Hoa Đức Công: Chàng trai suy thận giai đoạn cuối ’nghiện’ Hiphop

05:59, Thứ tư 21/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Nụ cười và niềm đam mê vẫn luôn cháy bỏng trong tâm hồn Công. Với chàng trai suy thận giai đoạn cuối này cuộc đời vẫn rất đẹp và đầy ý nghĩa... Công sẽ nhảy Hiphop đến khi nào không thể nhảy được nữa.

Hoa Đức Công đã khiến nhiều khán giả phải rơi lệ trong chương trình Thử thách cùng bước nhảy không phải vì tài năng quá tuyệt đỉnh, cũng không phải vì anh chàng là một hot boy. Đơn giản đó là bởi nghi lực sống phi thường, niềm đam mê khát khao đến cháy bỏng của Công.

[links()]

Sự hồi sinh kì diệu từ hiphop

16 tuổi, cái tuổi đẹp nhất để con người thực hiện những ước mơ, hoài bão, để cống hiến cho cuộc đời, thế nhưng đôi khi chính cuộc đời lại quá khắc nghiệt với tuổi trẻ ấy.

Trong khi đang theo đuổi ước mơ trở thành một vũ công chuyên nghiệp với niềm đam mê hiphop cháy bỏng, Hoa Đức Công phát hiện ra mình bị bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Giờ chàng trai ấy đã bước sang tuổi 21 nhưng mang dáng hình nhỏ bé như một chàng trai tuổi 15,16. Ấn tượng đầu tiên với ai được trực tiếp gặp Công ngoài đời có lẽ chính là gương mặt bủng beo, một màu xanh xám của những người chạy thận lâu ngày nhưng đôi mắt thì rất sáng. Đôi môi tím tái nhưng cứ luôn mỉm cười, một nụ cười rất đỗi hiền lành.

Công không ngần ngại nói về bệnh tật của mình. Công bảo: “Em quen rồi, chẳng có gì phải buồn cả”. Công bình thản kể lại câu chuyện của đời mình. Năm học lớp 8, Công tự dưng thấy người mệt mỏi, rã rời, không có sức lực, không muốn hoạt động gì hết. Khi đi khám, Công mới phát hiện ra bị bệnh suy thận độ một.

Hoa Đức Công
Hoa Đức Công

Công nhớ lại: “Khi biết tin bị bênh, không được đi nhảy, mình suy sụp rất nặng. Mình đã khóc liên tục một thời gian dài. Nhiều khi không muốn sống nữa vì thấy cuộc sống quá bất công với mình. Nhưng ròng rã một năm suy nghĩ, mình đã hiểu ra, mỗi người một số phận, và số phận mình như thế nào thì mình nên đối mặt với nó.

Vì vậy, mình chọn cách đối mặt và đấu tranh. Liều thuốc đầu tiên để chữa bệnh đó là tinh thần”. Để cứu vãn sức khỏe, Công không tích cực điều trị, nhưng bệnh ngày càng nặng hơn. Sau đúng một tháng nhập viện, bệnh suy thận chuyển sang giai đoạn cuối. Công phải điều trị chạy thận đều đặn một tuần 3 buổi.

Giai đoạn đầu, Công bị suy kiệt trần trọng. Cân nặng bị giảm nhanh chóng, người phù thũng nước, chân tay mềm oặt, không đi lại được, mọi sinh hoạt đều phải nhờ đén bố mẹ. Nhà Công nghèo, tiền không có nên ba mẹ phải chạy vạy tứ tung.

Công nói: “Những ngày đầu tiên em nằm chạy thận sức khỏe em yếu lắm, phải cấp cứu thường xuyên, người dường như chẳng còn chút sinh lực nào ấy. Đã có lúc em nghĩ hay mình chết đi để cho bố mẹ đỡ phải khổ sở vì mình, mình cũng đỡ phải chịu đau đớn như vậy”.

Hiphop là liều thuốc hồi sinh

Đam mê và theo đuổi hiphop từ khi còn nhỏ, với Công hiphop chính là cuộc sống của cậu. Một năm bị bệnh phải rời xa sàn tập, Công sống thu mình nhìn cuộc sống nặng nề trôi qua. Công vẫn thích nhảy lắm, nhưng bác sĩ bảo sức khỏe em không thể nhảy nhót gì được, sẽ đột quỵ ngay nếu vận động mạnh.

Không được nhảy nhưng Công vẫn xin bố mẹ cho đến câu lạc bộ, được ngắm nhìn các bạn tập luyện. Chỉ cần như thế thôi, cậu hứa sẽ cố gắng điều trị thật tốt.

Rồi dần dần chính bạn bè, chính những điệu nhảy đã giúp cho Công khỏe manh lại nhanh chóng. Đến bác sĩ cũng phải ngạc nhiên về sự hồi sinh kì lạ của cậu bé. Bố mẹ và bác sĩ đồng ý cho Công tập nhảy nhẹ nhàng và trong thời gian ngắn.

Với chàng trai suy thận giai đoạn cuối này cuộc đời vẫn rất đẹp và đầy ý nghĩa... Công sẽ nhảy Hiphop đến khi nào không thể nhảy được nữa.
Với chàng trai suy thận giai đoạn cuối này cuộc đời vẫn rất đẹp và đầy ý nghĩa... Công sẽ nhảy Hiphop đến khi nào không thể nhảy được nữa.

Niềm đam mê cũng đã giúp Công dần dẫn tập được những bài nhảy đơn giản, nhẹ nhàng trong năm, mười phút. Cậu lại trở lại được với sàn diễn, dù không cháy lửa như các bạn khác nhưng trong Công vẫn luôn là niềm khát khao được nhảy.

Hằng ngày, bố Công chạy xe ôm và đưa Công ra công viên Lê nin để tập, mẹ thì bán rong đồ chơi cho trẻ em trên phố kiếm tiền nuôi gia đình. Ngôi nhà đang ở cũng phải bán đi để lấy tiền lo chạy chữa cho Công.

Nghĩ đến điều đó, Công lại tự hứa với lòng mình phải cố gắng để không trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Trước mắt là làm thế nào để sức khỏe được cải thiện.

Trở lại với hiphop, ban đầu Công chủ yếu đến nhìn các bạn tập luyện ở công viên Lê – nin là chính. Tinh thần đã vui trở lại, Công tự tin hơn để mỗi ngày tập lâu hơn với các động tác đơn giản. Tuần nào cũng vậy, dần dần sức khỏe Công khá lên.

Khoảng một tháng tập hiphop, sức khỏe Công đã thay đổi trông thấy, da dẻ không còn xanh bủng, mắt linh hoạt trở lại… Bố mẹ từ vui mừng, ngạc nhiên đến tự hào về điều kỳ diệu đến với con. Ngay cả bác sỹ điều trị cho Công cũng không tin nổi Hip Hop đã làm Công tiến triển nhanh đến vậy.

Sẽ nhảy đến khi nào không thể nhảy được

Cách đây 3 năm, Công tham gia nhóm nhảy nổi tiếng Big Toe và theo đuổi sự nghiệp vũ công chuyên nghiệp. Giờ đây, sức khỏe của anh chàng đã tốt hơn rất nhiều. Công còn mở lớp dạy nhảy và có nhiều học sinh.

Công nói ban đầu chỉ có một hai em nhỏ thích em nhảy nên em mở lớp dạy các em ấy nhảy. Dần dần lớp học cứ ngày một đông, có khi đến bốn, năm mươi học sinh ấy”. Mức thu nhập từ việc dạy là 2 triệu mỗi tháng, còn mỗi show diễn thù lao từ 600 – 800 ngàn.

