Hàng Việt nhái, xúc xích, chuột, tắm trắng… nóng cả tuần

( PHUNUTODAY ) - Tuần qua, hàng loạt vấn đề nóng liên quan tới sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng đã được báo chí nêu tên, như hàng Trung Quốc dán mác hàng Việt, mắm chưng thịt làm từ hóa chất, xúc xích, chuột truyền vi rúthellip;

Tuần qua, hàng loạt vấn đề nóng liên quan tới sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng đã được báo chí nêu tên, như hàng Trung Quốc dán mác hàng Việt, mắm chưng thịt làm từ hóa chất, xúc xích, chuột truyền vi rút…
[links()]
Chuyện lạ: Nở rộ dịch vụ làm nhái hàng Việt

Có lẽ đã đến lúc hàng Việt có cơ hội thắng trên sân nhà, nhưng chưa biết các nhà sản xuất trong nước sẽ tận dụng nó thế nào khi hàng Trung Quốc liên tục bị phát hiện chứa chất độc, nguy hại… bị người tiêu dùng Việt tẩy chay.

Và nhóm kiếm lợi đầu tiên nhờ cơ hội này đã ngay lập tức vào cuộc, đó là những cơ sở chuyên sản xuất và dán các loại tem, nhãn mác giả hàng Việt.

Nhãn
Nhãn "made in Vietnam" (trái) được in và bán khắp nơi với giá chỉ 200 đồng/chiếc. Chổi lau nhà sản xuất tại Trung Quốc được dán mác thược hiệu Việt Nam (phải. Ảnh TTO).

Sau khi nhập hàng không nhãn mác từ Trung Quốc với giá rẻ, các cơ sở này sẽ dán nhãn sao chép một số thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, hoặc cắt mác “made in China” để đính mác “made in Vietnam”, thậm chí đặt hàng có dập logo tiếng Việt ngay bên Trung Quốc… sau đó tuồn ra thị trường bán với giá cao.

Có thể kể ra đây một số mặt hàng đã bị báo chí và lực lượng chức năng phát hiện thay mác “made in China” bằng “made in Vietnam”, như: quần áo, củ quả, các loại chổi lau, dao, kéo, bột ngọt (mỳ chính), rượu, bia, sữa, bánh ngọt…

Người tiêu dùng cứ ngỡ đang đóng góp công sức nhỏ của mình vào cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, giúp các doanh nghiệp trong nước vượt cơn nguy khốn, bớt hàng tồn kho. Đâu hay biết mình đang bị lợi dụng.

Để đối phó với tình trạng hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và để bảo vệ sức khỏe người dân, Hà Nội đã đi tiên phong xứng danh đầu tàu cả nước khi ký kết với Bắc Giang một bản kế hoạch để Bắc Giang thành nơi nuôi, cung ứng gà “sạch” và rõ nguồn gốc cho người dân Hà Nội.

Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã bán rau an toàn để thực hiện dán tem vào sản phẩm. Sau đó Hà Nội có thể bố trí 10 điểm tại tầng 1 các tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố để bán các loại rau có nguồn gốc rõ ràng này.

Biết ăn gì để sống khỏe?

Sáng 30/11, lực lượng chức năng Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện cơ sở Kim Chi (ở tổ 1, Thạch Cầu, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) sản xuất mắm tép chưng thịt có sử dụng một số dầu hào có chữ Trung Quốc, nhưng không có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Mắm tép chưng thịt được sản xuất bằng thịt xay, mắm tôm và phẩm màu không rõ nguồn gốc.
Mắm tép chưng thịt được sản xuất bằng thịt xay, mắm tôm và phẩm màu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Dân Việt.

Cơ sở này đã sản xuất mắm tép chưng thịt theo công thức: Thịt lợn xay trộn với mắm tôm, phẩm màu, dầu hào Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ... để cho ra “đặc sản” mắm tép chưng thịt.

Còn bên Trung Quốc, các cơ sở chế biến khô mực, tôm khô ở thị trấn Nhân Hòa (TP. Vinh Thành, tỉnh Sơn Đông) đã dùng hóa chất công nghiệp không được phép dùng cho thực phẩm để nhuộm màu tôm cho đẹp mắt sau đó đem bán. Các hóa chất này có thể gây ung thư.

Đây cũng là một món ăn được nhiều người ưa thích ở Việt Nam.

