Hãng dược phẩm khổng lồ của Mỹ tuyên bố vắc-xin Covid-19 có thể ra đời vào cuối năm

( PHUNUTODAY ) - Loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng của một công ty Đức hợp tác với hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm trên người.

CNN đưa tin, BioNTech - một công ty của Đức đã "bắt tay" với Pfizer - hãng dược khổng lồ của Mỹ để tiến hành thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên người.

Theo hai công ty này, nếu quá trình thử nghiệm thành công, họ có thể cung cấp hàng triệu liều vắc-xin vào cuối năm 2020.

Pfizer thông báo, việc thử nghiệm vắc-xin sẽ được tiến hành tại Mỹ ngay trong tuần này. Họ cũng cho biết sẽ có một lượng vắc-xin khẩn cấp được tung ra ngay trong mùa thu năm nay.

Theo BioNTech, một số ứng viên đã được dùng thử loại vaccine này, với tên gọi BNT162. "12 người tham gia nghiên cứu đã được tiêm vaccine BNT162 tại Đức kể từ khi nghiên cứu bắt đầu ngày 23/4", BioNTech đưa tin.

Đến nay, chưa có thông tin về kết quả của cuộc thử nghiệm. BioNTech cho biết, khoảng 200 ứng viên từ 18 - 55 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin với liều lượng khác nhau để tìm ra con số hiệu quả nhất cho các nghiên cứu tiếp theo. Công ty cũng sẽ nghiên cứu về tính an toàn và khả năng của loại vắc-xin này đối với con người.

Ngày 22/4 vừa qua, việc thử nghiệm vắc-xin tại Đức đã được thông qua.

vac-xin-covid-19-01

Pfizer thông báo: "Ước tính đến cuối năm 2020, sẽ có hàng triệu liều vaccine được sản xuất và cấp phép, tạo tiền đề nâng quy mô lên hàng trăm triệu liều vào năm 2021".

Pfizer không phải là công ty duy nhất phát triển được loại vắc-xin tiềm năng đối với Covid-19.

Tuần trước, các nhà khoa học tại Viện Jenner của Đại học Oxford ở Anh cũng bắt đầu thử nghiệm vắc-xin trên người. Tùy thuốc vào kết quả thử nghiệm, vắc-xin có thể được sẵn sàng vào tháng 9 tới.

Các quan chức y tế cho biết, có ít nhất 6 chuowgn trình phát triển vắc-xin phòng Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm. Bên cạnh đó, hơn 80 chương trình khác đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link