Vị hoàng đế có 55 người vợ, sủng hạnh 9 phi tần trong một đêm đa tình nhất lịch sử là ai?

16:18, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khang Hi và một vị Hoàng đế nổi tiếng tài ba cũng như phong lưu, đa tình nhất trong lịch sử. Ông găn liền với giai thoại “cửu phi liên châu” hay “bát Tần lâm ngữ”.

Khang Hi và một vị Hoàng đế nổi tiếng tài ba cũng như phong lưu, đa tình nhất trong lịch sử. Ông găn liền với giai thoại “cửu phi liên châu” hay “bát Tần lâm ngữ”.

Khang Hi có dàn hậu cung hùng hậu

Khang Hi (1654 – 1722) lên ngôi kế vị khi mới 8 tuổi. Ông đã thiết lập sự thịnh trị dài hơn 130 năm của nhà Thanh. Chính vì vậy, ông được đánh giá là một trong những vị Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Ngoài ra, Khang Hi có hậu cung hùng hậu, một đời sống tình dục tương đối phóng khoáng, thậm chí còn gọi là bê bối. Theo đó, vua Khang Hi cả đời có tới 55 người vợ chính thức, gồm 4 hoàng hậu, 3 hoàng quý phi, 11 quý phi và 37 phi tần. Hàng năm, các phi tần trong cung cũng sẽ được cất nhắc để nâng cấp bậc, do đó tạo ra sự cạnh tranh sôi nổi ở hậu cung.

Khang Hi (1654 – 1722) lên ngôi kế vị khi mới 8 tuổi.

Khang Hi (1654 – 1722) lên ngôi kế vị khi mới 8 tuổi.

Tương truyền, hễ phi tần nào được sắc phong, thậm chí chuẩn bị được sắc phong làm hoàng hậu của Khang Hi đều đoản mệnh, chết sớm. Thực tế, có 4 phi tần được vinh dự làm hoàng hậu nhưng 4 người này đều chết sau khi lên giữ chức vụ một thời gian ngắn hoặc chuẩn bị được sắc phong. Hoàng hậu thứ 3 chết sau khi lên ngôi vị 1 ngày, từ đó trở đi hoàng đế Khang Hy không lập hoàng hậu cho tới khi qua đời.

Năm 1723, khi hoàng đế Khang Hi qua đời, con trai của Đức phi là Dận Chân lên kế vị, lấy hiệu Ung Chính. Bà được phong làm Nhân Thọ hoàng thái hậu và chính thức trở thành hoàng hậu thứ 4 của vua Khang Hy. Tuy nhiên, chưa tới ngày sau khi được sắc phong chính thức, năm 1724, bà đã qua đời.

Giai thoại “cửu phi liên châu”

Vua Khang Hi được đánh giá là một vị vua phong lưu đa tình nhất cũng như háo sắc nhất của nhà Thanh. Dân gian đồn đoán, Khang Hi đã thực hành chuyện "chăn gối" từ khi còn rất nhỏ. Vào năm 1665, khi ông mới 12 tuổi, Khang Hi đã chính thức cử hành hôn lễ với Hách Xá Lý – cháu gái Ngao Bái là vị đại thần nắm "quyền sinh, quyền sát" trong triều.

Vua Khang Hi được đánh giá là một vị vua phong lưu đa tình nhất cũng như háo sắc nhất của nhà Thanh.

Vua Khang Hi được đánh giá là một vị vua phong lưu đa tình nhất cũng như háo sắc nhất của nhà Thanh.

Đặc biệt, trong số các phi tần của Khang Hi, có tới 4 cặp chị em được mệnh danh là "Tứ đối tỷ muội hoa". Họ phải thường xuyên cùng nhau đồng thời hầu hạ Khang Hi chuyện phòng the.

Do hậu phi của mình quá đông nên vị vua này từng "tranh thủ" lâm hạnh trong một đêm tới 9 phi tử và được gọi với giai thoại "Cửu phi liên châu". 9 hậu phi này bao gồm: Tuệ phi, Bình phi, Lương phi, Vinh phi, Thuận Ý Mật phi, Tuyên phi, Thuần Dụ Cần phi, Thành phi và Huệ phi.

Ngoài ra, còn có "bát Tần lâm ngữ" cũng được diễn ra tương tự như vậy, chỉ khác là số sủng phi thị tẩm trong đêm ấy thay thế bằng 8 người đều cùng mang Tần vị.

Do đời sống tình dục phong phú, Hoàng đế có tới tổng cộng 25 hoàng tử và 20 công chúa. Ngoài ra, số lượng nữ nhân trong hậu cung mà Khang Hi để lại sau khi ông qua đời là rất lớn.

Một số tài liệu cho rằng, hoàng đế Ung Chính ngay sau khi nối ngôi, vì để bảo vệ thanh danh cho người cha của mình, đã yêu cầu quan viên nội phủ xử lý hồ sơ trong hậu cung một cách vô cùng thận trọng. Kết quả, số phi tần chính thức được lưu trong sử sách chỉ là con số 55 người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: hoàng đế thâm cung