Hấp cá đừng dùng nước lã, làm theo cách này cá chín ngọt, thơm phức, không bị tanh

( PHUNUTODAY ) - Để món cá hấp được thơm ngon, bạn hãy chú ý tới những điểm dưới đây.

Cá là loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Từ nguyên liệu này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình.

Hấp là cách chế biến tương đối đơn giản, giúp giữ lại hương vị tự nhiên của cá. Tuy nhiên, cá nói riêng và các loại thủy sản nói chung đều có mùi tanh, nếu không biết cách chế biến món ăn sẽ không ngon, thậm chí có mùi vị khó ăn.

Với món cá hấp, bạn cần nắm được những bí quyết dưới đây để có được món ăn ngon, không sợ bị tanh.

Lựa chọn cá

Đối với cá hấp, bạn nên chọn những con cá tươi. Cá có phần mang còn đỏ hồng. Mắt cá phải trong, da bóng, không bị xước hay bị khô da. Cá tươi sẽ có chất nhờn tự nhiên trên da. Ấn tay thử vào mình cá thấy có độ đàn hồi tốt, không để lại vết lõm.

Sơ chế cá

Cá sau khi mua vè cần được làm sạch cẩn thận. Loại bỏ hết vảy, phần mang, ruột và màng đen trong bụng cá. Rửa thật kỹ để loại bỏ hết phần máu còn đọng lại.

meo-hap-ca-khong-tanh-01

Pha một bát nước muối loãng cùng vài giọt nước cốt chanh để rửa và ngâm cá. Nếu không có chanh, bạn có thể sử dụng giấm ăn pha cùng muối. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch để khử hết nhớt và mùi tanh.

Sau khi được làm sạch, bạn hãy để cá ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm cho con cá khô ráo.

Cũng có thể ướp cá với một chút hành, gừng thái nhỏ và bia. Để cá ngấm gia vị trong khoảng 15 phút. Sau đó, đem cá đi rửa sạch. Cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá hiệu quả.

Ngâm cá với nước trà ấm cũng giúp loại bỏ mùi tanh của cá.

Ngâm cá với sữa tươi không chỉ giúp khử mùi tanh mà còn tăng thêm mùi vị cho cá.

Sử dụng gia vị khử mùi tanh cho cá

meo-hap-ca-khong-tanh-02

Đối với các nguyên liệu có mùi tanh như cá, bạn nên kết hợp với các loại gia vị có tác dụng khử mùi tanh như sả, lá hẹ, hành, gừng, thì là, hạt tiêu, ớt... Có thể lót sả, lá hẹ, hành, gừng... ở dưới đĩa rồi đặt cá lên trên để hấp.

Ướp cá

meo-hap-ca-khong-tanh-03

Cá sau khi đã được làm sạch thì cần đem đi ướp để tạo ra hương vị đậm đà, thơm ngon.

Để giữ hương vị tự nhiên của cá, hãy ướp cá với các loại gia vị đơn giản như muối, hạt tiêu, ớt, gừng thái sợi, hành...

Bạn cũng có thể thêm một chút giấm hoặc một chút rượu nấu ăn vào ướp cùng cá để khử mùi tanh.

Hấp cá

Khi hấp cá, bạn không nên dùng nước lạnh. Việc đun sôi nồi nước trước nồi cho cá vào hấp sẽ giúp món cá bớt mùi tanh. Cá tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ nhanh chín, các chất dinh dưỡng và độ ẩm sẽ được khóa chặt bên trong, giúp cá giữ được độ ngọt tự nhiên.

meo-hap-ca-khong-tanh-04

Trước khi hấp, bạn có thể phết thêm một ít mỡ lợn lên toàn bộ con cá để thịt cá được mềm hơn.

Ngoài ra, bọc đĩa cá bằng màng bọc thực phẩm cũng giúp nước cá tiết ra thấm ngược vào trong, không làm loãng mùi vị của cá.

Để tăng hương vị cho món cá, bạn có thể sử dụng bia thay cho nước lã dùng để hấp cá. Đây cũng là cách hấp cá phổ biến, được nhiều người yêu thích.

Sau khi cá chín, bạn có thể bỏ đĩa cá và dùng ngay khi còn nóng. Để cá nguội sẽ khiến cá bị tanh.

Ngoài ra, muốn cá hấp dậy mùi thơm hơn, bạn có thể bỏ thêm ít hành lá lên trên cá sau khi đã hấp chín. Sau đó, đun nóng một chút dầu và đổ trực tiếp lên phần hành. Hành lá gặp dầu nóng sẽ tỏa ra mùi thơm, giúp tăng độ thơm ngon cho món cá.

Theo:  xevathethao.vn copy link