Hà Nam gây thương nhớ với 5 đặc sản ngon nức tiếng: Có món xưa chỉ dùng dâng vua chúa

18:44, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Hà Nam là một vùng đất có nhiều đặc sản hấp dẫn mà bạn có thể mua về làm quà cho gia đình và bạn bè.

Chuối ngự Đại Hoàng

Hà Nam nổi tiếng với đặc sản độc đáo là chuối ngự Đại Hoàng (còn gọi là chuối ngự mít). Loại chuối này không chín trên cây mà phải được ủ giấm mới đạt độ ngon tuyệt hảo. Quá trình ủ giấm chuối đòi hỏi sự tinh tế và nhiệt độ phù hợp để chuối chín một cách hoàn hảo.

Khi chuối ngự chín, hương thơm đặc trưng của nó sẽ cuốn hút bạn ngay lập tức. Quả chuối nhỏ gọn với cuống thon và thân mập mạp. Lớp vỏ vàng óng ánh, dễ bóc, bên trong là ruột mềm mịn và thơm ngon. Những quả chuối nhỏ xinh này từng là đặc sản dành riêng cho vua chúa, và không phải ai cũng có dịp thưởng thức.

Hà Nam nổi tiếng với đặc sản độc đáo là chuối ngự Đại Hoàng

Hà Nam nổi tiếng với đặc sản độc đáo là chuối ngự Đại Hoàng

Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cá kho Nhân Hậu, cá kho Đại Hoàng, hay cá kho Hà Nam, là một đặc sản nổi tiếng không chỉ ở Hà Nam mà trên khắp Việt Nam. Đặc sản này còn chiếm được cảm tình của thực khách ở nhiều quốc gia khác.

Nguyên liệu để làm nên nồi cá kho tuyệt hảo bao gồm cá trắm đen cỡ lớn, thịt ba chỉ và các loại gia vị dân dã. Quá trình kho cá kéo dài từ 13 đến 14 tiếng trên lửa nhỏ. Khi hoàn thành, niêu cá kho có màu nâu óng ánh, vị thơm béo, không tanh, xương mềm và ăn rất vừa miệng. Mức giá của một niêu cá kho dao động từ 500.000 đến 1.500.000 đồng. Bạn có thể tìm mua tại làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Mắm cáy Bình Lục

Hà Nam không chỉ được biết đến là vùng đất của những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn nổi tiếng với một loại mắm đặc biệt mang hương vị hăng nồng, cay cay và thơm lừng. Đó chính là mắm cáy, một đặc sản độc đáo của Hà Nam. Trên khắp tỉnh Hà Nam, cáy thường xuất hiện nhiều ở các vùng nước lợ như Thanh Liêm, Bình Lục, Kim Bảng… Tuy nhiên, nghề làm mắm cáy phát triển mạnh mẽ nhất tại huyện Bình Lục.

Những con cáy tươi ngon nhất được lựa chọn, rửa sạch rồi giã nhuyễn trong cối đá, sau đó trộn đều với các loại gia vị. Hũ mắm được bịt kín bằng vải màn và phơi nắng trong một ngày trước khi đem chôn dưới đất. Khi mắm cáy đã hoàn thiện, nó có màu sắc hấp dẫn và hương vị đậm đà. Mắm cáy là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị mặn của muối, vị béo bùi của giềng và vị ấm nóng của gừng. Tất cả những yếu tố này tạo nên một đặc sản độc đáo, được du khách yêu thích và thường mua làm quà mỗi khi ghé thăm vùng đất Hà Nam.

Khi mắm cáy đã hoàn thiện, nó có màu sắc hấp dẫn và hương vị đậm đà

Khi mắm cáy đã hoàn thiện, nó có màu sắc hấp dẫn và hương vị đậm đà

Bánh đa Kiện Khê

Bánh đa Kiện Khê, một trong những món đặc sản nổi tiếng của Hà Nam, luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi tìm kiếm quà tặng. Bánh đa mang hương vị thơm ngon, giòn rụm, đậm đà và béo ngậy đặc trưng mà khó có thể cưỡng lại. Chính điều này đã làm cho bánh đa Kiện Khê trở thành một trong những món quà đặc sản được ưa thích nhất khi ghé thăm Hà Nam.

Bí quyết tạo nên hương vị đặc biệt của bánh đa Kiện Khê nằm ở sự lựa chọn nguyên liệu chất lượng, kết hợp với quá trình chế biến tỉ mỉ. Từ việc ngâm gạo, xay bột, làm bánh, nướng đến phơi nắng, mỗi công đoạn đều được thực hiện với sự cẩn trọng. Mỗi chiếc bánh đa vàng ươm với nguyên liệu gồm có lạc, vừng và dừa thái sợi, mang lại vị béo bùi, đậm đà đặc trưng. Tất cả những yếu tố này hòa quyện lại, tạo nên một hương vị độc đáo, góp phần làm nên nét đặc sắc của ẩm thực Hà Nam.

Bí quyết tạo nên hương vị đặc biệt của bánh đa Kiện Khê nằm ở sự lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Bí quyết tạo nên hương vị đặc biệt của bánh đa Kiện Khê nằm ở sự lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Quýt Lý Nhân

Quýt Lý Nhân, một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Nam, luôn thu hút sự lựa chọn của nhiều du khách. Đặc trưng của quýt Lý Nhân là quả dẹt, vỏ mỏng, màu vàng rực rỡ, khi ăn có vị giòn và ngọt tự nhiên. Vùng đất Lý Nhân, nhờ được bồi đắp phù sa màu mỡ từ sông Hồng, tạo điều kiện thuận lợi cho cây trái phát triển. Bên cạnh quýt, Lý Nhân còn nổi tiếng với nhiều đặc sản khác như cam ngọt, hồng thơm, cũng như phong phú các loại cá và tôm tươi ngon.

Trước đây, quýt Lý Nhân là một đặc sản quý giá được dùng để tiến vua. Mùa thu hoạch quýt thường diễn ra vào tháng 9 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Du khách có thể dễ dàng mua quýt Lý Nhân tại chính làng Lý Nhân hoặc các điểm bán hoa quả ven đường với mức giá chỉ từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng mỗi kilogram.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy