Gửi các em: Những sĩ tử đang chông chênh trên con đường tìm đến thành công

( PHUNUTODAY ) - Lại một mùa thi nữa lại đến, cánh cổng trường Đại học lại chào đón thêm những tân sinh viên, nhưng cũng có nhiều em phải đứng ngoài cánh cổng ấy. Đừng lo lắng bởi cánh cổng trường Đại học không phải là con đường duy nhất để đi đến thành công.

 Cậu lặng lẽ ngồi trong ghế đá bệnh viện, khuôn mặt suy tư, nhìn xa xăm về phía chân trời, chốc chốc lại đưa tay gạt nước mắt. Tôi tiến lại gần bắt chuyện với cậu.

– Cậu bé, em đang gặp chuyện gì à? Chị có thể giúp gì được không?

Vội đưa tay gạt nước mắt, cậu bé nói khẽ:

– Cảm ơn chị. Em chỉ đang suy nghĩ một chút thôi. 

– Em có muốn chia sẻ với chị không? Chị không chắc sẽ giúp được gì cho em nhưng có lẽ điều đó sẽ khiến em cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

873679imageviewthumbnailid631248(1)

Nước mắt cậu bé chực trào ra, khuôn mặt em lộ rõ vẻ mệt mỏi:

– Em sắp phải thi đại học rồi, em sợ lắm. Em mệt quá chị ạ. Em ghét học…

Tôi chăm chú lắng nghe câu chuyện của cậu. Nhìn gương mặt gầy rộc, dáng vẻ mệt mỏi và đôi mắt buồn rười rượi của em, tôi thương em lắm. 

Nhà em ấy ở quận 12 nhưng mỗi ngày em đều phải đi xe bus tới quận 1 để học thêm. Một ngày của em đều bắt đầu từ 5h30 sáng cho tới 11h đêm. Em liên tục bị thiếu ngủ và đau dạ dày. Nhưng em không ngại khó, không sợ khổ. Dù phải học nhiều hơn nữa em cũng chịu được. Điều khiến em thực sự mệt mỏi là những áp lực vô hình từ sự kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô và sự so sánh với bạn bè. 

Em là lớp trưởng, là học sinh gương mẫu, suốt 12 năm đi học đều đạt học sinh giỏi. Thế nhưng bây giờ, chỉ 1 tháng nữa thôi là kỳ thi THPT Quốc gia bắt đầu, em lại cảm thấy mình kém cỏi vô cùng. Em sợ sẽ làm những người tin tưởng mình phải thất vọng, em sợ sẽ bị điểm kém trong kỳ thi, sợ ánh mắt phán xét của mọi người nếu em không vào được đại học.

Và rồi, khi không chịu nổi những áp lực đó, em đã dại dột tìm đến cái chết để giải thoát cho chính mình. Cũng may, bố mẹ em phát hiện ra và kịp thời đưa em đến bệnh viện. Nhưng mà, đối với em bây giờ, bầu trời phía trước toàn là một màu xám xịt, em hoàn toàn lạc lối không biết rồi mình sẽ thế nào. Em thậm chí còn không dám động đến sách vở, cứ nhìn thấy chúng là đầu em choáng váng, em mệt quá rồi, em ghét phải đi học.

– Nếu em trượt đại học thật thì sẽ như nào chị nhỉ? 

– Thì cũng như chị thôi. 

Tôi bất giác mỉm cười khi nghĩ về những suy nghĩ ngốc nghếch của mình 10 năm trước, khi tôi bị rớt trong kỳ thi đại học. Tôi kể lại với em những gì mình đã trải qua, về những đau khổ đã từng đối diện và tôi đã mạnh mẽ vượt qua chúng như thế nào.

– Chị thấy mình thật may mắn khi trượt đại học và chị tự hào vì mình đã vượt qua nó. Tin chị đi, trượt đại học chẳng đáng sợ như người ta vẫn đồn thổi đâu!

Em nhìn tôi cười, chúng tôi cùng nhau cười, bỗng chốc cảm thấy những suy nghĩ tiêu cực chẳng là gì nữa. Trượt đại học thì trượt thôi. Đại học có phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công và hạnh phúc đâu. Cuộc đời này có bao nhiêu ngã rẽ, đâu nhất thiết phải cố chấp chọn một con đường. 

Có một điều mà tỷ phú Jack Ma luôn luôn nói trong những bài thuyết giảng của mình đó là "trí thông minh không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự thành công", và ông chính là nhân chứng sống cho câu nói đấy của mình bởi khi đi học ông từng bị coi là học sinh kém.

hoc_thi_hieu_qua

Ông từng chia sẻ rằng: "Nếu bạn muốn thành công, bạn phải có EQ tuyệt vời (chỉ số cảm xúc). Cho dù bạn thông minh đến đâu, nếu bạn không biết cách làm việc với người khác, bạn sẽ không bao giờ thành công". 

Jack Ma từng "trượt một bài kiểm tra quan trọng lúc còn học tiểu học hai lần, trượt bài kiểm tra trung học ba lần và thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần". Đồng thời, Jack Ma cũng đã bị Đại học Harvard từ chối đến 10 lần!

Ông chia sẻ: "Cho dù bạn muốn học tập hay làm việc thì ưu tiên vẫn luôn phải là việc học tập. Khi bạn kinh doanh, bạn học hỏi từ kinh doanh. Khi bạn đi học, bạn phải đưa những kiến thức được học vào thực tiễn".

Để học tiếng Anh, mỗi sáng bất kể mưa, nắng hay tuyết, Jack Ma đạp xe 40 phút để tới khách sạn Hàng Châu và gặp gỡ các du khách nước ngoài. Cứ như vậy trong suốt 9 năm, Jack Ma làm hướng dẫn viên miễn phí cho khách du lịch và đổi lại họ dạy ông tiếng Anh. Trước đó, Jack Ma là người Trung Quốc chính gốc, chưa từng ra nước ngoài. Không chỉ học được ngoại ngữ, ông còn được mở mang tâm trí với những luồng ý tưởng sáng tạo, kiến thức đa dạng.

Chuyên gia máy tính, tỷ phú Bill Gates là một trong những người cực kỳ thành công, nhưng không có gì đặc biệt với điểm số ở trường đại học. Tuy nhiên, ông rất tài năng trong việc quản lý để đạt được đỉnh cao bằng cách xây dựng Microsoft, một trong những tập đoàn CNTT khổng lồ.

Bill Gates rất cởi mở và không giống như nhiều người khác, ông không bao giờ nhìn vào điểm số hay bằng cấp của mọi người để đánh giá. Điều quan trọng là đừng suy nghĩ theo lối mòn, hãy tư duy tích cực.

"Tôi chọn người lười biếng làm những việc khó khăn. Bởi một người lười biếng sẽ tìm ra cách dễ dàng để làm việc đó."

Bạn biết đấy, trong những năm tháng tuổi trẻ, chúng ta có cả một bầu trời ước mơ và khát vọng phía trước. Và cũng chính trong giai đoạn ấy, ta dễ cảm thấy chông chênh và mơ hồ nhất, dễ tổn thương và chóng bỏ cuộc nhất. Nhưng dù sao thì, tuổi trẻ vẫn là quãng thời gian vô cùng đáng quý trong cuộc đời mỗi người. Tại sao ta không dành những năm tháng ấy để sống thật trọn vẹn, làm những việc tốt đẹp và sống với một trái tim yêu thương, lương thiện, để 5 hay 10 năm sau suy nghĩ lại sẽ không phải hối tiếc, thay vì chật vật đi tìm hạnh phúc ở những nơi xa xôi không với tới được.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn