Cây rau diếp giúp chữa bách bệnh mà ít ai biết để tận dụng

( PHUNUTODAY ) - Cây rau diếp giúp chữa bách bệnh mà ít ai biết để tận dụng hãy xem ngay và lưu lại.

Theo YHCT, rau diếp có vị ngọt hơi đắng, tính hàn, không độc, tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, an thần, nhuận trường, lợi sữa…

Trong 100g rau diếp ăn được có 92,3% nước, 1,7% protid, 0,5% lipid, 9% cellulose, 3,2%, protein và 1% khoáng toàn phần. Rau diếp có nhiều vitamin E, C, K và cholin và các muối khoáng. Trong cây có 0,023mg%As. Cây tươi cho 0,0038% và cây khô chứa 0,071% acid oxlic. Trong cây alcaloid lactucopicrin và cũng như các thứ khác cùng loài các loài cùng chi Lactuca đều chứa Lactucarinum.

rau-diep
 

Rau diếp thuộc loại rau ngon, ít năng lượng nhưng giàu vitamin và chất khoáng là chất chống oxy hóa - chất rất có lợi cho sức khỏe. Rau diếp là một loại rau mềm, ngon bổ, cây cùng họ cây bồ công anh có vị đắng tính hàn, nó có thể tiêu được khí trệ, tan được chỗ sưng đau, sử dụng rất tốt cho người huyết nhiệt sinh mụn nhọt, vẩy nến, phụ nữ sau sinh tắc sữa sưng đau dùng rất hiệu quả.

Ngày dùng 80g hoặc hơn bằng cách ăn sống, nhúng dấm, ăn canh, luộc, xay sinh tố uống đều tốt. Rau diếp ăn thường xuyên giúp ăn ngon, ngủ tốt, hết mụn nhọt... Sau đây là một số món ăn thuốc từ cây rau diếp:

- Chữa phụ nữ sau sinh ít sữa, tắc tia sữa: rau diếp 60-80g sắc uống.

- Chữa tiểu tiện ra máu: rau diếp phối hợp rau sam mỗi vị 50g sắc uống.

Những lưu ý khi sử dụng

Tuy vậy, không phải ai cũng sử dụng được loại rau nhiều ưu điểm này. Đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu có hàm lượng vitamin K cao, nếu ăn nhiều rau diếp sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục).

Rau diếp có thể trồng quanh năm và tốt nhất trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm nay cho đến tháng 4 sang năm đối với loại rau diếp trứng; từ tháng 7 đến tháng 2 đối với loại rau diếp li ti; gieo từ tháng 3 04 để ăn trong mùa hè.rau diếp thích hợp với quang chu kỳ ngày dài.

Từ lúc gieo hạt cho đến lúc cho thu hoạch trong khoảng từ 60 – 65 ngày. Là một loại rau quen thuộc trong cuộc sống, rau diếp với những tác dụng không ngờ được sử dụng trong khá nhiều món ăn, đặc biệt là để ăn sống, ăn kèm. Tuy nhiên thì loại rau này cũng tiềm ẩn rất nhiều hóa chất độc hại nếu mua không rõ nguồn gốc.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình tốt hơn là bạn nên trồng rau diếp trong vườn nhà để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình ban một cách tốt nhất.trên thực tế, trồng rau diếp có rất nhiều ưu điểm như: kỹ thuật trồng đơn giản, chi phí thấp, năng suất thu hoạch cao mà lại không tốn quá nhiều công chăm sóc

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn