Giải cứu cô dâu Việt bị giam cầm hành hạ suốt 2 năm ở Đài Loan

( PHUNUTODAY ) - 4 tuần.

(Phunutoday) - Vụ việc bà mẹ Nguyễn Kim The (trú tại ấp Định Khánh A, xã Định Môn, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) đi cầu cứu các cơ quan chức năng giải thoát cho con gái mình là Phan Thị Kim Thanh (29 tuổi) liên tục bị người chồng Đài Loan giam cầm và đánh đập suốt 2 năm qua, đã khiến dư luận vô cùng quan tâm. Trưa ngày hôm qua (13/12) cô dâu Việt này đã được giải cứu trong niềm vui vô hạn của người mẹ này.

 

Đám cưới cô dâu Phan Thị Kim Thanh lấy chồng Đài Loan (Nguồn TN)
Đám cưới cô dâu Phan Thị Kim Thanh lấy chồng Đài Loan (Nguồn TN)


Sáng ngày 14/12, trao đổi với Phunutoday, bà Nguyễn Thị Hà - Phó hội phụ nữ TP Cần thơ cho biết: sáng ngày hôm qua (13/12), Hội phụ nữ TP Cần Thơ mới nhận được đơn giải cứu của bà Nguyễn Kim The (trú tại ấp Định Khánh A, xã Định Môn, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) cho con gái bà là Phan Thị Kim Thanh (29 tuồi) đang lấy chồng Đài Loan.

Ngay sau khi nhận được đơn của bà The, chiều cùng ngày, Hội phụ nữ TP Cần Thơ đã làm công văn gửi lên văn Phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc ở HCM kết hợp tìm kiếm và giúp đỡ.

Trước đó, sau khi nhận được lời cầu cứu của bà Nguyễn Kim The gửi đến báo Thanh Niên từ ngày 9/12 thì cho đến trưa ngày 13/12, với sự phối hợp của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM, cô dâu Việt Phan Thị Kim Thanh đã được giải cứu an toàn thoát khỏi căn nhà nơi cô bị giam giữ và hành hạ suốt 2 năm qua.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, liên lạc với những cán bộ công tác tình nguyện như Phạm Thu Trang, Đào Duyên Hải... sớm ngày 13/12, cô Phạm Thu Trang từ Đài Bắc đã gọi về báo: cô Duyên Hải đang liên lạc với một số cô dâu khác tại huyện Chương Hóa để lần tìm địa chỉ nhà Kim Thanh - vốn là nơi khá xa xôi và thuộc khu vực heo hút. Theo kế hoạch, khi tiếp cận được Kim Thanh, họ sẽ tìm mọi cách giải cứu ngay.

Đồng thời, sau khi được tin báo từ Việt Nam, cảnh sát địa phương ở thôn Bắc Khẩu, làng Hoa Đàm, huyện Chương Hóa, Đài Loan đã đến điều tra và thừa nhận có khả năng Kim Thanh bị hành hạ và ngày 12/12 đã thông báo tới Trung tâm chống bạo hành gia đình ở Đài Loan để can thiệp.

Bằng mọi sự nỗ lực, trưa ngày 13/12, cô dâu Kim Thanh đã chính thức được cứu thoát. Hiện cô tạm thời được đưa đến một nơi an toàn để chăm sóc và sau từ 2 - 4 tuần, cơ quan chức năng Đài Loan sẽ hỗ trợ Kim Thanh theo nguyện vọng. Để bảo vệ Kim Thanh, địa chỉ căn nhà nơi cô ở được giữ kín; mọi thông tin về cô tạm thời không được tiết lộ.

Như Phunutoday đã đưa tin, cô Phan Thị Kim Thanh sinh năm 1982, lấy chồng Đài Loan tên Chung Vĩnh Hòa (Chung Yung Hua) từ ngày 1/6/2009 qua môi giới hôn nhân. Kim Thanh quyết định theo chồng về xứ Đài từ tháng 2/2010 với một đám cưới chóng vánh và báo hiếu mẹ số tiền 5 triệu đồng, mà theo bà The là chỉ đủ tiền thuê xe và ăn dọc đường cho mấy người nhà từ Thới Lai lên TP.HCM dự đám cưới.

Suốt 2 năm qua, Kim Thanh chỉ được gọi điện thoại về nhà vài lần, hỏi thăm mẹ hối hả dăm ba câu rồi cúp máy. Cho tới một ngày, Kim Thanh không chịu  đựng được nữa, đã lén nhờ bạn bè gọi điện về Việt Nam nhờ gia đình tìm cách cứu mình.

Nhận được tin báo cô con gái của mình được giải cứu an toàn, bà Nguyễn Kim The không khỏi bất ngờ và xúc động nghẹn ngào. Dù sau này có nghèo đói thì mẹ con bà có rau ăn rau, có cháo ăn cháo nhưng không bị ai hành hạ, đánh đập như phận làm dâu xứ người, chỉ cần mẹ con bà được sống bên nhau.

Minh Minh (Tổng hợp)





 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn