Hiểm hoạ khôn lường nếu không biết rõ nguồn gốc mực xăm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các nhà khoa học, những loại mực dùng để xăm hình hiện nay phần lớn đều không có nguồn gốc rõ ràng và có nhiều chất không tốt cho da.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ có sở thích xăm hình lên cơ thể. Tuy nhiên thú chơi này có thể gây chết người nếu người xăm hình không tìm hiểu rõ nguồn gốc của các loại mực xăm. Mới đây, trang Daily Mail đã đăng tải thông tin các nhà khoa học Đan Mạch và Mỹ đưa ra cảnh báo, mực xăm có thể ngấm vào máu, sau đó tích tụ lại ở các bộ phận trong cơ thể như gan, lá lách, làm con người suy giảm miễn dịch, giảm khả năng thanh lọc tạp chất của cơ thể và có thể gây ung thư.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc khoa da liễu Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã đưa ra cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn của việc xăm hình,

Theo các nhà khoa học, những loại mực dùng để xăm hình hiện nay phần lớn đều không có nguồn gốc rõ ràng và có nhiều chất không tốt cho da. Và những hạt nano từ mực xăm có thể “ngấm” vào máu, rồi tích tụ trong lá lách, thận, làm ảnh hưởng đến khả năng thanh lọc tạp chất của cơ thể.

muc-xam-phunutoday-vn
Italia đang tiến hành loại mực xăm do Mỹ sản xuất vì chúng cũng không đảm bảo an toàn. Ảnh: Europa

Nhiều loại mực xăm cũng được pha chế để có những màu sắc bắt mắt và tất cả chúng đều không tốt cho da. Đa phần các loại mực xăm hiện nay đều có chứa các chất có khả năng gây ra ung thư như cobalt và thủy ngân.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khẳng định, nồng độ những chất hóa học độc hại trong mực xăm của Mỹ cao gấp nhiều lần so với nồng độ luật pháp cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Italia đang tiến hành loại mực xăm do Mỹ sản xuất vì chúng cũng không đảm bảo an toàn như nhiều người tiều dùng vẫn nghĩ.

Loại mực xăm này màu đen, không có số model. Mã vạch là lô SS 202 có hạn sử dụng là ngày 29/2/2020 và lô SS 200 có hạn sử dụng là ngày 31/1/2020. Dung tích của mỗi lọ là 30 ml. Chúng thuộc danh mục làm đẹp/chăm sóc cá nhân 53000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Giới chức cho biết, loại mực xăm này chứa antimony với nồng độ lên đến 3,2 mg/kg, asen với nồng độ 14,9 mg/kg, niken với nồng độ 106 mg/kg và chì với nồng độ 5,67 mg/kg.

Trong đó antimon có thể gây kích ứng da. Người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tim mạch khi tiếp xúc lâu dài. Asen là chất gây ung thư còn chì có thể gây nhiễm độc thần kinh khi tiếp xúc lâu. Nikem có thể gây kích ứng da hoặc gây dị ứng nghiêm trọng.

Theo nghị quyết của hội đồng châu Âu ResAP (2008)1 về những yêu cầu và tiêu chí an toàn cho mực xăm và đồ trang điểm, lượng anitmon, asen và chì trong mực xăm không được vượt quá 2 mg/kg và nikem trong mục xăm phải thấp hơn rất nhiều.

Sản phẩm này đã không tuân thủ luật pháp quốc gia, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Lao động nữ nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày để vắt sữa
Lao động nữ nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày để vắt sữa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi tại nơi làm việc.
Khám phá bí ẩn của những người sống sót sau khi bị sét đánh
Khám phá bí ẩn của những người sống sót sau khi bị sét đánh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học đã khám phá ra bí ẩn của những người sống sót sau khi bị sét đánh.
Bi hài chú rể hôn ngấu nghiến MC ngay trong hôn lễ
Bi hài chú rể hôn ngấu nghiến MC ngay trong hôn lễ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Mất 30 giây sau, anh mới buông cô MC ấy ra, mặt mày hớn hở nói to: 'Anh yêu em nhiều lắm'.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT