Giáo sư Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng viện huyết học truyền máu trung ương là ai?

( PHUNUTODAY ) - Giáo sư Nguyễn Anh Trí sinh ngày 14 tháng 9 năm 1957 tại xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Giáo sư từng giữ chức vụ là viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và đã trở thành người anh hùng của ngành huyết học và truyền máu Việt Nam.

Từ ngày 1/10, Giáo sư Nguyễn Anh Trí chính thức không còn làm Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để nghỉ hưu.

nguyen-anh-tri-1

 Giáo sư Nguyễn Anh Trí - người anh hùng của ngành huyết học và truyền máu Việt Nam.

Trong suốt 14 năm làm Viện trưởng, Giáo sư Nguyễn Anh Trí lãnh đạo bệnh viện đạt được nhiều thành tựu to lớn, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý.

Sáng nay (2/10), Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức buổi chia tay xúc động, hàng trăm bác sĩ, sinh viên và bệnh nhân đã chờ để được chào tạm biệt người lãnh đạo, người thầy, bác sĩ của mình. Không khó để bắt gặp những cái nắm nay bịn rịn, những cái ôm thật chặt hay những giọt nước mắt vương trên gương mặt những người ở lại.

Nói về những dự định sau khi nghỉ hưu, có lẽ ở Giáo sư Nguyễn Anh Trí sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề chưa bao giờ tắt: “Tôi là một người đam mê công việc, mà nhất là nghề Y, tôi yêu họ, tôi yêu nghề Y này, tôi muốn được cống hiến”. Giáo sư đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để khi về hưu vẫn có thể tiếp tục cống hiến, với vai trò là một giáo sư đầu ngành về huyết học – truyền máu. “Ở mảng này, tôi có điều kiện để phát huy tất cả những kinh nghiệm, những kiến thức mà mình có được để phục vụ nhân dân, phục vụ những nỗi đam mê rất lớn lao khi tôi trở thành sinh viên y khoa tại trường Đại học Y Hà Nội”. 

Bên cạnh vai trò là một Giáo sư đầu ngành, Giáo sư Nguyễn Anh Trí còn là một Đại biểu Quốc hội tự ứng cử và trúng cử. Ông cho biết khi tự ứng cử, ông đã cân nhắc rất kỹ, là mình tự nguyện để đóng góp sức lực, trí tuệ của mình vào trong nghị trường, vì nhân dân, vì Tổ quốc. Đây là một cơ hội rất tốt để Giáo sư cố gắng hoàn thành tốt vai trò của ĐBQH, xứng đáng với sự tín nhiệm của những cử tri đã gửi gắm.

nguyen-anh-tri-2

Rất nhiều những giọt nước mắt đã rơi trong buổi chia tay Giáo sư Nguyễn Anh Trí.

nguyen-anh-tri-4
nguyen-anh-tri-5

Giáo sư Nguyễn Anh Trí đã chủ trì buổi họp giao ban cuối cùng trên cương vị Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

nguyen-anh-tri-6

 Có người chỉ rơi nước mắt và nghẹn ngào không nói được lời chào tạm biệt.

nguyen-anh-tri-7

Ông đã trở thành người anh hùng của ngành huyết học và truyền máu Việt Nam.

Ngoài ra, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cũng được xem là nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong công nghệ ghép tế bào gốc với chi phí rẻ và truyền máu. Công trình khoa học của ông và các cộng sự là một trong chín công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh vào ngày 15 tháng 1 năm 2017, Giải Nhất Nhân tài đất Việt 2016.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí là người khởi xướng “Lễ hội Xuân Hồng” và “Hành trình đỏ”. Đây là hai sự kiện hiến máu quy mô lớn, thu hút hàng chục vạn người trong cả nước tham gia mỗi năm; qua đó bổ sung một lượng máu lớn cho ngân hàng dự trữ máu, góp phần cứu sống hàng vạn bệnh nhân. Trước đây, 100% số lượng máu tiếp nhận được là từ người bán máu chuyên nghiệp với số lượng rất ít. Đến năm 2014, lượng máu có được đã tăng lên rất nhiều và 96% số máu có được là từ người hiến máu tình nguyện. Thành quả đó là do nỗ lực trong nhiều năm của cá nhân Giáo sư Nguyễn Anh Trí và tập thể cán bộ, nhân viên Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Tuy nhiên, với người thầy thuốc này, như thế vẫn là chưa đủ. Ông luôn trăn trở tìm cách làm cho nguồn dự trữ máu “dư dả” hơn.

Luôn day dứt về số phận của những con người không may mang trọng bệnh, thời gian qua, Giáo sư Nguyễn Anh Trí đã đề xuất và trực tiếp chỉ đạo tập thể cán bộ, nhân viên Viện huyết học và truyền máu Trung ương thực hiện nhiều chương trình, dự án quan trọng, mang lại những kết quả thực sự quý giá. Trong đó có chương trình “Máu cho biển đảo, vùng sâu vùng xa” và gần đây là dự án xây dựng “Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng”. Dự án này đã mang đến niềm vui, hy vọng hồi sinh cho rất nhiều bệnh nhân không may bị ung thư máu và một số bệnh nặng khác.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Giáo sư Nguyễn Anh Trí luôn coi trọng việc cử các y, bác sỹ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn ở cả trong và ngoài nước. Đến nay, đã có hàng trăm bác sỹ trẻ được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ khó khăn của Viện.

Gần 40 năm gắn bó với nghề, với lòng nhân ái, yêu thương người bệnh, Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí trở thành một tấm gương sáng cho đội ngũ y bác sỹ về tinh thần học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và là một nhà quản lý giỏi. Ngày ngày, ông vẫn luôn nỗ lực để tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho xã hội, ngành y tế và cho người bệnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn