Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng thật thà, thanh tra sờ gáy

13:34, Thứ năm 11/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, Bộ GTVT đã thông báo về ngày giờ thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra nơi đây.

(Đời sống)- Sáng 10/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bắt đầu thanh tra làm rõ việc 90% doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng hoạt động không phép. Địa phương này bị đưa vào danh sách giám sát đặc biệt và công tác thanh tra do Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo.

Trao đổi với báo Dân trí, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Trưởng đoàn Thanh tra tại Hải Phòng - cho biết thông tin trên. Việc thanh tra sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/7.

Theo ông Sỹ, thông tin từ địa phương cho thấy 90% doanh nghiệp hoạt động không phép là vận tải hàng hóa bằng container, 10% có phép là xe khách theo tuyến cố định. Vì vậy, việc thanh tra sẽ tập trung làm rõ từ khâu quản lý, cấp phép và hoạt động của Sở GTVT TP Hải Phòng và các doanh nghiệp vận tải.

Như vậy, sau khi cảnh báo sẽ đề xuất cách chức ông Đàm Xuân Lũy -Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, Bộ GTVT đã thông báo về ngày giờ thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra nơi đây.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với các tỉnh, thành phố mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã nêu vấn đề có thể cách chức Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy vì “không hoàn thành nhiệm vụ” trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Ông Lũy đã báo cáo rằng ở Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, và mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Sự thành thật của ông Lũy đã không đúng chỗ. Nên với tư cách người đứng đầu Sở GTVT Hải Phòng - cơ quan “quản lý nhà nước về giao thông vận tải”, việc thừa nhận thực trạng ấy được hiểu như là không hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Đàm Xuân Lũy
Ông Đàm Xuân Lũy


Ông Lũy đã quá “thật thà” trong cách báo cáo ngay kể cả cách ông trả lời phỏng vấn báo chí sau đó, là “có vấn đề gì mà phải sợ” vì ông đã nói vấn đề này 5 năm nay rồi, từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ông cũng nói với báo chí rằng, chính sách quản lý cần thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn và trong câu chuyện quản lý kinh doanh vận tải. Với tính cách thẳng thắn của ông Lũy, ông sẵn sàng làm việc với Thanh tra Bộ GTVT để tìm ra giải pháp giúp giải quyết được vấn đề nan giải trong ngành giao thông ở Hải Phòng hiện nay.

Trên báo Lao động, ông Lũy nhìn nhận thẳng tâm lý của Bộ trưởng Thăng. Ông nói bộ trưởng nghe thấy bức xúc vì nghĩ rằng chỉ riêng Hải Phòng tồn tại như vậy. Nhưng thực tế hiện nay, các tỉnh khác trong cả nước hầu như đều tồn tại tình trạng này. Nguyên nhân là do trừ những DN kinh doanh vận tải hành khách buộc phải đăng ký kinh doanh (loại kinh doanh có điều kiện), còn lại những DN kinh doanh vận tải hàng hoá (dù cũng thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện) nhưng lại không có chế tài để kiểm soát họ. Một DN khi cần đăng ký kinh doanh vận tải hàng hoá, họ chỉ cần đăng ký hoạt động ngành nghề với Sở KHĐT, sau đó đăng ký phương tiện với CSGT. Mà trong số ngành nghề đăng ký, vận tải hàng hoá cũng chỉ là một trong số các danh mục. Sở KHĐT cũng không biết DN có bao nhiêu phương tiện. Dù quy định có yêu cầu DN phải đăng ký cấp phép kinh doanh vận tải bằng ôtô với Sở GTVT, nhưng họ không làm thì mình cũng không làm gì được họ vì không có chế tài xử lý. “Họ đăng ký xong là chạy xe, mình có làm được gì đâu”.

Với các phát ngôn được xem như "sốc" của ông Lũy, chắc chắn ngành giao thông Hải Phòng sẽ hợp tác với Thanh tra Bộ GTVT. 

“Nếu tôi làm việc không tốt thì có bị cách chức cũng không sao cả, vấn đề là phải xem lại nguồn gốc tại đâu” – ông Lũy nói.

  • Thủy Linh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc