Ghép 2 nải chuối để thắp hương Tết có được không? Các đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết của nhiều gia đình. Việc chọn chuối để thắp hương cũng có những tiêu chuẩn nhất định.

Ý nghĩa của nải chuối trên mâm ngũ quả ngày Tết

Chuối là loại quả đặc biệt, thường xuyên được dùng để dâng cúng tổ tiên, thần linh. Vào dịp Tết, các gia đình thường sẽ chọn những nải chuối cong đẹp, đủ to để ôm trọn các loại trái cây khác trên mâm ngũ quả.

Chuối thể hiện sự may mắn. Các quả chuối cong lên giống bàn tay che chở, cúng giống như tay xòe ra hứng lộc.

Nải chuối trên bàn thờ cũng tượng trưng cho sự sum vầy, các thành viên trong gia đình quây quần, đầm ấm.

Chuối thắp hương Tết thường là nải chuối xanh để có thể trưng được lâu. Các nải chuối có số quả lẻ sẽ từ 15, 17, 19, 21... sẽ dược ưu tiên. Nải càng nhiều quả và số quả là số lẻ càng có giá cao.

chuoi-thap-huong-01

Theo quan niệm phong thủy, số chẵn là số âm, số lẻ là số dương. Người ta thường không chọn số dương trong thờ cúng. Vì thế, nải chuối nên có số quả lẻ.

Ngoài ra, đa phần mọi người sẽ thích số lẻ vì nó tượng trưng cho sự sinh sôi, dư dả.

Có nên ghép 2 nải chuối lại với nhau để thắp hương ngày Tết?

Một số gia đình sẽ ghép hai nải chuối nhỏ lại với nhau để tạo thành phần giá đỡ cho các loại trái cây khác trên mâm ngũ quả. Việc mua được nải chuối lớn như ý không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu có tìm được các nải to thì giá cũng khá cao. Do đó, theo một số người, ghép hai nải chuối nhỏ lại với nhau sẽ thuận tiện hơn.

Xét về mặt thẩm mỹ thì việc này không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, chúng ta cần cân nhắc tới góc độ phong thủy. Như đã nói ở trên, trong thờ cúng, người ta thường chọn lễ vật theo số lẻ. Vì thế, việc ghép hai nải lại với nhau sẽ tạo ra số chẵn - số âm. Trong đó, số chẵn bị kiêng nhất là 2 và 4.

Việc ghép không khéo cũng làm mất thẩm mỹ, không thể hiện sự trang trọng. Trong trường hợp phải dùng vật kết nối hai nải chuối lại với nhau như đinh ghép, dây thép lại càng không tốt vì người ta kiêng kỵ đặt các vật kim loại sắc nhọn lên bàn thờ.

Một số kiêng kỵ khi chọn mua chuối thờ

chuoi-thap-huong-02

- Chọn nải chuối có số quả là số chẵn

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên tắc phổ biến khi chọn chuối thờ chính là lựa những nải có số quả lẻ. Theo các chuyên gia phong thủy, số chẵn là số âm, không tốt cho gia chủ. Trong khi đó, số lẻ được coi là số dương, tượng trưng cho sự sinh sôi, mang lại may mắn.

- Không nên chọn chuối tây

Trong thờ cúng, các gia đình nên lựa chọn chuối tiêu. Nải chuối tiêu thường có kích thước lớn. Những quả chuối sẽ cong lên tạo dáng đẹp mắt, có thể ôm trọn những loại quả khác. Trong khi đó, nải chuối tây thường có kích thước nhỏ hơn, quả cũng ngắn hơn, không cong lên nên khó để sắp xếp các loại quả khác lên trên. Chuối tây thường chỉ thích hợp để đặt ở ban thờ Phật hoặc ban thờ Thần Tài.

- Không chọn chuối đã chín

Khi mua chuối thờ Tết, gia chủ nên lựa những nải chuối tròn cạnh nhưng chưa chín. Chuối như vậy sẽ bày được lâu, không bị rụng, thối, hỏng trong lúc bày trên bàn thờ.

- Không chọn nải chuối cong vẹo

Khi mua chuối, gia chủ nên lựa những nải có quả đều nhau, quả cong lên như bàn tay giúp che chở, nâng đỡ các loại quả khác. Ngoài ra, tránh mua chuối bị xây xát, dập nát.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link