Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 vào thứ mấy? Người lao động được nghỉ mấy ngày?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 vào thứ mấy, ngời lao động được nghỉ mấy ngày, hãy cùng tìm hiểu.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương là ngày gì?

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng.

Lịch sử ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Vào thế kỷ 20, năm 1917 triều vua Khải Định, Bộ Lễ chính thức gửi công văn ghi ngày 25 tháng 7 phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch thì cử hành "quốc tế" hàng năm, tức là sức cho các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng thay mặt triều đình Huế cúng tế.

Lịch sử ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Lịch sử ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Bia Hùng Vương từ khảo tại đền Thượng do Tham tri, Hữu tuần phủ Phú Thọ là Bùi Ngọc Hoàn soạn, cho biết: “Năm Khải Định thứ hai, tức năm 1917 lịch dương, Tuần phủ Phú Thọ là Lê Trung Ngọc có công văn xin Bộ Lễ ấn định lấy ngày mùng 10 tháng 3 hàng năm làm ngày Quốc tế, tức trước ngày giỗ Hùng Vương thứ 18 một ngày, ngày 11 tháng 3, do dân sở tại cúng tế”

Từ đó, ngày giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào mùng 10/03 hằng năm tại  Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ Hùng Vương

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.”

Ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày để chúng ta tưởng nhớ về công ơn dựng nước của Vua Hùng. Bên cạnh đó, mùng 10 tháng 3 còn là dịp để chúng ta tìm hiểu và tự hào về nguồn cội, về dân tộc và về tổ tiên.

Hằng năm, cứ đến mùng 10 tháng 3, hàng triệu người dân đều tụ hội về Đền Hùng ở Việt Trì, Phú Thọ để thắm hương tưởng nhớ các vị vua Hùng.

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ Hùng Vương vào thứ mấy? Người lao động được nghỉ mấy ngày?

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 rơi vào thứ Ba, ngày 18/04/2024. Đây là ngày làm việc trong tuần của người lao động nên lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 chỉ trọn 1 ngày là thứ năm ngày 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch).

Căn cứ Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, trong năm 2024, người lao động có 6 dịp nghỉ lễ, tết chính, trong đó có ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là 1 ngày. Như vậy, theo quy định của luật, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ 1 ngày vào 18-4-2024 và vẫn được trả lương theo quy định. Trường hợp đi làm vào ngày này, người lao động được trả lương đầy đủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link