Hình ảnh Bạc Hy Lai trong phiên tòa thế kỷ của Trung Quốc

11:59, Thứ năm 22/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm nay, 22/8, phiên tòa xét xử cựu quan chức cấp cao Bạc Hy Lai vừa bắt đầu sáng nay tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt.

Phiên tòa khai mạc lúc 8h30 và chính thức bắt đầu từ 8h43 theo giờ Bắc Kinh, Tân Hoa Xã đưa tin. An ninh đang được thắt chặt trong và ngoài tòa án. Nhiều cảnh sát đứng chặn ở các cổng vào tòa án Tế Nam và các con đường xung quanh.Bị cáo Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, bị truy tố các tội danh tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực.

 

"Thẩm phán tuyên bố khai mạc phiên tòa và gọi bị đơn Bạc Hy Lai”, tòa án Trung cấp Tế Nam đưa tin trên mạng xã hội Weibo. Ngoài 5 người thân của Bạc Hy Lai, 2 trợ lý, 19 nhà báo và 84 người dân cũng tham dự phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa là ông Vương Húc Quang.

 

BBC cho hay, tòa đã đọc bản cáo trạng và đang tiến hành việc khởi tố. Chi tiết về các cáo buộc chống lại ông Bạc vẫn còn rất ít. Tân Hoa xã nói rằng, ông đang bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để thông qua một khoản tiền và tài sản cực lớn, đồng thời để biển thủ công quỹ.

 

Người ta chưa biết Cốc Khai Lai, người bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án năm ngoái do liên quan đến cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood, có làm chứng trong phiên xét xử chồng bà hay không.

 

Năm người thân của ông Bạc được phép có mặt tại phiên tòa là Bạc Hy Vĩnh (anh trai), con trai với vợ đầu Lý Vọng Tri, em gái Bo Xiaoying, 2 em trai  Bo Xicheng và Bo Xining, cùng 19 nhà báo, 84 người khác. Các nhà báo nước ngoài không được phép vào trong phòng xử án.

 

Nguồn tin trên cho hay, Gu Wangjiang, chị gái bà Cốc Khai Lai, cũng có thể tham dự phiên tòa sau khi chính quyền từ chối đề nghị cho bà Fan Chengxiu (mẹ bà Cốc Khai Lai) xuất hiện tại tòa. 

 

 Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai đã giúp tài khoản trực tuyến của Tòa án Tế Nam trên Weibo thu hút thêm 150.000 người theo dõi chỉ trong buổi sáng hôm nay. Ngoài ra, bức ảnh chụp Bạc Hy Lai tại phiên tòa đầu tiên được công bố đã được chia sẻ 26.000 lần chỉ trong 30 phút.

 

Cảnh tượng bên ngoài Tòa án Nhân dân trung cấp Tế Nam khi phiên xét xử Bạc Hy Lai diễn ra.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc