’Giấu’ thông tin trẻ tử vong sau tiêm vắc xin?

( PHUNUTODAY ) - Một trẻ 2 tuổi ở TP. HCM được cho đã tử vong sau khi tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem từ tháng 10/2012, nhưng không được Sở Y tế TP. HCM lập hội đồng chuyên môn để đánh giá phản ứng sau tiêm.

Một trẻ 2 tuổi ở quận Thủ Đức (TP. HCM) được cho đã tử vong sau khi tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem từ tháng 10/2012, nhưng không được Sở Y tế TP. HCM lập hội đồng chuyên môn để đánh giá phản ứng sau tiêm.
[links()]
Sự việc xảy ra ngày 24/10/2012, sau khi một gia đình ở quận Thủ Đức đưa con 2 tuổi đến cơ sở y tế ở quận để tiêm vắc xin Quinvaxem. Sau tiêm, trẻ bị sốt cao sau đó tím tái và tử vong.

Tuy nhiên, từ đấy đến nay, Sở Y tế TP. HCM vẫn không thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá lại phản ứng sau tiêm chủng của trường hợp này.

Đại diện Viện Pasteur TP. HCM trả lời trên Tiền Phong rằng, Việ đã có ít nhất 2 gửi công văn cho Sở Y tế Thành phố để yêu cầu lập Hội đồng đánh giá phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại TP. HCM, nhưng tới nay vẫn chưa có phúc đáp.

Trẻ tiêm vắc xin
Trẻ tiêm vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem liên tục tử vong trong những tháng vừa qua.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TP. HCM) cho hay, đang trình lãnh đạo Sở để quyết định xem thành lập Hội đồng chuyên môn hay không.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM khẳng định, ngay sau khi nhận được báo cáo từ quận Thủ Đức, Trung tâm đã xuống kiểm tra và báo cáo vụ việc lên Sở Y tế TP. HCM từ tháng 11/2012.

“Cháu bé được đưa đến trạm y tế tiêm chủng vắc xin Quinvaxem vào buổi sáng thì buổi chiều tử vong. Tuy nhiên, do Sở chưa đưa ra nguyên nhân nên chúng tôi vẫn chưa biết trẻ tử vong vì đâu. Vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem cho trẻ”, bác sĩ Siêu cho biết thêm.

Dù cấp dưới đều nói đã báo cáo Sở, nhưng từ khi sự việc xảy ra đã gần 3 tháng , Sở Y tế thành phố vẫn không thành lập Hội đồng chuyên môn.

Trong hơn 2 tháng qua, có gần 10 trẻ gặp tai biến, tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem. Trong đó, có 7 trẻ tử vong, ở các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Nội và Kiên Giang.

Vắc xin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, nhưng chính họ cũng không dùng vắc xin này, vì có tỷ lệ tai biến cao hơn các loại vắc xin khác. Dẫu biết vậy, nhưng Việt Nam vẫn phải dùng, vì theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vắc xin này được Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Việt Nam. Và tài trợ bằng thuốc nên không thể bù tiền mua loại vắc xin thế hệ mới có độ tinh khiết cao hơn.

Ngoài ra, lý do tài chính cũng là một vướng mắc đối với nước ta hiện nay, bởi giá vắc xin Quinvaxem là 77.000 đồng/liều, trong khi các vắc xin “5 trong 1” tương tự nhưng tinh khiết hơn có giá bán lẻ lên đến 550.000 đồng/liều.

Bộ trưởng Y tế ưu tiên việc lớn, chưa nhắc vụ vắcxin

 

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn