Hai chị em đều kêu đau khi đi vệ sinh, nhìn nước tiểu thấy "giun" ngọ nguậy: Bác sĩ cũng giật mình

( PHUNUTODAY ) - Bệnh tình của hai chị em hóa ra lại đến từ một thói quen sinh hoạt mà không ai nghĩ tới.

Trang ETToday đưa tin, cha của hai đứa bé (bé trai 7 tuổi và bé gái 9 tuổi) ở Hành Dương (Hồ Nam, Trung Quốc) cho biết vài ngày trước hai con đều kêu đau khi đi vệ sinh. Gia đình vội đưa hai bé đến bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ yêu cầu gia đình lấy mẫu nước tiểu của hai bệnh nhi đểu chẩn đoán thêm. Sau khi tiếp nhận nước tiểu được 10 ngày, bác sĩ nhận thấy trong mẫu bệnh phẩm có thứ lạ màu đen trông giống giun. Mẫu bệnh phẩm nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện trực thuộc Đại học Nam Hoa (Hành Dương) để kiểm tra.

Bác sĩ có hỏi thêm về thói quen sinh hoạt hàng ngày của các bé thì được biết hai cháu có đến bờ sông gần nhà để chơi đùa. Các bác sĩ nhận thấy con giun đen lạ trong nước tiểu giống ấu trùng của muỗi nước đến 80%. Sau đó, người cha đã đưa hai con đến bệnh viện tuyến trên để nội soi niệu đạo.

hai-chi-em-deu-keu-dau-khi-di-ve-sinh-nuoc-tieu-co-giun-ngo-nguay-01

Bác sĩ Yin Bo, khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng Hồ Nam cho biết, kiểm tra bằng kín soi niệu đạo không tìm thấy xác giun và trứng rõ ràng. Tuy nhiên, niêm mạc đường tiết niệu của bé trai có phản ứng viêm rõ ràng hơn, có biểu hiện xung huyết, nguyên nhân có thể do giun ở bên trong.

Bác sĩ cho biết có thể bệnh nhi đã đi vệ sinh trong lúc tắm ở bờ sông. Khi đó, đường tiết niệu ở trạng thái mở làm trứng, ấu trùng của các loại ký sinh trùng có cơ hội xâm nhập.

Những bệnh có thể mắc phải khi tắm sông, ao hồ

Bệnh về tai, mắt

Mắt có thể tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước ô nhiễm khi bơi ở sông, ao, hồ và dẫn tới việc mắc các bệnh về mắt như đau mắt hột, lậu mắt...

Tai cũng là nơi dễ bị ứ động nước bẩn, sinh ra bệnh, gây viêm nhiễm.

Ngay cả khi tắm ở bể bơi công cộng, tập trung quá đông người chúng ta cũng có thể dễ bị nhiễm các bệnh này.

Bệnh da liễu

Nguồn nước ô nhiễm ở sông, ao, hồ có thể là nguyên nhân gây da các bệnh da liễu, gây ngứa, mẩn đỏ, đau rát. Ngoài ra, tắm ở ngoài trời trong thời điểm nắng gắt có thể dẫn đến bỏng da.

Bệnh đường tiêu hóa

Trong nước sông hồ có thể tồn tại nhiều loại ấu trùng giun, sán, E.coli... Nếu chẳng may nuốt phải nguồn nước bẩn, chúng ta có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa, gây tiêu chảy, viêm dạ dày...

Bệnh đường sinh dục

Ngâm mình trong nguồn nước bẩn quá lâu có thể khiến cơ quan sinh dục bị tổn thương, nhiễm trùng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link