Như vậy đã là hạnh phúc, Công đã sống được từ niềm đam mê Hip Hop. Công bảo, tâm lý thoải mái, vui vẻ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Nếu lúc nào cũng vui vẻ, nghĩ thoáng ra thì bệnh sẽ thuyên giảm đi rất nhiều.

Đã từ ba bốn năm nay, với niềm đam mê nhảy, Công đã sống được với “nghề”, đã tự mình trang trải cho những sở thích của bản thân. Công chia sẻ vì nhà nghèo phải lo tiền chạy thận cho em rồi nên đôi khi em rất cần tiền nhưng cũng chẳng bao giờ dám xin bố mẹ.

“Hồi em mua cái xe máy, em đã phải tự mình đi vạy mượn bạn bè hoàn toàn, rồi đến khi người này đòi tiền, người kia đòi tiền làm em xoay như chong chóng. Thế rồi cũng hơn nửa năm thì em trả được hết số nợ đó”.

Mỗi tuần ngoài những lúc phải đi chạy thận còn đâu tất cả thời gian Công đều dồn vào cho hiphop. Tập luyện Hiphop, dạy học sinh, rồi những chuyến đi diễn, đi thi đấu trong, ngoài nước. Vất vả là thế nhưng chưa bao giờ ông nghĩ mình sẽ từ bỏ niềm đam mê này.

Mang trong mình căn bệnh suy thận, nếu như quá ngày không được lọc máu đúng thời gian người sẽ rất mệt mỏi, kiệt sức. Thế mà vì niềm đam mê, vì hiphop đã nhiều lần Công phải chịu đựng để được nhảy.

Cậu kể: “Lần em đi công diễn bên Singgapore mất 2 ngày đã quá ngày chạy của em. Hôm đó bọn em bị mất vé máy bay, không còn tiền để mua vé về. Em và một người bạn ngồi thẫn thờ tại phi trường mà không biết làm thế nào. Phải vay tiền tứ tung mà vẫn không đủ.

Trong khi đó sức em đã thấm mệt. Bạn em bảo sẽ mượn tiền cho em về Việt Nam trước. Mất hai ngày nữa, cuối cùng bọn em cũng mua được vé về. Về nước là em lao thẳng đến bệnh viện để chạy, lúc đó em thực sự đã kiệt sức”.

Thế nhưng chưa bao giờ Công có ý định từ bỏ niềm đam mê của mình. Công lựa chọn thể loại nhảy Popping là thể loại hiphop nhẹ nhàng đỡ tốn sức nhất để có thể gắn bó thật lâu dài với môn nghệ thuật này.

Mặc dù Hiphop là đam mê, tập cũng rất ham nhưng Công biết điểm dừng để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Công tìm cho mình thể loại Hiphop phù hợp – Popping thiên về kỹ thuật nhỏ và cảm nhận giai điệu âm nhạc.

Công cũng thường tham gia các hoạt động, dự án âm nhạc từ thiện chia sẻ với những bệnh nhân HIV, ung thư, suy thận… về cách vượt lên bệnh tật để hòa nhập với cuộc sống.

Nụ cười và niềm đam mê vẫn luôn cháy bỏng trong tâm hồn Công. Với chàng trai suy thận giai đoạn cuối này cuộc đời vẫn rất đẹp và đầy ý nghĩa. Giờ đây Hoa Đức Công không còn miên man đến sự sống và cái chết nữa.

Công chỉ quan niệm một điều rằng chỉ cần mình sống tốt cho hiện tại thì không có gì phải hối tiếc cả. Và Công sẽ nhảy đến khi nào không thể nhảy được nữa.
 

Họ và tên: Hoa Đức Công

Trưởng nhóm Milky Way

Thành tích:

- Giải nhất Floor killer 2010

- Giải nhất Vũ điệu xanh 2011

- Giải nhất Centaur dance 2011

- Giải nhì R16 Việt Nam 2011

- Giải nhì R16 Singapore 2011

- Giải nhất One Love (locking) 2012

- Giải nhì Juste debout Singapore 2012

  • Bích Thảo
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc