Nắng nóng nhớ tránh xa 8 kiểu LÀM MÁT tưởng tốt hóa ra lại cực hại, đột tử lúc nào không biết

( PHUNUTODAY ) - Giải nhiệt cơ thể vào những ngày hè luôn được nhiều người quan tâm, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách giải nhiệt đúng và dưới đây là những sai lầm rất nhiều người thường mắc phải khi giải nhiệt mùa hè.

1. Tu ừng ực nhiều nước lạnh trong 1 lần uống

Thói quen này rất phổ biến tại các bạn trẻ và một số người trung niên. Mới đi trời nắng về hoặc đổ mồ hôi nhiều do thời tiết nóng, họ thích nốc một hơi ly nước lạnh vào người.

5cachgiainhietmuahesailammaratnhieunguoidangmacphai1_20190423155153

Kiểu giống như uống nước “ừng ực” liên tục trong cùng một lúc vậy! Đây là thói quen dễ gặp cho những ai đang khát nước.

Chúng ta cần tránh thói quen không tốt này, vì tim sẽ rơi vào tình trạng đập nhanh hơn, gây loạn nhịp tim. Hơi thở lúc này bị ngắt quãng nên bạn rất dễ bị nghẹn nước, nặng hơn có thể dẫn đến ngất xỉu.

2. Vào ngay phòng máy lạnh khi vừa ở ngoài trời nắng nóng

Vào ngay phòng máy lạnh khi vừa đi ngoài trời nắng nóng là một trong những sai lầm khi giải nhiệt mùa hè nhanh mà nhiều người hay mắc phải. Bởi khi cơ thể từ môi trường nhiệt độ cao tiếp xúc ngay với môi trường nhiệt độ thấp, sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không thoát được làm tổn hại đến hệ thần kinh.

Nếu nhẹ sẽ khiến bạn mệt mỏi, lờ đờ, hoa mắt chóng mặt ngay sau đó. Nặng hơn sẽ làm tăng nhịp tim, sốc nhiệt, thậm chí hôn mê tử vong… Điều này đặc biệt nguy hiểm với người già, trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, thói quen bật máy lạnh nhiệt độ quá thấp khi trời nóng cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, viêm họng, ngạt mũi…

Giải pháp: Tốt nhất là khi vừa ở ngoài nắng về, bạn nên lau khô mồ hôi, ngồi ở ngoài một lúc rồi mới vào phòng có máy lạnh. Nên bật máy lạnh mức nhiệt độ từ 25 – 28 độ C để không bị chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài.

3. Tắm nước lạnh ngay khi vừa đi nắng về

Đây là thói quen hầu như ai cũng mắc phải vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ rất mát, giúp cơ thể hết nóng nực, khó chịu. Thế nhưng thực tế thì đây là việc làm vô cùng nguy hiểm bởi khi đi nắng về, nhiệt độ cơ thể cao nên khi tắm sẽ giảm nhiệt đột ngột gây ra đột quỵ.

Hơn nữa, mồ hôi khiến lỗ chân lông nở to, lúc này mà tắm thì cơ thể sẽ dễ nhiễm lạnh, bị đau đầu, sốt cảm... Do vậy khi vừa về nhà chỉ nên thấm mồ hôi bằng khăn sau đó ngồi yên một lúc cho quen với nhiệt độ phòng ít nhất là 30 phút rồi mới đi tắm mát.

4. Uống nhiều nước lạnh, ăn nhiều đồ lạnh

Nắng nóng, không ít người có thói quen uống nước đá lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, khi uống nước đá lạnh, mồ hôi sẽ không tiết được ra ngoài, đọng lại trong cơ thể sẽ không tốt cho việc lưu thông máu, bên cạnh đó cũng dễ khiến bạn mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, cảm sốt, viêm phổi. Việc ăn các loại đồ ăn lạnh, uống nhiều nước đá lạnh khi cơ thể còn đang nóng nực sẽ khiến cho dạ dày, ruột co thắt, làm tăng nguy cơ bị đau bụng cấp tính.

Giải pháp: Thay vì uống nhiều nước lạnh bạn nên uống nước lọc bình thường hoặc tốt nhất là nước ấm để giúp lỗ chân lông nở ra, mồ hôi thoát ra ngoài, từ đó cơ thể sẽ được mát hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại nước trái cây giải nhiệt để bù vào lượng nước và vitamin bị mất đi bởi thời tiết nắng nóng.

5. Nằm ngủ trên nền nhà lạnh

Ngủ trên nền nhà đúng là mát mẻ thật nhưng khi cơ thể đang nóng hầm hập, mồ hôi nhễ nhại thì ngủ trên nền nhà sẽ khiến lỗ chân lông trên cơ thể bị thu hẹp lại, dẫn tới cảm lạnh do mồ hôi không thoát ra được. Tốt nhất là nên chọn chỗ thoáng mát trên giường hoặc trải đệm/ chiều xuống sàn rồi nằm thay vì nằm trực tiếp xuống nhé.

6. Chỉnh nhiệt độ máy điều hòa quá thấp

Khi ở ngoài trời nắng về, nhiều người thường vào phòng đóng kín cửa rồi bật điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất cho mát. Thế nhưng, việc làm này không hề khiến mồ hôi thoát ra mà thậm chí chảy ngược lại cơ thể, gây sốc nhiệt, cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ. Do đó, thay vì để nhiệt độ thấp, mọi người nên bật điều hòa ở mức 28 độ để không bị chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, nên tránh đi ra đi vào phòng điều hòa liên tục kẻo cơ thể không thích nghi kịp, dẫn đến sốc nhiệt, cảm lạnh nguy hiểm tính mạng.

7. Cho quạt máy thốc thẳng vào mặt

5cachgiainhietmuahesailammaratnhieunguoidangmacphai2_20190423155449

Vừa đi từ ngoài nắng nóng về là ngay lập tức bật quạt thốc thẳng vào người sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi nên dễ cảm lạnh, đau đầu. Ngoài ra, vào buổi đêm đi ngủ mà bật quạt thẳng vào người cũng là thói quen tai hại bởi giữa đêm nhiệt độ cơ thể giảm, nhiệt độ môi trường giảm gây nên sự mất cần bằng bài tiết, rối loạn tuần hoàn, dính cảm, nguy cơ đột tử cao.

8. Mặc quần áo quá bó sát

Nắng nóng, mạch máu dưới da tiết nhiều mồ hôi hơn. Nếu bạn mặc quần áo quá bó sát thì sẽ làm cho mạch máu rất khó lưu thông.

Không những thế, hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bên trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Thế hỏi vì sao mà không say nắng cơ chứ?

Vì thế, đừng mặc đồ bó sát vào người trong những ngày nắng nóng. Thay vào đó, bạn cần ưu tiên chọn quần áo rộng rãi, có độ thấm hút mồ hôi tốt, và thường xuyên giặt giũ quần áo để giữ quần áo không bị hôi nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn