Hiểu người khác là thông minh, nhưng khi hiểu được người này mới chứng tỏ bản thân xuất chúng, hơn người

( PHUNUTODAY ) - Khổng Tử dạy: Hiểu người khác là thông minh, hiểu được người này mới là bậc thánh nhân, chắc chắn sẽ làm nên việc kiệt xuất, vang danh thiên hạ.

Khổng Tử dạy, hiểu được người này sẽ là bậc thánh nhân

164

Khổng Tử dạy: “Hiểu người khác là thông minh, hiểu được chính mình mới là bậc thánh nhân”. Xưa nay, phàm là kẻ khôn ngoan, làm nên sự nghiệp hiển hách đều nắm rõ trong lòng bản tay chân lý: Hiểu được người khác là không dễ dàng, nhưng hiểu được chính bản thân mình còn khó khăn gấp vạn lần.

Nhiều người dễ dàng nghe theo lời chỉ đường của người lạ. Nhưng lời trái tim và trí tuệ mách bảo lại không thôi nghi ngờ. Chỉ những người nắm rõ đầy đủ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, mới phát huy được tối đa khả năng của mình, từ đó chạm tới đỉnh cao của danh vọng

Bên cạnh đó, người thù ghét và không tin tưởng chính mình, dù giàu có đến đâu, tiền tài cũng nhanh chóng khánh kiệt, tiêu tùng. Thậm chí, cả đời sẽ phải chịu bó buộc trong cuộc sống tầm thường, không thể tiến bộ, rơi vào ngõ cụt.

3 cách tu dưỡng bản thân của bậc đại trí

163

1. Kiên cường và tiếp nhận

Bậc đại trí sống trên cuộc đời, không bao giờ mong chờ và lệ thuộc vào sự giúp đỡ của thiên hạ. Họ hiểu rằng, mạnh mẽ là quan trọng nhất, giúp họ vượt qua mọi sóng gió, ngay cả khi chỉ có một mình.

2. Giữ tự trọng

Kẻ tiểu nhân luôn vì danh, lợi của bản thân mà vứt bỏ lòng tự trọng và danh dự. Thậm chí táng tận lương tâm, không việc gì là không làm, không thứ gì là không lấy. Bậc đại trí luôn nắm rõ hiếu, đễ, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ, gọi chung là “Bát đức”. Nếu thiếu 1 trong 8 thứ ấy, sẽ chỉ là người vô dụng.

3. Chịu trách nhiệm

Con người luôn phải chịu trách nhiệm với sinh mệnh của mình. Đây là cách duy nhất để họ trưởng thành hơn, báo hiếu cha mẹ, không làm phiền đến những người xung quanh. Không phải ngẫu nhiên, bậc đại trí luôn được người khác tín nhiệm và mong muốn kết giao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link