5 nguyên nhân khiến cho mẹ bầu khó sinh, “vượt cạn” chịu nhiều đau đớn khổ mẹ khổ con

( PHUNUTODAY ) - 5 nguyên nhân dưới đây sẽ ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ và con khi sinh, bà bầu cần hết sức thận trọng.

Dây rốn

Dây rốn là sợi dây sinh học nối phần bánh thai và nhau thai, có nhiệm vụ cung cấp máu và các chất dinh dưỡng nuôi thai. Dây rốn bình thường sẽ dài khoảng 50 cm, có một số trường hợp sẽ ngắn hơn. Trong khi, một số dây rốn có thể dài hơn 100 cm. Đây có thể là một trong các nguyên nhân làm mẹ bầu khó sinh.

Thai nhi quá lớn

Kích thước tha nhi quá lớn là nguyên nhân hàng đầu gây nguy hiểm cho mẹ bầu trong quá trình sinh nở. Cụ thể, thai to sẽ khiến thời gian sinh nở bị kéo dài. Hơn nữa, thai nhi quá lớn nếu được sinh thường có thể làm rách âm đạo.

Một số trường hợp, bà bầu sẽ cần can thiệp y tế bằng cách sử dụng kẹp forcep hoặc cốc hút để giúp đưa trẻ ra ngoài. Nếu phải dùng đến phương pháp này đứa trẻ sẽ gặp nhiều rủi ro chấn thương não.

Xương chậu của mẹ quá hẹp sẽ gây khó khăn khi sinh con

Xương chậu của mẹ quá hẹp sẽ gây khó khăn khi sinh con

Ngôi thai không thuận

Ngôi thai không thuận là nguyên nhân làm cuộc sinh nở của mẹ trở nên rất khó khăn. Thay vì ở ngôi thai thuận, phần đầu sẽ chui xuống trước để thai nhi dễ dàng ra ngoài thì ở ngôi thai ngược, phần dưới của bé lại được ra trước trong khi sinh.

Điều này sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn, tử cung không thể giãn nở cho đến khi sinh, nếu quá 5 phút có thể gây tổn thương cho cả người mẹ và đứa bé.

Xương chậu mẹ hẹp

Phụ nữ cũng có nguy cơ sinh con khó khăn hơn nếu xương chậu của bạn không đủ lớn hoặc xương chậu bị khiếm khuyết, dị tật. Hiện tượng xương chậu không tạo ra vị trí tốt để em bé lọt qua còn được gọi là lệch đầu và xương chậu.

Hiện tượng này ít gặp và không được chẩn đoán trước khi sinh con, trừ khi người mẹ cho bác sĩ biết mình có chấn thương vùng xương chậu hoặc dị tật xương chậu bẩm sinh.

Ngôi thai không thuận khiến mẹ khó sinh

Ngôi thai không thuận khiến mẹ khó sinh

Co thắt tử cung

Những bất thường trong các cơn co thắt tử cung thường xảy ra ở những bà mẹ mang thai cao tuổi. Các cơn co thắt tử cung sẽ giúp quá trình chuyển dạ nhanh hơn và sinh nở dễ dàng.

Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ dùng thuốc kích thích tử cung co thắt dễ hơn. Nếu giải pháp này không hiệu quả, mẹ bầu sẽ được chỉ định mổ lấy thai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn