một nghệ thuật sống, bởi tiền bạc chính là mồ hôi công sức của ta làm nên, cho người mượn rồi không trả sẽ rất sợ, nhưng không cho có khi lại mất lòng.

Bạn lâu ngày bỗng dưng xuất hiện để vay tiền

Người bạn này vốn đã lâu không liên lạc với bạn, nay bỗng xuất hiện và muốn vay tiền, chắc chắn bạn nên đặt một dấu chấm hỏi to tướng rằng "Tại sao họ lại chọn ta làm đối tượng mượn tiền?". Bởi nếu đã một thời gian dài không liên lạc, chẳng ai lại đủ can đảm đi mượn tiền, trừ khi có gì lý do gì ở phía sau.

cho-vay-tien

Dù trong trí nhớ của bạn người đó cách đây nhiều năm là người tốt thì cũng đừng chủ quan. Vì bạn không hề biết bấy nhiêu năm không gặp, cuộc sống của họ thế nào. Mọi thứ đều vô thường kể cả tâm tính con người, bạn không rõ được bản chất hiện tại của họ, càng không rõ hành tung của họ, vậy khả năng tiền đưa đi không thể quay về là rất cao.

Mượn số tiền nhỏ, nhưng mượn rất nhiều người

Có đôi khi, họ chỉ tìm đến bạn để vay mượn vài trăm ngàn, hoặc cùng lắm là 1-2 triệu đồng. Số tiền không lớn nên từ chối cũng ngại, bạn thường dễ dàng chấp nhận cho vay, dù đôi khi họ luôn trễ hẹn trả nợ.

Tuy nhiên, nếu phát hiện người này đồng thời mượn số tiền này từ rất nhiều người khác thì rủi ro dành cho việc không trả nợ đúng hạn là cao và có khi bạn sẽ bị quỵt nợ. Bạn không thể biết rằng, họ có cầm tiền của bạn để trả nợ cho những người họ đã vay trước đó hay không. Và cũng khó có thể kiểm soát rằng liệu họ đã trả hết cho những người kia chưa, biết họ có đang ôm nợ quá nhiều hay không mà cho mượn thêm.

Người lười biếng

Vay tiền, bạn cần phải được hoàn trả. Với những người có thu nhập ổn định, bạn sẽ nhận lại được khoản tiền này. Còn với người lười biếng, không có thu nhập, tốt nhất bạn không nên tiếp xúc với họ, nếu không bạn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Khi liên quan đến tiền bạc, bạn nên thận trọng vì đối tượng này gần như không có khả năng trả nợ. Việc vay mượn như vậy tương đương với việc bạn cho vay mà không có hy vọng được trả lại.

Thay vì cho họ vay tiền, sự giúp đỡ của bạn nên là đánh thức sự lười biếng để anh ta có thể tự làm việc để nuôi sống bản thân.

Người dính vào tệ nạn, đạo đức, phẩm hạnh kém

Nếu biết được một người vướng vào các tệ nạn xấu, tính cách và đạo đức kém thì bạn không những không nên cho mượn tiền mà còn cần hạn chế qua lại với họ. Họ bản chất là những kẻ biết tranh thủ thời cơ, tận dụng rồi trục lợi cho bản thân, không đáng để tin tưởng. Cho dù họ có năn nỉ hay cầu xin, hoặc lấy tài sản ra để thế chấp thì cũng nên khéo léo từ chối yêu cầu vay mượn. Giao dịch hay trao đổi với kiểu người này rất dễ dính vào rắc rối.

nguoi-khong-nen-cho-vay-tien

Cho những người này mượn tiền, họ dùng ăn tiêu hết, nhưng đến khi cần trả lại thì viện đủ lý do để trì hoãn hoặc khiến bạn không thể tìm cách để đòi lại được. Nhưng bạn đâu biết đó chỉ là chiêu trò của họ và bạn vừa trở thành một nạn nhân mới. Vì vậy, với những người có biểu hiện như vậy tốt nhất là từ chối thẳng để tránh hệ luỵ về sau. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link