Hát karaoke quá to ngày Tết có thể bị phạt cả trăm triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Hát karaoke là một thú vui giải trí của rất nhiều gia đình vào mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, nếu hát quá to, gây ồn ào, mất trật tự thì sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP HN cho biết hành vi hát karaoke gây ồn ào có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật. Cho dù là hát trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ghi rõ, nếu hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng được thực hiện trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo quy định, hành vi này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hành vi. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mức độ tiếng ồn mà cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 đến 160 triệu đồng.

Về thẩm quyền xử phạt, căn cứ theo điều 68 và điều 69 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP là Chủ tịch UBND các cấp hoặc Công an nhân dân tại địa phương.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vì vậy, khi phát hiện hành vi ca hát karaoke gây mất trật tự, người dân có thể báo cho UBND hoặc Công an nhân dân gần nhất. Các cơ quan này sẽ tiếp nhận và giải quyết một cách nhanh chóng, ngăn chặn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Hiện tại nước ta đã chuyển sang trạng thái bình thường mới theo hướng dẫn Nghị quyết 128 của Chính phủ. Với những trường hợp hát karaoke chui dịp Tết Nguyên đán 2022 cũng sẽ bị xử phạt.

Ở những tỉnh có dịch thuộc cấp độ 3, 4 có nguy cơ lây nhiễm cao thì các dịch vụ vui chơi giải trí như hát karaoke được siết chặt hoạt động hơn. Vì vậy, những ai cố tình đến hát karaoke ở những địa phương chưa cho phép mở cửa hoạt động có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể:

- Phạt hành chính người đi hát từ 1 - 3 triệu đồng vì không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân của người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

- Chủ quán hát karaoke bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng khi không thực hiện quyết định hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh nơi công cộng.

- Nếu đi hát hoặc mở quán karaoke trong khi địa phương cấm mở và làm lây lan dịch bệnh thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định, có thể bị phạt giam giữ từ 1 - 5 năm; nếu xuất hiện người không qua khỏi thì bị phạt giam giữ từ 5 - 10 năm; nếu có 2 người qua đời trở lên sẽ bị phạt giam giữ từ 10 - 12 năm...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link