Cảnh báo: ăn ít tinh bột để giảm cân, trào lưu làm đẹp hay phá hoại nhan sắc, sức khoẻ?

( PHUNUTODAY ) - Càng vào mùa hè thì xu hướng ăn kiêng giảm cân lại càng phát triển, nhiều người áp dụng chế độ ăn "nói không với tinh bột". Vừa qua, một người Nhật áp dụng giải pháp giảm béo này đã bị suy tim đột ngột dẫn đến đột tử đã dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về việc giảm cân kiêng tinh bột này...

 Nhiều người cho rằng khi đã cắt giảm tinh bột, nên ăn nhiều protein để bảo đảm năng lượng và có thể ăn chất béo thoải mái vì cơ thể đốt mỡ tốt hơn. Tuy nhiên, những người thay thế phần tinh bột giảm đi bằng protein và chất béo lại có nguy cơ chết sớm nhất.

424190416

Đa số những người chọn việc ăn kiêng nhịn tinh bột thường không thích vận động nhiều hoặc không lựa chọn thể dục là giải pháp giảm cân, họ muốn nhịn ăn để gầy đi nhanh chóng, trong đó không ăn tinh bột là lựa chọn hàng đầu. Câu hỏi đặt ra là, không ăn tinh bột có phải là giải pháp giảm cân thành công hay không, không ăn cơm trong thời gian dài có ảnh hưởng sức khoẻ hay không? Giải pháp nào có thể giảm cân mà không gây hại cho sức khoẻ?

Những người muốn giảm cân thường nghe những lời khuyên rằng: Miễn là bạn không ăn tinh bột và đồ ngọt, chỉ ăn rau và thịt, bạn có thể giảm cân. Cơ sở lý thuyết cho việc khuyến khích áp dụng chế độ ăn này là khi mọi người ăn thức ăn giàu protein, chất béo cao, sẽ nhanh có cảm giác no và lượng thức ăn ăn vào sẽ giảm.

khong-an-tinh-bot-giam-can-1

Cùng lúc đó, vì thiếu carbohydrate, chất béo có thể sẽ không bị đốt cháy hoàn toàn, từ đó sẽ nhanh chóng phá vỡ protein, vì vậy, chế độ ăn protein và chất béo sẽ không hấp thụ tối đa vào cơ thể, các chất dinh dưỡng bị đào thải sẽ thúc đẩy giảm cân.

Nhiều người áp dụng phương pháp này đã thực sự trải qua sự "thành công" trong ngắn hạn, và trọng lượng có thể tiếp tục giảm trong 3 tháng. Tuy nhiên, sau khi giảm cân xong, quay trở lại chế độ ăn có tinh bột, thì trọng lượng sẽ phục hồi theo tốc độ nhanh, thậm chí sẽ vượt số cân nặng hơn mức trước khi giảm cân.

Theo bác sĩ Trần Triệu Cương, Trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Tôn Trung Sơn, Đại học Trung Sơn (TQ), trong trái cây chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ, đây là những chất cần thiết cho cơ thể con người.

Nhưng nó chỉ chứa một phần nhỏ carbohydrates và rất ít protein, không thể đáp ứng đủ nhu cầu trao đổi chất cần có trong một buổi sáng, từ đó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

BS Cương cho biết thêm, người áp dụng dài hạn chế độ ăn giàu chất béo, chế độ ăn uống có tỉ lệ thấp carbohydrate cũng ức chế sự bài tiết insulin, giảm độ nhạy insulin, cuối cùng gây ra lượng đường trong máu cao, dẫn đến bệnh tiểu đường.

giam-beo-bang-giam-tinh-bot-nhin-da-chieu

Ông cho rằng, trong trường hợp bình thường, thời gian ăn sáng nên là 6h30-8h30; trưa nên ăn vào lúc 12h, kết thúc trước 13h; ăn tối không thể ăn quá muộn, kết thúc tốt nhất trước 18-19h, sau 20h tối thì không nên ăn thêm bất kỳ thức ăn nào để tránh tăng cân.

Thói quen không ăn tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm. Thay vào đó bạn hãy có chế độ ăn uống khoa học hơn để vừa giữ gìn sức khỏe, vừa có vóc dáng thon gọn là giải pháp tối ưu nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn