Hà Nội lên phương án đối phó với biến chủng Omicron

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron. Đây là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Cách ly tập trung với người đến từ quốc gia có biến chủng Omicron

TP Hà Nội yêu cầu, tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Trong đó, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, khai báo y tế của hành khách.

Bên cạnh đó, đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, Hà Nội sẽ bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Ngoài cách ly tập trung người đến từ các quốc gia đang có Omicron, Hà Nội tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...

Cơ quan chuyên môn sẽ lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích để làm xét nghiệm giải trình tự gen đối với bệnh nhân trong 3 nhóm sau: Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron; người tái nhiễm Covid-19 (có xét nghiệm RT-PCR dương tính sau 2 tháng khỏi bệnh); bệnh nhân trong các ổ dịch có số mắc cao.

Tập trung điều tra truy vết khi phát hiện trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Hà Nội yêu cầu tiếp tục kiện toàn về nhân sự, quy trình hoạt động và triển khai hiệu quả các đội đáp ứng phòng, chống dịch các tuyến đảm bảo ứng phó kịp thời đối với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại thành phố, các cơ quan liên quan tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1); theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

Hà Nội kỳ vọng việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời khi biến thể Omicron xuất hiện tại TP sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo đánh giá cấp độ dịch mới nhất, hiện tại trên địa bàn Hà Nội có 8 quận ở cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao) gồm Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ. Duy nhất 1 huyện ở cấp độ 1 (màu xanh, nguy cơ thấp) là huyện Phúc Thọ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link