Hãy giữ nhau khi còn sống: Tâm thư đẫm nước mắt của người chồng có vợ trầm cảm ôm con nhảy sông

( PHUNUTODAY ) - Đọc tâm thư của người chồng, ai nấy cũng cảm thấy xót xa nghẹn ngào, họ đã từng yêu nhau như thế nhưng cuối cùng...

Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ câu chuyện của người mẹ trẻ Trần Phương T ôm con gái 7 tháng tuổi bỏ đi cách đây ít ngày khiến người chồng là Lê Ngọc Sơn (sinh năm 1992, trú tại Hoàng Mai- Hà Nội) đi tìm khắp nơi.

Mặc dù khi biết vợ bỏ đi cùng đứa con thứ 2, gia đình anh Sơn đã tìm kiếm khắp nơi, nhưng vẫn không thấy tung tích gì. Những tưởng may mắn sẽ mỉm cười và anh sẽ tìm thấy vợ con của mình thì đến ngày 25/9, gia đình anh đã nhận được tin dữ và tìm thấy thi thể người vợ xấu số ở khu vực cầu Thanh Trì. Còn cháu bé vẫn chưa tìm thấy.

safe_image

Dòng tâm sự đẫm nước mắt của người chồng gửi cho vợ thân yêu

Bức tâm thư có viết:“Hoa sữa lại ngát hương rồi em. Anh nhớ em đến cồn cào ruột gan. Sao em không về với anh.

Em có biết em quan trọng với anh đến nhường nào không? Em là cả thế giới cả tương lai của anh. Có biết bao nhiêu điều mình hẹn làm cùng nhau vẫn còn dang dở.

Hôm em bỏ đi, anh đi tìm em khắp những con phố nơi hai đứa mình cùng rong ruổi, nơi đầu tiên hai đứa mình cùng nắm tay nhau hẹn ước, hồ tây của những bình minh e ấp nụ sen hồng hay của những buổi đêm lộng gió hai đứa cùng nhau nhâm nhi ly cafe sữa…

Anh tìm em giữa miền kí ước vô định. Từng bóng cây, góc phố không nơi nào anh không thấy hình bóng em. Anh muốn đánh đổi tất cả những gì mình có để thấy lại em thấy lại nụ cười trong trẻo và tinh nghịch ấy.

Những năm tháng qua em bên anh như ngôi sao thắp lên niềm hi vọng ngay cả lúc anh khó khăn nhất. Anh còn chưa kịp xây cho em ngôi nhà tương lai và hạnh phúc mà em mơ ước.

Em thích một ngôi nhà một sàn tràn ngập không gian và cây cỏ. Anh vẫn nhớ lắm. Clip “Remember when” là clip đầu tiên mình xem cùng nhau cứ vang lên trong đầu anh mãi. Không có em, anh chỉ muốn rời bỏ Hà Nội, rời bỏ cái thành phố kỉ niệm này, rời bỏ cái thành phố của biết bao nhiêu cái lần đầu tiên ấy.

Em trong anh đẹp lắm. Cô gái giản dị trong những bộ váy đời thường. Em không trang điểm nhưng anh nghĩ vẻ đẹp tâm hồn của em đã quá thánh thiện rồi. Em sống chan hoà, dành tình thương, hi sinh với tất mọi người.Trước khi em đi em còn chu đáo đi chợ và mua thức ăn tối cho mọi người. Sao em không đợi anh đi học về mình cùng ăn tối….

Mọi thứ với anh như một cơn ác mộng. Anh vẫn không dám tin đó là sự thật. Lúc này anh còn đủ bình tĩnh để viết vài dòng cho em, viết về em của anh người đã dành cả thanh xuân cho anh. Cảm ơn em!

“Em là cô gái nhỏ bỏ cả thế giới để yêu anh

Bỏ cả thanh xuân người con gái

Vượt ngàn tự trọng chỉ cần anh”.

Dẫu chỉ còn là một tia hi vọng anh vẫn muốn tìm và ôm hai mẹ con em vào lòng. Về cùng anh em nhé! Hà Nội 25- 9- 2018, nhớ về em!!!”.

Sau khi đọc xong dòng tâm sự, có lẽ bất cứ ai cũng nghẹn ngào nước mắt, tình yêu của họ là thế, yêu nhau là thế. Tưởng rằng hạnh phúc đã mỉm cười khi đã về chung 1 nhà, có với nhau 2 đứa con xinh xắn thì giờ đây lại phải chia xa.

Cũng theo chia sẻ của anh Sơn, sau khi sinh con được 4 tháng, vợ anh có dấu hiệu của việc trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người trong nhà. Vậy là vì trầm cảm mà người vợ, người mẹ trẻ hết mực thương con đã nghĩ quẩn và tìm đến cái chết.

Hãy giữ lấy nhau khi còn sống

VN_15bab289197db4c619d11251t08e74f81

Thế mới nói, cuộc sống đôi khi chẳng biết trước được điều gì, vì vậy khi còn sống, còn bên nhau hãy cố gắng yêu thương và giữ lấy nhau nếu có thể. Bởi lẽ, lấy được nhau đã là khó khăn nhưng giữ được nhau, cùng nhau sống đến răng long đầu bạc mới là vất vả.

Thế nên, khi vẫn còn sống vẫn còn bên nhau, hãy cố gắng giữ lấy nhau, bởi chưa chắc gì ngày mai, ngày kia chúng ta có còn bên nhau như hiện tại hay không? Đời người là vòng quay của cuộc sống, dẫu biết việc kiếm tiền là quan trọng hơn cả.

Thế nhưng hãy nhớ rằng, tiền mất đi có thể kiếm lại, công việc mất đi cũng có thể làm việc khác. Còn người mất đi là mất mãi mãi, không bao giờ có thể lấy lại được nữa.Bên cạnh đó, mong rằng qua câu chuyện này cũng là hồi chuông cảnh báo với những gia đình, đặc biệt là những ông chồng có vợ mới sinh con hãy biết thương yêu, quan tâm và dành thời gian cho vợ nhiều hơn.

Bởi lẽ, phụ nữ sau sinh rất dễ bị trầm cảm, họ cần tình yêu và sự quan tâm của những người xung quanh. Đừng để đến khi mất đi rồi mới thật sự hối tiếc, khi ấy mọi chuyện cũng đã quá muộn rồi.

Sau đây là những điều cần biết về trầm cảm sau sinh mọi người cần hiểu rõ

Diễn biến tâm sinh lý và trạng thái trầm cảm ở phụ nữ sau sinh

Các nhà tâm thần học đã chỉ rõ trầm cảm sau sinh có thể là một quá trình trải qua các mức độ khác nhau, từ mức độ nhẹ đến nặng hoặc có thể tiến triển đến mức độ nặng tùy thuộc vào điều kiện của sản phụ.

Nhẹ nhất là trạng thái khóc lóc và ủ rũ (hội chứng baby blues), trầm cảm sau sinh (Postpartum Major Depression) và cuối cùng là rối loạn tâm thần sau sinh (Postpartum Psychosis).

Trạng thái khóc lóc và ủ rũ (baby blues)

Hội chứng baby blues ảnh hưởng trong một thời gian ngắn tới khoảng 30 - 80% các bà mẹ mới sinh. Hội chứng baby blues bao gồm các triệu chứng như: lo lắng, khóc, mất ngủ, mệt mỏi, ủ rũ và buồn bã.

Các triệu chứng này thường kéo dài từ 3 - 10 ngày sau khi sinh con và kết thúc trong vòng hai tuần. Nhưng nếu những triệu chứng trên kéo dài hơn 2 tuần, hội chứng baby blues lúc này có thể đã chuyển sang hội chứng trầm cảm sau sinh.

Hội chứng baby blues không phải là bệnh và cũng không cần điều trị, chỉ cần sản phụ được nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt; nhận được sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, có điều kiện kết nối với những bà mẹ khác thì rất tốt. Cần tránh các loại thuốc gây nghiện, các chất kích thích vì những tác nhân này sẽ làm cho tâm trạng của những bà mẹ sau sinh tồi tệ hơn.

Hội chứng trầm cảm sau sinh (Postpartum Major Depression)

Hội chứng trầm cảm sau sinh chiếm khoảng 10% ở các bà mẹ mới sinh, hội chứng này có xu hướng phát triển sau 3 tuần và thường có xu hướng kéo dài hơn. Trong đó, rối loạn cảm xúc (Mood Disorders) thể hiện rõ nét và kéo dài nhất.

Các triệu chứng hay gặp như khóc, sự thiếu tập trung, khó khăn trong việc đưa ra các quyết định, cảm giác thiếu tự tin, buồn chán và có ý nghĩ tự tử. Ngoài ra, các triệu chứng tương tự như trong bệnh suy chức năng tuyến giáp cũng hay gặp, bao gồm: nhạy cảm với không khí lạnh, suy nghĩ chậm chạp, mệt mỏi, da khô, táo bón...

Hội chứng rối loạn tâm thần sau sinh (Postpartum Psychosis)

Hội chứng này đôi khi còn được gọi là loạn thần sản khoa (puerperal psychosis) hoặc là trầm cảm loạn tâm thần sau sinh (postpartum psychotic depression), rối loạn tâm thần sau sinh thường gặp 1-2 trường hợp trên 1.000 phụ nữ.

Hội chứng này dễ gặp hơn ở những phụ nữ có tiền sử bản thân hoặc người thân trong gia đình có rối loạn cảm xúc lưỡng cực hoặc bệnh tâm thần phân liệt.

Hầu hết các trường hợp sẽ bắt đầu trong vòng 2 tuần đầu tiên sau khi sinh và chiếm tỷ lệ cao nhất ở 1-3 tháng tiếp theo. Hội chứng rối loạn tâm thần sau sinh có thể xuất hiện sớm với các dấu hiệu như kích động, lú lẫn và có vấn đề về trí nhớ, hay cáu kỉnh, mất ngủ và lo lắng.

Lời khuyên của thầy thuốc

Với những người có hội chứng rối loạn tâm thần sau sinh đòi hỏi bắt buộc phải được đưa đến các bệnh viện tâm thần hoặc các bệnh viện có chuyên khoa tâm thần để điều trị nội trú. Những bệnh nhân này sẽ được điều trị phối hợp các thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần và các thuốc chỉnh khí sắc.

Những bệnh nhân có hội chứng loạn tâm thần sau sinh nếu không đáp ứng với thuốc thì liệu pháp shock điện (Electroconvulsive therapy) sẽ được áp dụng nhằm kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng của người bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link