Giặt quần áo xong nên mở hay đóng cửa máy giặt: Sai lầm nhiều người mắc khiến máy nhanh hỏng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi lấy quần áo ra khỏi máy giặt, nhiều người lại hiểu nhầm về thao tác tiếp theo.

Máy giặt là thiết bị cần thiết trong mỗi gia đình, giúp giải phóng sức lao động con người. Tuy nhiên, sau khi lấy quần áo ra khỏi máy giặt, nhiều người lại hiểu nhầm về thao tác tiếp theo. Một số đóng lại luôn để tránh bụi bẩn lọt vào, số khác lại luôn mở cửa máy giặt, đón nắng gió nhằm tránh ẩm mốc. Tuy nhiên, cả hai cách này đều chưa chính xác.

Máy giặt vừa sử dụng, phải mở cửa để thông gió và khô. Nếu nhìn qua lớp kính cửa máy sau khi giặt, sẽ thấy những giọt nước nhỏ bao phủ. Nếu không lau khô kịp thời, phần máy bên trong dễ bị ẩm ướt, gây ẩm mốc, ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy.

Điều đúng đắn sau khi sử dụng là dùng giẻ sạch có tính thấm nước tốt, nhanh chóng lau khô thùng bên trong máy giặt, đặc biệt ở màng bao và lót cao su của máy giặt lồng ngang. Đây là bộ phận chắn khiến nước trong lồng giặt không bị tràn ra ngoài.

Tuy vậy, lớp lót cao su sẽ cản trở không khí lưu thông, hơi nước vì thế không thoát ra ngoài được. Nếu không lau sạch, hơi nước cộng với cặn bột giặt bị kẹt trong lớp cao su của máy sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Hậu quả là quần áo sẽ có mùi hôi, thậm chí vi khuẩn có thể bám vào quần áo sau mỗi lần giặt, dễ gây kích ứng da hoặc ngứa ngáy.

Sau khi lau khô, mở cửa máy giặt để thông gió hai tiếng trước khi đóng lại. Bằng cách này, nước còn lại bên trong sẽ bay hơi, do đó có thể ngăn ngừa nấm mốc.

Tại sao không mở cửa máy giặt nhiều thời gian hơn? Lý do là do bụi bẩn bên ngoài sẽ lọt vào. Ngoài ra, khi mở càng lâu, lực tác động lên điểm kết nối giữa cửa và máy giặt càng lớn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

Với những gia đình có không gian chật hẹp, nếu mở hết cỡ cửa máy giặt sẽ khó khăn trong việc di chuyển. Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách mở hé vừa đủ cho không khí lưu thông.

Một số nghiên cứu đã chứng minh máy giặt sử dụng trong ba tháng sẽ xuất hiện vi khuẩn cứng đầu. Nếu mở máy giặt ngửi thấy mùi khó chịu, có nghĩa đã đến lúc bạn nên làm sạch máy. Bằng không vi khuẩn sẽ bám vào quần áo, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

images (1)

Một số sai lầm khác khi sử dụng máy giặt:

Đặt vật nặng lên mặt máy giặt

Theo các chuyên gia máy giặt, việc đặt đồ nặng lên trên khiến máy mất cân bằng, lồng giặt dễ bị lệch tâm, gây rung lắc mạnh, ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm.

Nếu nhà bạn dùng máy sấy quần áo đặt chồng lên máy giặt, bạn nên mua máy giặt, sấy đồng bộ vì nhà sản xuất sẽ có thể cung cấp các thiết bị đi kèm để gia cố, giúp cố định hai máy lại bằng phụ kiện thích hợp. Nếu hai sản phẩm không đồng bộ, nên sử dụng giá đỡ an toàn, thay vì chồng máy sấy lên máy giặt.

Quên đồ trong quần áo

Chắc chắn ai cũng có lúc quên chìa khóa, đồ nhọn... trong túi áo, túi quần và sau đó, cho thẳng quần áo đó vào máy giặt. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành máy, làm xước lồng giặt. Trong trường hợp món đồ rơi khỏi túi áo, lọt vào lồng giặt, chúng có thể làm kẹt lồng giặt, gây cháy máy... Do đó, nên hình thành thói quen kiểm tra mọi túi áo, túi quần trước khi cho quần áo vào máy.

Ngoài ra, bạn nên kéo khóa quần, khóa áo lên và ấn chúng vào chế độ khóa (gập lại), tránh để chúng va đập vào lồng giặt trong quá trình máy chạy. Thao tác này tương tự với đồ lót, đồ có móc khóa hay nhiều dây rợ.

Cắm phích máy giặt vào ổ nối hay phích đa năng

Máy giặt tiêu thụ điện năng lớn hơn so với các thiết bị điện khác trong nhà, do đó, bạn nên cắm trực tiếp phích cắm của máy giặt vào ổ điện độc lập. Không nên sử dụng dây nối hay ô cắm đa năng chịu tải không thích hợp, có thể gây quá tải, chập cháy ổ điện, thậm chí làm ảnh hưởng đến máy giặt.

Sau khi giặt xong, bạn nên rút phích máy giặt để đảm bảo an toàn, nhất là nhà có trẻ em và lồng giặt mở.

Nhồi quá nhiều quần áo vào lồng giặt

Mỗi máy giặt đều có ghi rõ số lượng quần áo có thể giặt trong một mẻ, ví dụ 7 kg, 8 kg, 11 kg... Nếu nhà bạn ít người và bạn không giặt chăn, máy giặt loại 7-8 kg là mức hợp lý. Lưu ý, thông số kỹ thuật của máy ghi là 7 kg tương đương với việc máy có thể giặt tối đa 7 kg quần áo khô. Để máy bền, thông thường, chỉ nên cho tối đa 80% khối lượng giặt tối đa.

Trong trường hợp bạn cho lượng quần áo nhiều hơn mức này, máy sẽ bị quá tải. Nếu bạn để tình trạng này xảy ra thường xuyên, lồng giặt sẽ bị lệch tâm hoặc hỏng trục, khiến máy rung lắc mạnh, không còn thực hiện được chức năng giặt giũ bình thường. Điều này chưa kể đến việc quần áo dễ mắc kẹt trong máy hoặc vắt không được khô, quần áo không sạch...

Sử dụng quá nhiều bột giặt hoặc sai loại bột giặt

Nhiều người có suy nghĩ rằng đổ nhiều bột giặt sẽ giúp quần áo sạch hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm.

Khi bạn đổ nhiều bột giặt hơn mức cần thiết, lượng bột dư thừa tồn đọng trong máy. Độ ẩm sẵn có trong máy khiến bột giặt bị mốc hay thành cặn trong hốc máy, thân lồng, lâu dần gây ảnh hưởng đến chu trình giặt.

Trong trường hợp ngược lại, nếu bạn đổ quá ít bột giặt, quần áo sẽ không sạch. Nên lưu ý rằng các nhà sản xuất luôn có định lượng cụ thể cho các loại bột giặt, viên giặt, nước giặt. Ví dụ, 1 nắp nước giặt có thể giặt một mẻ quần áo 7-8 kg. Do đó, khi đổ bột giặt vào máy, không nên đổ trực tiếp vào khay mà dùng nắp chai hay cốc có trong túi bột giặt/nước giặt để đo định lượng phù hợp trước đã. Cách làm này vừa giúp máy sạch sẽ, không bị lem chất giặt tẩy, còn giúp bạn đo được lượng hợp lý.

Khi chọn loại bột giặt, bạn cũng nên lưu ý bao bì sản phẩm để biết loại bột giặt đó dùng cho máy cửa ngang hay cửa đứng, có nước xả hay chưa... Chọn lựa loại không phù hợp, tạo nhiều bọt quá có thể gây ảnh hưởng đến độ bền của lồng giặt.

Làm sạch máy sai cách

Nhiều người cho giấm hoặc kết hợp với tẩy javel... vào lồng giặt để làm vệ sinh, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây là giải pháp không hợp lý nếu dùng thường xuyên, bởi tính axit của giấm có thể ăn mòn kim loại. Trong trường hợp dùng giấm, bạn nên hòa với lượng nước ấm để dung dịch loãng ra rồi bấm chế độ giặt (không tải) để làm sạch máy.

Bạn có thể dùng viên vệ sinh máy giặt để vệ sinh thiết bị định kỳ mỗi tháng. Mỗi lần, bạn cho 2-3 viên vào lồng giặt rồi bấm chu trình giặt dài nhất để máy tự vệ sinh. Sau khi kết thúc chu trình, bạn mở lồng giặt cho thoáng và khô lồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link