Hàng trăm người nghỉ đi biển để chịu tang cá voi

( PHUNUTODAY ) - Ngày 24/5, hàng trăm ngư dân thôn Thuận Trì (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và người dân vùng biển lân cận đã tổ chức lễ tang một con cá voi lớn dạt vào bờ.

Ngày 24/5, hàng trăm ngư dân thôn Thuận Trì (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và người dân vùng biển lân cận đã tổ chức lễ tang một con cá voi lớn dạt vào bờ.
[links()]
Nghi lễ được tổ chức hết sức trang trọng theo nghi thức truyền thống của người dân vùng biển.

Vào tối ngày 21/5, ngư dân thôn Thuận trì, xã Duy Hải huyện Duy Xuyên đã phát hiện một con cá voi dài khoảng 4 mét, nặng hơn 1.000 kg bị thương ở vùng bụng tấp vào bờ.

Cá voi được ngư dân để tang.
Cá voi được ngư dân để tang.


Trước đó, vào sáng ngày 14/5, trong lúc cào hến một ngư dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cũng đã phát hiện một con cá voi lớn bị mắc cạn nên đã kéo vào bờ.

 Sau đó ông Hải và người dân đã báo tin cho chính quyền xã, chi cục khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản cùng lãnh đạo Phòng NN & PTNT huyện Lộc Hà, UBND xã Thạch Bằng đã nhanh chóng có mặt tại khu vực để xác minh con cá.

Theo ông Nguyễn Tông Thắng, Chi cục phó chi cục khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hà Tĩnh thì đây là con cá voi nặng trên 3 tạ, dài khoảng 2 mét. Có thể bị mắc cạn, khi đưa vào bờ con cá trong tình trạng sức khỏe yếu và được một lúc thì bị chết. Người dân đã tổ chức chôn cất cẩn thận cho chú cá nói trên.

Đây loài cá mà người dân vùng biển thường gọi là cá Ông, người dân vùng duyên hải miền Trung và miền Nam Việt Nam từ Thanh Hóa vào tận Bến Tre đều theo tín ngưỡng thờ cá Ông. Theo lệ thì dân chài ai phát hiện được cá voi mắc cạn, tục gọi là "ông lụy" thì có bổn phận chôn cất và để tang Ông như để tang chính cha mẹ mình.

  • (Tổng hợp từ Infonet)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn