Đây là những thực phẩm “rẻ bèo” làm giảm cholesterol hiệu quả mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Để hạn chế sự gia tăng các cholesterol xấu trong máu, bạn nên thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

Cholesterol là một chất ở dạng sáp giống như chất béo, được tạo thành một cách tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Một lượng cholesterol nhất định giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Cholesterol được chia làm ba loại: lipoprotein tỷ trọng thấp (Low-Density Lipoprotein - LDL), lipoprotein tỷ trọng rất thấp (Very-Low-Density Lipoprotein - VLDL) và lipoprotein tỷ trọng cao (High-Density Lipoprotein - HDL). Trong khi, LDL và VLDL có hại thì HDL lại là cholesteron tốt, có lợi cho sức khỏe của bạn.

Nếu các cholesteron xấu trong máu tăng cao, có thể dính vào thành động mạch, tạo thành mảng bám gây ra tắc nghẽn mạch máu và dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm.

Để hạn chế gia tăng các cholesteron xấu bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm dưới đây:

Yến mạch

Yến mạch làm giảm sự hấp thu cholesterol vào máu. Chất xơ trong yến mạch cũng làm bạn no nhanh hơn, rất tốt cho người muốn giảm cân.

Ngoài ra, ăn yến mạch thường xuyên có thểm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường type 2.

Bạn có thể dùng yến mạch kết hợp với một số loại thực phẩm khác để làm bữa sáng hoặc uống sữa yến mạch, sinh tố hoa quả có bổ sung yến mạch.

giam-cholesteron-01

Nước cam ép

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp Hội Hoa Kỳ (American Society) trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng năm 2000, các nhà nghiên cứu cho thấy nước cam ép cải thiện rối loạn lipid máu ở những người có sự gia tăng vượt mức cholesterol trong máu (hypercholesterolemia). Ngoài việc chứa lượng vitamin C, cam  còn giàu chất xơ hòa tan giúp ích cho việc làm giảm lượng mỡ trong máu.

Ổi

Tương tự như cam, ổi cũng chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Đây được xem là loại trái cây "vàng" trong việc làm giảm cholesterol trong máu, giúp máu lưu thông trong cơ thể dễ dàng hơn.

Ổi còn chứa lượng cao các chất xơ hòa tan và không hòa tan có thể giúp hạ đường huyết một cách an toàn, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, bảo vệ tim và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

giam-cholesteron-02

Các loại đậu và hạt

Các loại đậu và hạt như hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt điều, hạt dẻ… có chứa chất xơ hòa tan cholesterol, tăng độ đàn hồi của động mạch và vô vàn lợi ích khác tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, đây là nguồn cung cấp protein thực vật tốt vàb là sản phẩm thay thế lành mạnh cho một số nguồn protein động vật.

Các chuyên gia khuyến nghị nên dùng 20 – 50gr protein đậu nành mỗi ngày, hoặc sử dụng dầu làm từ các loại hạt thay thế cho các loại dầu ăn tinh luyện thông thường.

Trà xanh

Theo các nghiên cứu, uống trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần và LDL cholesterol.

Một số hợp chất có trong trà xanh ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong đường tiêu hóa và giúp đào thải cholesterol.

Ngoài ra, đây cũng là loại thức uống có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch và làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn