Giúp não bộ trẻ phát triển toàn diện từ khi còn thơ

08:41, Thứ ba 16/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Thẻ học thông minh Ibox giúp trẻ phát triển trí tuệ, đặc biệt giúp trẻ hứng thú với việc học thông qua cách tiếp xúc thú vị vừa học vừa chơi.

Thẻ học thông minh Ibox giúp trẻ phát triển trí tuệ, đặc biệt giúp trẻ hứng thú với việc học thông qua cách tiếp xúc thú vị vừa học vừa chơi.

Độ tuổi nào là tốt nhất?

day tre bang FC.jpg
Dạy trẻ bằng FC

Trong phương pháp giáo dục trẻ từ sớm nổi tiếng của Nhật Bản, mà đại diện tiêu biểu là giáo sư Shichida Makoto , việc phát triển toàn diện hai bán cầu não trẻ được xem là trọng tâm, đặt lên hàng đầu.

Về cơ bản, bán cầu não phải xử lý ngay lập tức những thông tin dưới dạng hình ảnh, tranh vẽ; trong khi bán cầu não trái xử lý âm thanh, ngôn ngữ, hoạt động theo logic và cần cả một quá trình được lặp đi,lặp lại nhiều lần…

Theo giáo sư Schichida, bán cầu não phải thậm chí còn quan trọng hơn và gây ảnh hưởng tới bán cầu não trái, bởi nó giúp đứa trẻ học tập một cách vô thức, và giúp não bộ có khả năngxử lý rất nhanh một lượng lớn thông tin, trong khi bán cầu não trái chỉ xử lý được những lượng nhỏ và chậm. Độ tuổi từ 0-3 của trẻ là lứa tuổi phát huy tối đa năng lực của bán cầu não phải. Từ độ tuổi 4-6, trẻ sẽ bắt đầu chuyển sang sử dụng não trái. Bởi thế, quãng thời gian 0-3 tuổi của trẻ là quan trọng nhất trong quá trình phát triển tư duy và não bộ của trẻ.

Hình ảnh và ngôn ngữ - hai yếu tố song hành

Một trong những công cụ được giáo sư Shichida sử dụng để giáo dục trẻ từ sớm là các Thẻ học thông minh. Ưu điểm của chúng là sự đơn giản và linh hoạt, có thể kết hợp đồng thời để tạo ra nhiều cách chơi phong phú, kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh và ngôn ngữ, giữa trí tưởng tượng sáng tạo và tư duy logic, giữa các hoạt động của trẻ và các thông tin mà trẻ cần được tiếp nhận, haynói ngắn gọn là có thể cho trẻ học mà chơi, chơi mà học.

Chị Hằng sử dụng thẻ học thông minh tập cho bé Tôm nhà chị làm quen với chữ từ khi 1,5 tuổi. Bây giờ Tôm 4 tuổi nhưng đã có thể đọc truyện vanh vách.

Chị Hằng chia sẻ, thời gian đầu, chị mua về cho con một bảng chữ cái to, đầy màu sắc, mỗi chữ cái to bằng quân bài tú-lơ-khơ cho con chơi. Để con dần dần thuộc mặt chữ, chị nghĩ ra cách chơi đồ hàng với con. Hàng tối, cả nhà chơi đồ hàng, bố mẹ đóng vai là khách, cho bé Tôm là chủ quán. Bé rất thích vì thấy mình rất oai. Mỗi khi bố hoặc mẹ bảo “Bác ơi bán cho tôi chữ A, chữ B,...” , bé lại hồ hởi lật tìm trong đống thẻ chữ cái cần “bán”. Mới đầu, bé cần sự giúp đỡ của bố hoặc mẹ để tìm ra đúng chữ “khách hàng” cần mua. Sau nhiều lần bé tự tìm đúng chữ được hỏi. Mỗi lần tìm ra đúng chữ, bố mẹ lại vỗ tay cổ vũ, động viên bé, khiến bé càng hứng thú hơn trong việc ghi nhớ mặt chữ.

Bộ FC dạy tiếng Việt
Bộ FC làm quen với chữ cái tiếng Việt



Để dạy Tôm ghép chữ, chị lấy mấy chữ liền để ghép được tên con, tên bố mẹ, tên ông bà hay những từ đơn giản như: bé, bà, bố, mẹ, gà, ... Sau đó, để con ghi nhớ, chị lại đặt hàng sẵn để mua, tức là để con tự xếp thành các chữ đúng thì mẹ mới mua, xếp sai là Tôm sẽ... ế hàng. Vì sợ ế hàng và có hứng thú với trò chơi này nên Tôm nhớ nhanh lắm.

Khi Tôm 2 tuổi, chị Hằng dạy con ghép dấu bằng cách thỉnh thoảng lại đố con ví dụ B ghép với E thành BE thêm dấu sắc thành BÉ, và làm tương tự với các dấu huyền, ngã, hỏi... Tôm cứ hiểu thế nào là ghép thế ấy, mẹ không cần cầu kì phải ghép thành từ có nghĩa hay không. Rồi hai mẹ con lại học phụ âm, các vần phức tạp hơn.

Việc học diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Khi chơi đồ hàng với con, khi tắm cho bé, hoặc khi mẹ nấu ăn, Tôm ngồi loay hoay với bảng chữ cái, mẹ Tôm vẫn ngân nga dạy con: B ghép với A thành BA, M ghép với E thành MẸ, chữ K ghép với chữ H thành chữ KH.... Cứ thế với tất cả các chữ và với trí nhớ của trẻ con, Tôm học rất nhanh mà không cần bất cứ nguyên tắc nào về nguyên âm hay phụ âm.

Sau một thời gian kiên trì vừa chơi vừa học, bé Tôm đã học xong chữ một cách thoải mái mà không cần đau đầu nhớ nguyên tắc, không phải bị ba mẹ ép ngồi vào bàn học hay đến các lớp dạy chữ trước khi vào lớp 1. Khi được 4 tuổi, Tôm dã có thể đọc truyện tranh có các câu ngắn và khi 4 tuổi rưỡi đã đọc tốt các truyện dài.

Các bộ FC cho trẻ
Các bộ FC cho trẻ

Với bé Tép, em của Tôm hiện nay, chị Hằng cũng đang tiếp tục dạy con theo cách này.

Về việc lựa chọn các thẻ học để dạy con, chị Hằng cho biết, chị lựa chọn dòng thẻ học thông minh Ibox của Công ty Sách Alpha. Đây là bộ sản phẩm phát triển trên phương pháp giáo dục của học giả Shichida với nhiều chủ đề như: Làm quen với chữ cái tiếng Việt, Ghép vần Tiếng Việt, Làm quen với số đếm, Phép cộng trừ trong phạm vi 10, Làm quen với chữ cái tiếng Anh….

"Một bộ gồm nhiều thẻ nhỏ, tiện dụng về cùng một chủ đề, có minh họa và chú thích ngắn gọn, dễ hiểu, phát huy tối đa khả năng ghi nhớ, trí liên tưởng và óc sáng tạo của trẻ. Đây là sản phẩm tốt giúp bố mẹ và con cái gần gũi hơn với nhau, biến việc học trở thành một hoạt động gia đình thú vị", chị Hằng chia sẻ.

  • PV
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc