Hấp ghẹ dùng nước nóng hay lạnh mới đúng? Làm sai ghẹ tanh, ăn mất ngon

( PHUNUTODAY ) - Việc dùng nước nóng hay nước lạnh để hấp ghẹ rất quan trọng bởi nó quyết định đến độ thơm ngon của con ghẹ. Vì vậy, bạn nhớ làm theo đúng hướng dẫn để món ăn được ngon nhất.

Cua, ghẹ là một trong những loại hải sản được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, ngọt thịt. Ngồi nhâm nhi cua, ghẹ hấp chấm sốt pha mù tạt cay vào ngày trời lạnh thì thật đã miệng. Bạn có thể tự làm món cua, ghẹ hấp để thưởng thức tại nhà.

Một vấn đề nhiều người thắc mắc là làm thế nào để hấp cua ghẹ được ngon, ngọt thịt và không bị rụng càng. Theo chia sẻ của đầu bếp khi hấp cua, ghẹ việc sử dụng đúng nước, hấp đúng thời gian là rất quan trọng. Áp dụng những mẹo dưới đây bạn chắc chắn sẽ hấp được ghẹ ngon chuẩn bài!

Chọn ghẹ tươi sống

Để món cua ghẹ hấp được ngon thì trước hết bạn cần mua những con ghẹ tươi sống. Ghẹ tươi sống thường rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Bạn có thể thử ấn tay vào mai và dưới yếm, thấy chắc chắn là có nhiều thịt. Còn nếu ấn vào thấy ọp ẹp là cua ghẹ ít thịt.

Làm sạch ghẹ

Bạn pha một chậu nước muối loãng rồi ngâm ghẹ vào. Chà ghẹ nhiều lần với nước muối để khử trùng sẽ giúp ghẹ hấp chín mềm và có vị tươi ngon hơn.

Tiếp đến bạn dùng bàn chải đánh răng nhúng nước muối, chà sạch một số chỗ khuất của cua ghẹ. Phần dưới nắp tam giác của ghẹ là nơi ẩn chứa chất bẩn, phải vệ sinh sạch sẽ để tránh bệnh xâm nhập khi ăn vào.

Sau đó bạn dùng đũa chọc trực tiếp và mắt cua, ghẹ và lật nhẹ ra để cua xuất hiện trạng thái giả chết. Bạn có thể yên tâm bởi cách này không làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt cua ghẹ. Làm như vậy thì cua ghẹ sẽ không giãy trong quá trình hấp nên sẽ không bị rụng càng.

Bạn không nên dùng dây thừng như dây cao su buộc ghẹ trực tiếp vì sau khi gặp nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất độc hại, ngấm vào càng cua ghẹ, không tốt cho sức khỏe.

Hấp cua ghẹ

Bạn đổ nước lạnh vào nồi rồi cho một ít gừng lát vào nước trong nồi, cho ghẹ lên xửng hấp. Điều này sẽ khiến ghẹ hấp giảm nhiều mùi tanh, thịt sẽ mềm và ngon hơn. Nếu dùng nước nóng để hấp thì cua ghẹ sẽ không được nóng đều, gây ra mùi tanh nặng. Nước cua cũng chảy mất ra ngoài. Thịt cua càng bị khô, bở mất ngon, dễ rụng càng. Hấp cua bằng nước nóng tuy thời gian nhanh chín nhưng lại hao hụt nhiều dinh dưỡng. Vì vậy tốt nhất bạn nên dùng nước lạnh để hấp cua ghẹ.

Bạn lưu ý khi xếp hãy ngửa bụng cua lên trên còn mai cua thì đặt bên dưới. Việc ngửa bụng cua lên trên sẽ giúp cua chín đều và phần nước ngon sẽ được giữ lại trong cua mà không bị chảy mất. Phủ lên trên thêm ít sả, gừng cho thơm.

Thời gian hấp cua là khoảng 15 phút. Trong quá trình hấp bạn có thể cho một ít hành tím băm nhỏ lên trên cua ghẹ để tăng mùi thơm. Sau 15 phút thì tắt bếp, om thêm 5 phút sau đó cho cua ghẹ ra ăn nóng với nước sốt hải sản. Thời gian hấp có thể điều chỉnh tùy theo kích cỡ của cua ghẹ.

Theo:  xevathethao.vn copy link