Trong tuần qua, một hội thảo chuyên biệt về xúc xích đã được tổ chức, với tên gọi “Hội thảo Xúc xích - thực phẩm an toàn với sức khỏe người Việt”. Tuy nói là “thực phẩm an toàn với sức khỏe”, nhưng tại hội thảo không ít ý kiến cảnh báo nguy cơ gây bệnh vì ăn xúc xích.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cảnh báo, hiện nay không ít nhà sản xuất xúc xích đã lạm dụng các loại chất phụ gia nhằm tạo màu bắt mắt cho sản phẩm, tăng thời gian bảo quản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Như chất Acid ascorbic có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng, thay đổi cấu trúc thịt và sinh ra độc tố; Muối diêm đi vào cơ thể với liều lượng vượt quy định sẽ phá vỡ kết cấu hồng cầu, gây ra hiện tượng thiếu máu và ảnh hưởng tới hệ thần kinh; trong quá trình thủy phân, muối diêm tạo ra chất nitrosamine - tác nhân gây ung thư và dẫn đến nhiều triệu chứng ngộ độc cấp tính có thể dẫn đến tử vong…

Kết thúc của buổi hội thảo nhiều ý nghĩa này, các bên tham gia đều đưa cảnh báo đã rất đỗi thân quen với nhiều người: Trước khi lựa chọn các sản phẩm xúc xích, người tiêu dùng nên quan sát kỹ bao bì, nhãn mác và hạn sử dụng, nếu thấy có vấn đề không nên mua.

Chuột thêm tội

Sau một vài ca bệnh phát hiện bị nhiễm virút Hanta, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản xác nhận bệnh nhân bị nhiễm virút Hanta từ chuột. Virút Hanta có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận, sốt xuất huyết…

Chuột lang thang kiếm ăn ở khu vực Q.8, TP.HCM.
Chuột lang thang kiếm ăn ở khu vực Q.8, TP.HCM. Ảnh: TTO.

biện pháp phòng chống virút Hanta, khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với chuột, chất thải của chuột, sử dụng găng tay, khẩu trang, ủng khi dọn vệ sinh khu vực có chuột. Các trường hợp có tiếp xúc cần rửa tay sạch bằng xà phòng…

Ngay sau khi các thông tin trên được truyền đi, lập tức các dịch vụ về bắt chuột, bẫy chuột, cung ứng mèo, thuốc diệt chuột… trở nên đắt khách. Xem ra từ nay lũ chuột đã hết thời yên bình.

Một tin không vui với chị em có làn da không trắng và đang nghĩ tới biện pháp tắm trắng, Tiền Phong dẫn tin từ Trung tâm Điều trị Da liễu Thẩm mỹ (Viện Bỏng Quốc gia) cho biết, gần đây, Viện tiếp nhận và điều trị cho nhiều người là nạn nhân của kiểu làm đẹp tắm trắng, tẩy trắng, thậm chí có bệnh nhân đã tử vong.

Theo đó, những loại kem tẩy trắng mà bệnh nhân mang tới cho bác sĩ xem đều có hóa chất, không phải làm hoàn toàn từ thảo dược, như thuỷ ngân, hydroquinone, corticoid, acide salicylique, iode… những chất này có tác dụng làm tiêu huỷ lớp sừng ở tầng thượng bì, khiến lớp da non lộ ra, mang lại cảm giác trắng sáng.

Tuy nhiên, chúng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư da, dị ứng, bỏng rộp, nhiễm trùng da, phổi bị ứ nước, tức ngực, nôn mửa nhiều. Có bệnh nhân bị suy thận, suy gan…

Tuần này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục phải ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc thuốc viên nang Thông huyết điều kinh của Cơ sở sản xuất Y học cổ truyền Đại Hồng Phúc (TP. HCM) sản xuất, vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ nhiễm khuẩn.

Sau hàng loạt tin buồn, một tin khá vui đến với các bà nội trợ trong tuần này, từ ngày 1/12, giá bán gas của một số doanh nghiệp gas sẽ giảm 12.000 đồng/bình 12kg (đã gồm VAT). Theo đó, giá gas bán lẻ phổ biến sẽ trong khoảng 430.000 đồng/bình 12kg.

Đây là lần đầu tiên giá gas giảm sau 4 tháng tăng liên tiếp (với tổng mức tăng của 4 lần là 126.000 đồng cho mỗi bình 12kg) kể từ tháng 7/2012.
  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn