Hạt tiêu là loại gia vị cực tốt, nhưng mắc phải sai lầm này khi sử dụng sẽ rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Hạt tiêu là loại gia vị quen thuộc nhà nào cũng có. Tuy nhiên, sử dụng hạt tiêu sai cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi ích của hạt tiêu

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết trong Đông y, hạt tiêu có vị cay, tính rất nóng, tác dụng vào 4 kinh tì, vị, phế, đại tràng. Sử dụng hạt tiêu có tác dụng hạ khí tiêu đờm, chữa đau bụng đột ngột, lạnh tay chân, nôn mửa, sát trùng, tiêu độc...

Hạt tiêu hay được sử dụng trong các món ăn/bài thuốc chữa cảm hàn, vừa làm cơ thể toát mồ hôi, tan khí lạnh ở ngoài, vừa làm ấm bụng, tăng sức nóng bên trong.

Ngoài ra, hạt tiêu đen có vị cay mạnh, giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất nên có lợi cho việc giảm cân.

Trong hạt tiêu có chữa chất chống oxy hóa, giúp phòng và chữa trị bệnh cảm cúm, đau nhức xương.

Thêm một lượng hạt tiêu vào trong các món ăn giúp tăng thêm hương vị và giữ nhiệt cho cơ thể trong mùa lạnh.

sai-lam-khi-su-dung-hat-tieu-01

Sai lầm khi ăn hạt tiêu gây bệnh

Hạt tiêu là loại gia vị, loại thuốc quý có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách có thể gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

Ăn quá nhiều hát tiêu có thể sinh ra mụn nhọt, gây trĩ, tích độc trong ngũ tạng, thậm chí làm mờ mắt.

Người âm suy, hỏa nhiệt không nên dùng hạt tiêu. Nếu muốn sử dụng loại hạt này hàng ngày như một vị thuốc thì nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc.

Hạt tiêu có tác dụng chống viếm, chống oxy nhưng lạm dụng có thể dẫn đến đâu bụng và những phản ứng tiêu cực khác ở đường tiêu hóa. Người bị rối loạn tiêu hóa càng không nên sử dụng hạt tiêu.

Người đang sử dụng thảo mộc, thuốc bổ nên cẩn trọng với hạt tiêu vì nó có thể làm giảm công dụng, thay đổi thời gian hấp thụ của các loại thuốc này.

Chị em có làn da khô nẻ nên tránh sử dụng nhiều hạt tiêu. Ăn nhiều loại gia vị này sẽ khiến da càng khô và bong tróc nhiều hơn.

Sử dụng quá nhiều hạt tiêu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn không nên lạm dụng hạt tiêu. Chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ và rắc lên trên các món ăn. Không nêm hạt tiêu vào những món chiên, xào ở nhiệt độ cao mà chỉ nên cho vào khi món ăn đã bày lên đĩa. Thịt ướp bằng hạt tiêu cũng không nên nấu lâu vị có thể làm mất vị thơm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link